30/03/2022 08:00 GMT+7

Sức hút bất động sản cạnh tuyến metro

V.T.K
V.T.K

Việc tạo được tính liên kết vùng mạnh mẽ của các tuyến metro đã giúp các bất động sản liền kề không chỉ thiết lập mặt bằng giá mới mà tỉ suất sinh lời và giá trị cao cũng tăng lên.

Sức hút bất động sản cạnh tuyến metro - Ảnh 1.

Metro là lực đẩy tăng giá vượt trội cho các bất động sản liền kề - Ảnh: Internet

Đây là cơ sở để giới đầu tư mạnh tay dịch chuyển dòng tiền về dự án liền kề metro đón đầu tiềm năng tăng trưởng.

Minh chứng từ các nước phát triển

Các tuyến metro đã thúc đẩy giá trị bất động sản tăng trưởng. Tại Chennai, Ấn Độ, ngay sau khi giai đoạn 1 của tuyến metro hoàn thiện năm 2019, giá bất động sản khu vực liền kề đã tăng gần gấp đôi. Hay ở Úc, giá bất động sản ở khu vực dọc theo tuyến Sydney Metro Northwest cũng đã tăng gần gấp ba lần mức trung bình trên toàn quốc.

Giá bất động sản ở những nơi có metro đi qua cũng luôn có tỉ lệ tăng giá tốt hơn và giá bán cao hơn so với khu vực khác. Điển hình tại Chile, sau khi khởi công tuyến metro, giá căn hộ nằm trong bán kính 200m mỗi trạm đã tăng giá 5,3 - 7,4%, trong phạm vi 600 - 800m giá tăng 3,8 - 5%.

Tương tự ở Đông Nam Á, giá trị cộng thêm cho việc giảm mỗi kilômet khoảng cách đến trạm tàu điện ngầm dao động 6,5 - 20,55%, cụ thể tại Bangkok (Thái Lan) 70 - 380 USD/m2.

Đến thực tế Việt Nam

Theo báo cáo của CBRE, trong giai đoạn 2012 - 2016, giá mở bán các dự án bất động sản tại những khu vực có tuyến metro đi qua đã tăng mạnh so với các khu vực khác từ khoảng 150 - 200%. 

Riêng tại quận 2 (nay thuộc TP Thủ Đức), số lượng các căn hộ được mở bán từ năm 2012 - 2016 tăng tới 203% so với các quận khác. Tiếp đến là TP Thủ Đức tăng 160%, quận Bình Thạnh tăng 143%. 

Còn dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông ghi nhận có hơn 100 dự án. Sau khi hoạt động vào đầu tháng 11-2021, giá bất động sản dọc tuyến metro ghi nhận tăng nhẹ 5-10% (theo batdongsan.com.vn).

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend nhận định: "Mức giá đất giữa các khu gần hoặc xa metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy vị trí". 

Cũng theo quan điểm của Marc Townsend, hiện người Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng xe máy, tuy linh động nhưng nó không phải là sự lựa chọn tối ưu. Metro sẽ định nghĩa lại khái niệm cự ly gần xa hoặc người dân mong muốn sống ở đâu.

Nói về nguyên nhân tăng giá của bất động sản dọc các tuyến metro - đường sắt, theo phân tích của các chuyên gia, tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn vì cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển và người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được sự thuận tiện.

Metro cũng là phương tiện duy nhất không bị ảnh hưởng vì kẹt xe ở các thành phố lớn. Sự di chuyển thuận tiện cũng chính là động lực khiến nhiều người tìm an cư. Đi theo nhu cầu ấy chính là một loạt hệ sinh thái phía sau: từ bệnh viện, trường học tới các trung tâm vui chơi giải trí.

Sút hút từ tuyến metro Thạnh Xuân - KĐT Hiệp Phước

Đặt trong bối cảnh giá bất động sản dự báo tăng cao do nguồn cung khan hiếm, áp lực lạm phát, bản thân nội tại của Picity High Park sở hữu ưu thế nhờ liền kề tuyến metro Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước.

Được biết, tuyến metro chỉ cách dự án khoảng 4 phút đi bộ. Tuyến có chiều dài lên đến 35,75km, đi qua các quận trung tâm, có cư dân đông đúc khi lộ trình xuất phát từ Thạnh Xuân (quận 12) qua Gò Vấp - quận 1 - quận 4 - quận 7 và kết thúc tại khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè). 

Với lộ trình kết nối xuyên suốt theo trục từ tây qua trung tâm đi về phía nam thành phố, cư dân từ Picity High Park kết nối tới quận 1 chỉ khoảng 15 phút và quận 7 trong hơn 20 phút. Thời gian di chuyển tối ưu hóa giúp nơi đây trở thành điểm đến an cư lý tưởng hàng đầu khu vực.

Sức hút bất động sản cạnh tuyến metro - Ảnh 2.

Shophouse Picity High Park hứa hẹn đón làn sóng tăng trưởng kép từ tuyến metro - Ảnh: Pi Group

Trong khi đó, các dãy shophouse thuộc dự án cũng đón làn sóng tăng trưởng kép khi tiếp cận được nguồn khách dồi dào đến từ hàng chục ngàn cư dân nội khu và khách vãng lai sử dụng tuyến metro thường xuyên. 

Theo thống kê, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ chở khoảng 635.000 khách vào năm 2030. Với chiều dài gấp đôi, tuyến metro Thạnh Xuân - KĐT Hiệp Phước có thể phục vụ hơn 1 triệu lượt khách mỗi năm. 

Từ đó, những shophouse liền kề metro sẽ đón dòng khách vãng lai cực lớn hằng ngày, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động kinh doanh, hoặc cho thuê mặt bằng với giá cao hơn hẳn vị trí khác.

Được biết, toàn bộ 135 căn shophouse nằm trong dự án là nguồn cung shophouse duy nhất của khu Tây ra mắt thời điểm này. Vượt trội hơn, tất cả đều được sở hữu lâu dài, pháp lý sổ hồng riêng minh bạch mang đến khoản đầu tư an toàn tuyệt đối. 

Khảo sát tại khu Tây trong bán kính 5-7km, Picity High Park là dự án có sự đầu tư lớn nhất về quy mô và chất lượng với quy mô 8,6ha, có 77% diện tích dành cho cảnh quan xanh, được thiết kế bởi Humphreys and Partners Architects và Belt Collins International - 2 đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới chuyên thực hiện các dự án nghỉ dưỡng lớn. 

Nằm trong tổng thể dự án cao cấp bậc nhất khu Tây tiếp tục là điểm cộng khẳng định vị thế và giá trị gia tăng bền vững cho các shophouse.

Chưa kể, khách hàng còn tối ưu khả năng sinh lời với những chương trình chiết khấu lên đến 2%, tặng 15 chỉ vàng, cam kết thuê lại trong vòng 12 tháng và chương trình rút thăm may mắn với quà tặng là 1 xe Mercedes và 2 xe SH cho 35 shophouse công bố trong đợt này.

V.T.K
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên