05/09/2015 05:20 GMT+7

​Sức ép đè nặng lên tuyển Nga

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Bóng đá Nga đang trải qua một giai đoạn dông bão thật sự. Cụ thể ở vòng loại Euro 2016, tuyển Nga thi đấu bết bát và đứng thứ ba ở bảng G với 8 điểm sau 6 trận.

Tân HLV Leonid Slutsky có giúp Nga vượt qua khủng hoảng? - Ảnh: vestnikkavkaza.net

Phong độ tồi tệ đó khiến HLV người Ý Fabio Capello phải ra đi, để lại một đội tuyển Nga trong tình trạng rối bời. Nhưng đó mới chỉ là những khủng hoảng trên sân cỏ, các cuộc khủng hoảng phía sau hậu trường của bóng đá Nga mới càng tồi tệ hơn.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Thể thao - du lịch và thanh niên Nga Vitaly Mutko đã được chọn làm chủ tịch mới của LĐBĐ Nga (RFU). Ông Mutko là vị chủ tịch... thứ ba của RFU chỉ trong năm 2015, sau ông Nikolai Tolstykh và ông Nikita Simonyan - những người đã phải tháo chạy khỏi chiếc ghế đứng đầu nền bóng đá Nga vì không thể đương đầu nổi với sức ép từ những nợ nần của RFU. Tính từ năm 2010, chiếc ghế chủ tịch RFU đã đổi chủ đến năm lần, có lẽ không nền bóng đá nào thay chủ tịch xoành xoạch như Nga. Một minh chứng cho thấy bóng đá Nga đang lâm vào cảnh khủng hoảng như thế nào.

Vấn đề nằm ở tiền bạc, RFU gần như phá sản sau một thời gian dài tiêu xài hoang phí, thể hiện rõ nhất ở mức lương lên đến 11 triệu euro/năm của ông Capello. Cuộc chia tay với chiến lược gia người Ý này cũng khiến Nga tốn đến 14 triệu euro đền bù hợp đồng (HLV Capello còn hợp đồng đến năm 2018) và đây cũng là nguyên nhân khiến RFU chỉ có thể tìm một HLV nội thay thế ông Capello sau đó. HLV Leonid Slutsky, người đang dẫn dắt CSKA Moscow, được chọn dẫn dắt tuyển Nga đến khi kết thúc vòng loại Euro 2016.

Sự khó khăn về tiền bạc có thể dẫn đến hậu quả chuyên môn. Thật vậy, một lý do khiến ông Slutsky được chọn vì ông này chấp nhận làm việc... không lương. Năm nay 44 tuổi, ông Slutsky chỉ có kinh nghiệm làm HLV trong khuôn khổ bóng đá Nga và năng lực dẫn dắt đội tuyển của ông hoàn toàn chưa được kiểm chứng. Bù lại, ông Slutsky có lợi thế về sự hiểu biết đối với các cầu thủ nội trong khoảng thời gian sáu năm qua làm việc tại CSKA Moscow. Trong danh sách triệu tập tuyển Nga lần này có đến năm cầu thủ của CSKA Moscow.

Áp lực phải thắng của Nga ở trận này là rất lớn, bởi họ đang kém đội đầu bảng Áo (16 điểm) đến 8 điểm và đội nhì bảng Thụy Điển (12 điểm) 4 điểm. Đó là chưa kể đội phía sau Nga là Montenegro (5 điểm) gần như chắc chắn thắng ở lượt trận này khi chỉ phải tiếp đối thủ yếu Liechtenstein. Nếu bại trận, Nga sẽ bị Montenegro bắt kịp và gần như chắc chắn giã từ tốp 2 của bảng - tức vị trí chính thức giành vé dự vòng chung kết Euro 2016.

Ở trận này, hai đội sẽ có đội hình gần như mạnh nhất khi Thụy Điển chỉ thiếu vắng mỗi Kim Kallstrom bị treo giò, còn Nga không thiếu trụ cột nào.

23g hôm nay 5-9 (giờ VN), tuyển Nga tiếp tuyển Thụy Điển trên sân nhà ở lượt đấu thứ 7 bảng G vòng loại Euro 2016 trong hoàn cảnh buộc phải có điểm để nuôi hi vọng giành vé đến Pháp.

Các trận đấu được THTT:

Ukraine - Belarus (THTT lúc 23g ngày 5-9 trên kênh HTV Thể thao).

Thụy Sĩ - Slovenia (THTT lúc 1g45 ngày 6-9 trên kênh HTV9 và HTV Thể thao).

Montenegro - Liechtenstein (THTT lúc 1g45 ngày 6-9 trên kênh BĐTV).

 

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên