10/05/2011 07:48 GMT+7

Sửa sai không dễ

Luật sư Ngô Quý Linh (C.Quốc ghi)
Luật sư Ngô Quý Linh (C.Quốc ghi)

TT - Một phần đất vốn là mương thoát nước và đường đi lại được UBND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một hộ dân ở phía đối diện. Khi UBND Q.Bình Thủy nhận ra sai lầm và muốn sửa sai cũng không dễ.

LYV0sKxY.jpgPhóng to
Phần đất đã cấp GCNQSDĐ cho ông Quảng (nằm trong bốn mũi tên) bít hết 10m chiều ngang nhà ông Trung - Ảnh: C.Q.

Mọi việc bắt đầu từ cuối năm 2004, UBND Q.Bình Thủy cấp GCNQSDĐ trên đường đi và mương thoát nước diện tích 17,4m2 cho ông Vũ Văn Quảng, ngụ 39/10 Lê Hồng Phong. Phần đất này án ngữ toàn bộ phía trước nhà ông Bùi Minh Trung và một phần của hai căn nhà sát vách nhà ông Trung.

Ông Trung khiếu nại, lúc này UBND Q.Bình Thủy mới “tá hỏa” và chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra. Khi vụ việc lùm xùm, ông Lâm Hồng Sơn, chủ tịch UBND P.Bình Thủy, thừa nhận trước khi xin cấp chủ quyền, ông Quảng đã đổ đất lấn mương hơn 1m và bị UBND phường lập biên bản. Tuy nhiên, sau đó khi ông Quảng xin hợp thức hóa phần đất này thì ông Sơn vẫn ký xác nhận hồ sơ “do không để ý vì hồ sơ trình ký khá nhiều”.

UBND quận: sai rồi sửa

Hết thời hiệu nhưng còn cơ hội

Bản án phúc thẩm có hiệu lực từ ngày 17-8-2009 nên đến nay đã hết thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm (theo pháp lệnh giải quyết các vụ án hành chính, thời hạn kháng nghị trong vòng một năm). Tuy nhiên đến ngày 1-7-2011, khi Luật tố tụng hành chính có hiệu lực, thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm mới tăng lên là hai năm thì chánh án TAND tối cao, viện trưởng Viện KSND tối cao vẫn có thể ra kháng nghị giám đốc thẩm, hủy bản án của TAND TP Cần Thơ để giữ nguyên hiệu lực bản án của TAND Q.Bình Thủy.

Cuối tháng 6-2006, UBND Q.Bình Thủy đã ban hành quyết định 1482 thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ đã cấp cho ông Quảng vì ảnh hưởng lối đi các hộ khác và đưa phần diện tích này vào quỹ đất công của quận do Nhà nước quản lý.

Sau đó UBND Q.Bình Thủy hủy bỏ quyết định 1482 và ra quyết định mới số 838 vẫn với nội dung thu hồi GCNQSDĐ nhưng có bổ sung tên vợ ông Quảng. Thanh tra Q.Bình Thủy vào cuộc và kết luận rằng hẻm 10 Lê Hồng Phong đã được dự mở 4m nên việc cấp chủ quyền cho ông Quảng trên phần đất dự mở là không hợp lý, hơn nữa đó là đất thuộc Nhà nước quản lý.

Vì vậy thanh tra quận đề xuất UBND Q.Bình Thủy bác đơn khiếu nại của ông Quảng và đề nghị chỉ đạo UBND P.Bình Thủy tổ chức kiểm điểm cán bộ địa chính phường.

Ông Quảng khởi kiện UBND Q.Bình Thủy ra tòa sơ thẩm Q.Bình Thủy, đòi hủy quyết định 838.

Tòa: nơi cho sửa, nơi không

Tòa án nhân dân Q.Bình Thủy xử sơ thẩm bác đơn của vợ chồng ông Quảng vì cho rằng trình tự thủ tục cấp chủ quyền đất chưa đúng, chưa có chữ ký giáp ranh của các bên, việc cấp chủ quyền trên đất công cộng có sai sót của chính quyền nên UBND quận thu hồi quyết định ban hành sai để sửa sai là đúng.

Ngược lại, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân TP Cần Thơ cho rằng tại thời điểm năm 2004, UBND phường xác nhận phần đất này đã được ông Quảng sử dụng trước năm 1975, không tranh chấp nên đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ. Do đó nếu Nhà nước thu hồi phần đất này vì lợi ích công cộng phải thực hiện việc bồi thường cho ông Quảng.

Tòa cũng nhận định nếu cho rằng việc xác nhận hồ sơ xin hợp thức hóa của ông Quảng mà UBND P.Bình Thủy làm không đúng thì việc sửa sai là cần thiết nhưng không thể buộc vợ chồng ông Quảng chịu thiệt hại từ việc làm sai của chính quyền.

Từ ngày bản án phúc thẩm có hiệu lực (tháng 8-2009) đến nay, gia đình ông Trung và hai hộ dân lân cận luôn sống trong lo âu không biết ông Quảng sẽ rào phần đất 17,4m2 lúc nào vì nếu ông làm như vậy, họ sẽ không còn lối đi nào khác.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Bá Thành - phó chánh văn phòng HĐND và UBND, cùng ông Lê Nguyễn Duy Nhân - phó chánh thanh tra quận - nói về việc có đơn xin giám đốc thẩm hay không, hay còn cách xử lý nào khác, các ông sẽ báo cáo thường trực UBND quận đưa ra hội đồng tư vấn xem lại toàn bộ hồ sơ bản án trong thời gian tới để quyết định. Như vậy, gần hai năm qua UBND Q.Bình Thủy đã “quên” làm những công việc như trên.

Luật sư Ngô Quý Linh (C.Quốc ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên