10/04/2017 15:45 GMT+7

Sữa non - nguồn thức ăn quý giá của trẻ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong sữa non của mẹ có chứa rất nhiều kháng thể và bạch cầu… giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, cũng như bảo vệ hệ tiêu hoá và phá huỷ các tác nhân gây bệnh, giúp trẻ tăng cường thể lực, phát triển khoẻ mạnh.

Sữa non được tiết ra 48 tiếng đầu tiên sau khi sinh, giàu năng lượng, giàu chất diệt khuẩn giúp trẻ tránh được các bệnh nhiễm trùng.

Ở trẻ sơ sinh, hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu nên dễ mắc bệnh do vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên nhờ sữa non của mẹ có chứa nhiều chất kháng khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Sữa non đặc sánh, có màu vàng nhạt, giàu vitamin A gấp 10 lần sữa vĩnh viễn, giúp trẻ có đủ vitamin A dự trữ tại gan tốt cho quá trình tăng trưởng và lên cân của trẻ. Lượng kháng thể và bạch cầu trong sữa non giúp trẻ giảm được nguy cơ dị ứng và bệnh nhiễm khuẩn.

Nếu được bú sớm, trẻ sẽ ít khả năng mắc các bệnh như sởi, ho gà, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy… và phòng ngừa khô mắt.

Chính vì sữa non rất tốt, không có thức ăn nào có thể thay thế được nên các chuyên gia y tế khuyên các bà mẹ phải cho con bú ngay trong vòng 1 tiếng sau khi sinh để tận dụng nguồn vắc-xin quý này.

Có nhiều bà mẹ do sinh xong chưa có sữa hay sinh xong vài ngày mới cho con bú vì không biết tận dụng nguồn sữa quý này. Vì vậy trong khi chờ sữa về, thay vì cho con bú ngay trong nửa giờ đầu sau đẻ, họ lại cho con ăn nước cháo, đường hoặc sữa bột.

Điều này rất bất lợi vì trẻ sẽ mất cảm giác thích sữa mẹ, lại phải sớm đương đầu với những protein lạ trong sữa bò, trong khi bộ máy tiêu hóa của trẻ còn rất non nớt nên trẻ có thể bị dị ứng, rối loạn tiêu hóa…

Theo các chuyên gia, có thể sau khi sinh mẹ chưa có sữa liền nhưng thay vì chờ có sữa, các bà mẹ nên cố gắng cho con bú vì khi trẻ bú sẽ kích thích các tế bào tuyến sữa tạo sữa.

Như vậy, động tác mút sữa ban đầu của trẻ khi bú sớm không chỉ giúp tận hưởng nguồn sữa non quý giá mà còn là bước chuẩn bị quan trọng cho sự tiết sữa của mẹ sau này.

Đặc biệt cho trẻ bú sớm, tử cung của mẹ sẽ co thắt sớm hạn chế mất máu sau sinh đồng thời tránh tắc, áp-xe tuyến vú cho mẹ.

Sữa mẹ, đặc biệt là sữa non rất tốt, tuy nhiên theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì hiện nay chỉ có ½ số trẻ ở Việt Nam được bú sữa mẹ trong giờ đầu sau sinh.

Như vậy, ước tính mỗi năm Việt Nam có hơn 1,5 triệu trẻ được sinh ra, trong đó một nửa số trẻ không được bú sữa mẹ ngay khi chào đời. Nguồn sữa non, một loại vắc-xin quý cho trẻ đang bị lãng phí.

Tỉ lệ bú sữa mẹ thấp trong những tháng đầu đời đồng nghĩa với việc trẻ chịu gánh nặng bệnh tật nặng nề hơn trong suốt cuộc đời.

Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng tối ưu cho trẻ, cần cho trẻ bú trong vòng 1 giờ sau sinh và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu, không nên cai sữa trước 12 tháng, nên cho trẻ bú đến 18-24 tháng và trong thời gian nuôi con, người mẹ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tinh thần thoải mái, lao động nghỉ ngơi hợp lý và cần được sự quan tâm của mọi người trong gia đình.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên