03/12/2011 07:28 GMT+7

Sửa đổi hiệp ước để cứu đồng euro

MỸ AN
MỸ AN

TT - Ngày 2-12, Đức và Pháp đã đưa ra thông điệp ủng hộ việc sửa đổi các hiệp ước châu Âu nhằm cứu khu vực đồng euro khỏi tình hình bi đát hiện nay.

Viễn cảnh đồng euro sụp đổ: “Mẹ của mọi thảm họa tài chính”

u4uHQzGY.jpgPhóng to
Thủ tướng Đức Angela Merkel đang ở thế thượng phong để áp đặt những quan điểm của mình cho Tổng thống Pháp Sarkozy - Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 5-12 để thảo luận và đưa ra kế hoạch chung nhằm giải cứu châu Âu thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công, trước khi lãnh đạo 17 nước khối đồng euro bàn bạc kế hoạch này tại Hội nghị thượng đỉnh châu Âu ngày 9-12.

AFP dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết châu Âu đã tiến đến việc tạo ra “liên minh tài chính” với các quy định kiểm soát ngân sách khắt khe hơn. Liên minh này sẽ trừng phạt nước thành viên nào không tuân thủ luật chung của khối. “Chúng tôi không chỉ bàn về một liên minh tài chính mà chúng tôi bắt đầu tạo ra nó” - bà Merkel khẳng định.

Tổng thống Pháp Sarkozy cho rằng châu Âu cần sự nhất trí mới về chính trị và ngân sách để lấy lại lòng tin của các thị trường. Trước đó tại Toulou, phía nam nước Pháp, ông Sarkozy khẳng định Hiệp ước Maastricht đã phá sản và đề nghị một hiệp ước mới cho châu Âu nhằm xây dựng và tư duy lại toàn bộ các tổ chức với “nhiều kỷ cương hơn, nhiều đoàn kết hơn, nhiều trách nhiệm hơn với người dân” và là “một chính phủ kinh tế thật sự”.

“Liên minh tài chính”, như bà Merkel mô tả, sẽ giúp “kìm hãm nợ châu Âu”, ngăn chặn các nước khỏi bờ vực phá sản.

Tổng thống Pháp Sarkozy kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn trong hiệp ước mới của Liên minh châu Âu. Thể chế này có vai trò là quỹ tiền tệ châu Âu, hỗ trợ các nước đang gặp khó khăn và thực hiện các quyết định của khu vực đồng euro. Ông Sarkozy cho rằng cần sửa đổi hiệp ước chung theo hướng mọi quyết định của châu Âu cần được thông qua theo phương thức bỏ phiếu thay vì thỏa thuận nhất trí như hiện nay.

Giới chuyên gia nhận định tình hình châu Âu khẩn cấp đến mức các lãnh đạo của khối phải quyết định dứt khoát, đưa ra một biện pháp “được ăn cả ngã về không” cho sự sống còn của đồng tiền chung euro.

“Chúng tôi thẳng thắn nói rằng châu Âu có thể bị khủng hoảng nợ quét sạch nếu chúng ta không có biện pháp kiềm chế, nếu châu Âu không thay đổi. Chúng ta không có quyền để một thảm họa như thế xảy ra” - Tổng thống Sarkozy cảnh báo và nhấn mạnh đồng euro sẽ làm cho nợ của Pháp không thể kiểm soát được và thủ tiêu tiền tiết kiệm của người Pháp.

Tuy nhiên, Pháp và Đức vẫn còn bất đồng về vai trò của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong cuộc chiến chống khủng hoảng cũng như việc phát hành trái phiếu chung châu Âu. “Ai hiểu trái phiếu chung châu Âu là giải pháp cho cuộc khủng hoảng, người đó chẳng hiểu bản chất của cuộc khủng hoảng” - bà Merkel cảnh báo.

Chủ tịch ECB Mario Draghi chưa tỏ ra sẵn sàng hành động trong cuộc chiến khủng hoảng nợ châu Âu. Ông yêu cầu các nước trong khu vực đồng euro phải đưa ra những cam kết mạnh mẽ trong việc thành lập “một liên minh tài chính”.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên