![]() |
Bích Vân (phải) đang bàn công việc với cộng sự - Ảnh: THANH ĐẠM |
* Bích Vân đã làm thế nào để từ một SV bình thường nay trở thành phó chủ tịch của một tập đoàn lớn?
- Tôi là người thực tế và biết rõ mục tiêu của mình là gì. Tôi theo đuổi nghề marketing mình yêu thích và tự nhủ sẽ học cật lực để khẳng định khả năng. Vào Unilever VN năm 1996 khi công ty vừa đến VN, tôi đã làm không kể ngày đêm những việc mà nếu mình không làm thì chẳng ai làm, từ vào kho lấy hàng cho đến tổ chức giới thiệu sản phẩm mới. Có khi tận 23 giờ tôi phải chạy về Thủ Đức lấy máy chiếu và cảm thấy rất cô đơn (cười). Tôi đã học hỏi từ đó nhờ trải qua nhiều công việc khác nhau.
Năm 2000, lúc sang Thái Lan làm điều phối rồi giám đốc nhãn hàng khu vực, tôi lại thấy rõ mình đã mở rộng tầm nhìn. Tôi học hỏi những cái khác biệt, học cách làm sao để khiến công việc không bao giờ là nhàm chán. Chúng tôi luôn tranh luận sôi nổi về từng vấn đề theo nguyên tắc “nghĩ gì trong đầu thì hãy nói ra đi”. Đây là điều mà nhiều bạn trẻ VN còn ngại ngùng.
Tốt nghiệp ĐH Mở - bán công TP.HCM năm 1995, Bích Vân khởi nghiệp tại Công ty Hiram Walker. Cô vào làm trợ lý nhãn hàng cho Unilever VN năm 1996, năm 1998 làm trưởng nhãn hàng, năm 1999 làm quản lý nhóm nhãn hàng. Bích Vân qua Thái Lan năm 2000 làm điều phối viên, rồi nhờ công việc tiến triển rất tốt nên cô được bổ nhiệm làm giám đốc nhãn hàng khu vực chỉ sau mấy tháng. Về VN năm 2001, đến 2004 cô là giám đốc đơn vị kinh doanh qua nhiều ngành hàng khác nhau, và được đề bạt làm phó chủ tịch Unilever VN phụ trách ngành hàng chăm sóc gia đình từ tháng 11-2006. |
- (cười) Công ty chẳng hứa hẹn gì khi tôi sang Thái, nhưng tôi thì đã biết điểm yếu của mình là chưa được tiếp cận môi trường khu vực. Lúc đó lãnh đạo công ty phần lớn là người nước ngoài. Một lý do nữa là tôi cũng muốn marketing cho nước VN của mình. Đi mới thấy mình đâu thua kém gì người ta. Và rồi được công ty gọi về vì Unilever VN tự mở rộng ngành hàng mới...
* Bích Vân đối phó với thử thách công việc như thế nào?
- Ở Unilever nhu cầu làm việc rất cao. Khi công ty giao cho mình một vị trí nào đó, nghĩa là mình đã có “đồ chơi”, có không gian, quyền hạn cần thiết để đạt kết quả tốt. Nhưng tôi nghĩ cái cách mình đạt được kết quả cũng là quan trọng. Khi gặp thử thách gì thì bạn hãy nói ra vì xung quanh bạn có rất nhiều người giỏi, thông minh. Không ai đơn thương độc mã mà thành công. Khi đó mình ít cảm thấy áp lực từ công việc mỗi ngày. Công ty chẳng để cho mình nghỉ chân một phút nào để mình trở thành người ù lì, mà liên tục có những thử thách mới để mình thăng tiến.
* Có rất nhiều bạn trẻ mạo hiểm nhảy việc liên tục, vậy mà Bích Vân trụ lại Unilever đã 10 năm?
- Ồ, tôi nghĩ việc trụ lại 10 năm ở chỉ một công ty cũng là mạo hiểm đấy chứ (cười). Có nhiều động cơ khác nhau của chuyện nhảy việc, rồi nguyên nhân khách quan, chủ quan. Công việc hiện tại có làm bạn hạnh phúc không? Nếu phải tách rời sự nghiệp và lương bổng thì theo bạn cái nào quan trọng hơn? Những điều ấy rất khó cân đong, nhưng trong từng thời điểm bạn phải quyết định dứt khoát trên con đường phấn đấu của mình.
* Chúng ta cũng đang rất cần đội ngũ lãnh đạo trẻ làm việc trong môi trường toàn cầu. Vậy các bạn trẻ cần những tố chất gì cho khát vọng lãnh đạo?
- Phải có sự chuyên sâu bên cạnh tầm nhìn xa. Chúng ta đang đi nhanh chứ chưa sâu mà toàn cầu hóa đòi hỏi sự chuyên sâu lĩnh vực. Người khác quyết định chức vụ của bạn nhưng chính bạn lại quyết định được kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo của mình. Là lãnh đạo thì dứt khoát bạn phải là người chín chắn hơn chính con người bạn. Bạn chỉ huy một tập thể và kết quả đạt được không chỉ là cho riêng mình mà còn tạo con đường cho những bạn trẻ kế tiếp.
Điều quan trọng đối với tôi là cả một sự nghiệp chứ không chỉ vị trí. Còn khi mình đã sẵn sàng thì công ty sẽ đưa bạn đến một vị trí phù hợp với khả năng và sự sẵn sàng của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận