09/10/2015 05:02 GMT+7

Sự nghiệp của Blatter và Platini sắp tiêu tan

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hôm qua (8-10, giờ VN), Ủy ban đạo đức FIFA đã quyết định đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trong nước và quốc tế trong 90 ngày đối với chủ tịch FIFA Sepp Blatter, chủ tịch UEFA Michel Platini và tổng thư ký FIFA Jerome Valcke.

Bốn nhân vật “cộm cán” của FIFA gồm Blatter, Platini, Chung Mong Joon và Valcke bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá - Ảnh: AFP
Bốn nhân vật “cộm cán” của FIFA gồm Blatter, Platini, Chung Mong Joon và Valcke bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá - Ảnh: AFP

Ngoài ra, Ủy ban đạo đức FIFA cũng cấm tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá trong 6 năm và phạt 100.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 103.000 USD) đối với cựu phó chủ tịch FIFA người Hàn Quốc Chung Mong Joon.

Tháng trước, các công tố viên Thụy Sĩ mở cuộc điều tra hình sự ông Blatter vì nghi ngờ ông có hành vi sai phạm khi ký hợp đồng bản quyền truyền hình World Cup bất lợi cho FIFA và trả khoản tiền mờ ám 2 triệu franc Thụy Sĩ cho ông Platini hồi năm 2011. Văn phòng Tổng chưởng lý Thụy Sĩ mô tả ông Platini “vừa là nhân chứng, vừa là bị cáo” trong vụ việc này.

Ông Platini cũng bị phạt 100.000 franc Thụy Sĩ. Trước đó, ông Platini được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu kế nhiệm ông Blatter trong cuộc bầu cử ngày 26-2-2016. Ủy ban đạo đức có thể gia hạn lệnh đình chỉ thêm 45 ngày. Điều đó có nghĩa ông Blatter và ông Platini có thể bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá cho đến sát ngày bầu cử chủ tịch mới. Theo AFP, người phát ngôn Ủy ban đạo đức cho biết việc ông Platini bị đình chỉ không có nghĩa ông bị tước quyền tranh cử chủ tịch FIFA.

Ủy ban bầu cử FIFA sẽ nghiên cứu và quyết định xem ông Platini có được tranh cử hay không. Hãng tin BBC dẫn lời ông Mark Palios, cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), nhận định việc bị đình chỉ khiến ông Platini phải đối mặt với hai khó khăn. Đầu tiên là thời hạn ngày 26-10 để đăng ký tranh cử chủ tịch FIFA. Ông có được đăng ký hay không còn là câu hỏi chưa có câu trả lời. Thứ hai, chưa có tiền lệ một người bị đình chỉ có thể trở thành chủ tịch FIFA.

Trước khi Ủy ban đạo đức chính thức công bố quyết định trên, ông Platini tuyên bố ông là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ nhằm loại bỏ ông khỏi cuộc đua đến ghế chủ tịch FIFA. Ông cho biết vẫn sẽ chuẩn bị giấy tờ để đăng ký tranh cử trước ngày 26-10.

Trong khi đó, các luật sư của ông Blatter chỉ trích Ủy ban đạo đức đã vi phạm chính các quy định FIFA khi không cho phép ông trình bằng chứng chứng minh mình vô tội. Các luật sư cũng nhấn mạnh chính quyền Thụy Sĩ mới chỉ điều tra hình sự chứ chưa truy tố ông Blatter. Mới đây FIFA thông báo ông Issa Hayatou, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF), sẽ tạm thời thay thế ông Blatter điều hành FIFA. Bản thân ông Hayatou cũng từng bị cáo buộc tham nhũng.

Còn ông Chung Mong Joon bị cáo buộc vi phạm các quy định của FIFA khi tham gia chiến dịch vận động giúp Hàn Quốc tranh quyền đăng cai World Cup 2022. Ông Chung đe dọa sẽ đâm đơn kiện Ủy ban đạo đức FIFA về lệnh cấm này.

Với việc số phận ông Platini chưa rõ ràng và ông Chung bị loại khỏi vòng chiến, nhiều khả năng hoàng tử Jordan Ali Al Hussein, cựu phó chủ tịch FIFA, sẽ trở thành ứng cử viên hàng đầu của chiếc ghế quyền lực lãnh đạo thế giới bóng đá.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên