20/08/2013 06:15 GMT+7

Ximăng Xuân Thành Sài Gòn tuyên bố bỏ V-League 2013

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

Chiều 19-8, lãnh đạo CLB Ximăng Xuân Thành (XMXT) Sài Gòn đã quyết định bỏ giải V-League Eximbank 2013 để phản ứng với quyết định trừ 4 điểm của ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đưa ra sáng cùng ngày.

Ban kỷ luật của VFF quyết định trừ CLB XMXT Sài Gòn 4 điểm do vi phạm trách nhiệm của CLB khi tham gia giải đấu được quy định tại quy chế bóng đá chuyên nghiệp VN và quy định về kỷ luật của VFF. Cụ thể, XMXT Sài Gòn đã thi đấu thiếu tích cực trong trận thua 1-3 trước chủ nhà K.Kiên Giang ở vòng 19 V-League Eximbank 2013 hôm 10-8 khiến dư luận phản ứng và làm ảnh hưởng đến hình ảnh giải đấu.

Dù có quyền khiếu nại lên ban giải quyết khiếu nại VFF theo quy định về kỷ luật của VFF, nhưng lãnh đạo CLB XMXT Sài Gòn đã quyết định bỏ giải. Cụ thể, trưa 19-8, cựu chủ tịch CLB Nguyễn Đức Thụy - anh trai của chủ tịch CLB hiện tại Nguyễn Xuân Thủy - đã gọi cho chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ thông báo XMXT Sài Gòn sẽ bỏ giải vì không đồng ý với quyết định của ban kỷ luật. Sau đó trong buổi chiều, hai anh em bầu Thủy và Thụy đã họp với hội đồng quản trị và đi đến quyết định bỏ giải.

Chủ tịch CLB Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Chúng tôi không thể chấp nhận án phạt này do lập luận mà ban kỷ luật VFF đưa ra không có lý do rõ ràng và cụ thể. Nó gây ức chế cho đội bóng và các cầu thủ. Ở nước ngoài, chuyện các CLB đưa cầu thủ trẻ vào sân thử sức nhằm rèn luyện bản lĩnh là điều bình thường. Tại sao chúng tôi làm vậy lại bị cho là thi đấu thiếu tích cực? Hơn nữa, ban kỷ luật cũng chỉ nghe thông tin qua báo đài chứ có trực tiếp chứng kiến trận đấu đâu mà kết luận và đưa ra án phạt như thế”.

Về quyết định bỏ giải của CLB, ông Thủy bức xúc nói: “Quyết định của ban kỷ luật đã phủ nhận hết tất cả công sức của CLB trong cả mùa giải. Ban tổ chức giải và ban tư vấn đạo đức không nêu được bằng chứng nào nói chúng tôi thi đấu thiếu tích cực mà chỉ dựa vào tin nhắn nặc danh gửi đến để rồi trừ điểm chúng tôi một cách vô lý. Điều này làm ảnh hưởng ghê gớm đến hình ảnh của nhà tài trợ Ximăng Xuân Thành và danh dự của đội bóng nên chúng tôi buộc lòng phải đi đến quyết định trên”.

Nếu tự ý bỏ giải, CLB XMXT Sài Gòn sẽ bị đánh rớt hạng và chịu kỷ luật của VFF. Liệu số phận của mấy chục con người ở đội bóng này sẽ như thế nào trước quyết định của lãnh đạo CLB? Trả lời câu hỏi này, ông Thủy cho biết trước mắt ban lãnh đạo chỉ mới quyết định bỏ giải, còn chuyện số phận các cầu thủ ra sao thì ban lãnh đạo sẽ họp và tính toán sau.Dù chưa được lãnh đạo CLB thông báo chính thức nhưng thông tin CLB bỏ giải đã khiến các cầu thủ XMXT Sài Gòn lo lắng. Một cầu thủ (xin giấu tên) còn hợp đồng với CLB cho biết: “Các cầu thủ đàn anh đã có thương hiệu thì đội có giải thể cũng không phải lo chuyện kiếm đội bóng khác. Nhưng những cầu thủ trẻ như chúng tôi thì biết đi đâu bây giờ...”.

Đồng cảm với những lo lắng của các cầu thủ trẻ, tiền vệ Tài Em chia sẻ: “Tôi không biết đội bóng có giải thể không khi bỏ giải nhưng quả thật, chúng tôi thất vọng với quyết định của ban kỷ luật VFF. Một số cầu thủ sắp hết hợp đồng mà chưa được tái ký hợp đồng thì họ không thể ra sân thi đấu hết sức mình vì sợ chấn thương. Bên cạnh đó, do CLB không còn mục tiêu để phấn đấu ở mùa này thì việc HLV Trần Tiến Đại đưa các cầu thủ trẻ ra sân thi đấu để cọ xát chuẩn bị cho mùa tới là điều bình thường. Tôi thì không lo cho mình nếu như đội bóng có giải thể vì hết giải cũng là lúc đã hết hợp đồng, chỉ thương cho các đồng đội trẻ còn hợp đồng với CLB”.

Quyết định trên của XMXT Sài Gòn cũng khiến ban tổ chức giải và cả VFF lúng túng tìm hướng giải quyết. Trưởng ban chỉ đạo và là chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết ông chờ đề xuất của ban tổ chức giải về phương án giải quyết chuyện này thế nào trước khi có quyết định cụ thể. Ông Hỷ nói: “Có thể trong sáng nay (20-8) chúng tôi tổ chức họp báo để nói về câu chuyện này. Đây là câu chuyện lớn của bóng đá VN và cần phải nghĩ ngay giải pháp để giải quyết”.

[box]Cơ sở đưa ra quyết định kỷ luật

Quyết định của ban kỷ luật VFF được đưa ra dựa theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp VN, quy định về kỷ luật của VFF, báo cáo và đề nghị của ban tổ chức V-League Eximbank 2013, tư liệu chuyên môn, băng ghi hình cùng các tài liệu khác có liên quan đến trận đấu giữa K.Kiên Giang và XMXT Sài Gòn ở vòng 19 ngày 10-8.Cụ thể, ban kỷ luật đã trừ 4 điểm đối với CLB XMXT Sài Gòn do vi phạm trách nhiệm của CLB khi tham gia giải đấu được quy định tại khoản 1 điều 37 quy chế bóng đá chuyên nghiệp VN, điều 5 và khoản 2 điều 107 quy định về kỷ luật của VFF.Điều 37 khoản 1 quy chế bóng đá chuyên nghiệp VN quy định: ’’CLB có trách nhiệm thể hiện tinh thần thể thao đối với giải và đối với các đội bóng khác. Người có hành vi và biểu hiện phi thể thao, trong đó bao gồm việc không tôn trọng quyết định của trọng tài, không tôn trọng đối phương, không tôn trọng khán giả, sử dụng bạo lực, tiểu xảo, cố tình thi đấu dưới khả năng thực tế hoặc tạo thuận lợi cho đối phương giành thắng lợi sẽ bị xử lý theo quy định của Luật thi đấu bóng đá và các quy định có liên quan của VFF...“.Bên cạnh đó, điều 5 quy định về kỷ luật của VFF có các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, phạt tiền, thu hồi giải thưởng, hủy bỏ kết quả trận đấu, xử thua, trừ điểm, loại khỏi giải... Ngoài ra, điều 107 khoản 2 quy định về kỷ luật của VFF nói về hiệu lực thi hành như sau: “Đối với những vi phạm chưa được mô tả trong quy định về kỷ luật này nhưng được thực hiện và gây thiệt hại đến uy tín, danh dự của VFF, bóng đá VN hoặc đi ngược lại những mục tiêu, nguyên tắc đặt ra trong điều lệ VFF thì cơ quan có thẩm quyền của VFF căn cứ vào các hình thức kỷ luật của quy định về kỷ luật này, quy định kỷ luật FIFA, AFC và các quy định khác của VFF để xem xét, xử lý”.

N.K.[/box]

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên