03/09/2014 11:27 GMT+7

Sotloff: một nhà báo dũng cảm và thông minh

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Steven Sotloff, 31 tuổi, trong mắt đồng nghiệp, bạn bè và cấp trên là một nhà báo “gan dạ, thông minh và ham học hỏi”.

Nhà báo xấu số Steven Sotloff - Ảnh: courant.com

Anh là phóng viên chuyên dấn thân vào các vùng bạo động như Syria, Lybia và từng viết bài cho các tạp chí Time, Christian Science Monitor, World Affairs Journal Foreign Policy.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter mẩu tin do Sotloff viết từ thành phố Aleppo của Syria - vùng đất bị phiến quân kiểm soát, biên tập chuyên mục Trung Đông của tạp chí Foreign Policy gọi Sotloff là một “nhà báo gan dạ và thông minh”.

Hai năm trước, Steven Sotloff, nhà báo người Miami, được điều đến Aleppo để tường thuật tình hình bất ổn tại khu vực này. Hai năm sau, cuộc chiến ở đây vẫn chưa hẳn chấm dứt nhưng Steven Sotloff đã không còn sống để đưa tin cho thế giới biết về tình hình ở khu vực này nữa.

Trước khi bị phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS bắt cóc ở phía bắc Syria vào năm 2013, Sotloff là một nhà báo tự do. Anh đã có hai năm theo đuổi đưa tin về “Mùa xuân Ả rập” ở Trung Đông và tình hình bất ổn sau sự kiện này.

Theo Wall Street Journal, chân anh từng in dấu ở các vùng nguy hiểm ở Bahrain, Ai Cập, Libya, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Anh đưa tin một cách sống động về sự biến động của vùng Trung Đông trong những năm gần đây, những bài báo sắc sảo về những hoạt động chuyển giao chính trị đầy cam go và những cuộc nội chiến đầy máu và nước mắt ở các vùng trên.

Tháng 7-2013, khi tổng thống Ai Cập bị lật đổ, Sotloff đã đi thẳng đến khu vực của Tổ chức Anh em Hồi giáo ở thành phố Nasser để thu thập thông tin cho bài viết trê tạp chí World Affairs Journal, bất chấp sự can ngăn của người bạn Ai Cập Ahmad Kamal rằng “Thành viên của tổ chức này rất ghét người nước ngoài. Những người Mỹ như anh sẽ gặp nguy hiểm”.

Tin tức Sotloff bị sát hại xuất hiện sau khi mẹ của anh, bà Shirley Sotloff công bố một đoạn phim trong đó bà gửi thông điệp khẩn khoản yêu cầu những kẻ bắt cóc hãy trả tự do cho con của bà. “Steven là một nhà báo đến Trung Đông để đưa tin về những người Hồi giáo đau khổ trong tay các bạo chúa. Tôi muốn điều mà người mẹ nào cũng muốn đó là: sống và nhìn thấy cháu của mình. Tôi cầu xin các người hãy dành cho tôi đặc ân này” - bà Shirley khẩn khoản.

Thế nhưng, điều bà mong ước giờ đây cũng đã tan biến...

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên