19/04/2011 04:18 GMT+7

Sốt có phát ban ở trẻ: không nên quá lo

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Khoảng hai tuần trở lại đây, Hà Nội rộ lên thông tin bùng phát dịch phát ban ở trẻ, rất nguy hiểm với những biến chứng nặng nề có thể gây tổn thương não, để lại di chứng suốt đời.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai - khẳng định: không phải mọi trẻ bị sốt và phát ban đều gây hậu quả nguy hiểm như đa số phụ huynh đang lo lắng. Tại Bệnh viện Bạch Mai, liên tục một tuần qua mỗi ngày khoa nhi tiếp nhận 30-50 trường hợp trẻ bị sốt và phát ban, tăng gấp 3-5 lần so với trước.

Trong đó, mỗi đêm đều có hàng chục bệnh nhi được cha mẹ chuyển đến dưới dạng cần... cấp cứu. Song thực tế phần lớn trường hợp là sốt siêu vi trùng có phát ban ngoài da chứ không phải sốt phát ban dạng sởi.

PGS Dũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên lo lắng quá, cứ thấy nổi ban là cuống lên đưa con nhập viện bất kể đêm hôm không cần thiết. Nếu trẻ sốt, nổi ban kèm theo mệt mỏi, khó chịu, khó thở, đau đầu... thì cần chuyển cấp cứu, còn trẻ nổi ban mà vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường thì không đáng ngại.

Đặc biệt nguy hiểm khi bắt đầu xuất hiện một số bệnh nhi sốt siêu vi trùng, nhưng gia đình sợ hãi quá mức vội dùng kháng sinh làm cơ thể trẻ nổi ban do... thuốc khiến bác sĩ rất khó khăn trong chẩn đoán và điều trị.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên