08/10/2014 07:23 GMT+7

​Sống xanh trên đảo nhỏ

TRƯƠNG NGỌC NGUYÊN HỮU (đường Mê Linh, Nha Trang)
TRƯƠNG NGỌC NGUYÊN HỮU (đường Mê Linh, Nha Trang)

TT - Cậu bé nước ngoài vừa bơi vừa la lên “cá, cá” rồi nhanh tay bắt nó trên đôi tay. Cậu chạy ào đến khoe “chiến tích” với ba đang phơi nắng trên bãi cát mịn màng.

Màu xanh bao phủ đảo và biển trong vắt - Ảnh: Nguyên Hữu
Màu xanh bao phủ đảo và biển trong vắt - Ảnh: Nguyên Hữu

Người cha nói nhỏ gì đó vào tai cậu. Cậu bé thoáng tiếc nuối, rồi thả chú cá nhỏ trở về lại dòng nước biển.

Tôi nhìn hình ảnh ấy, chợt thấy lòng vui sướng lạ. Hơn 10 năm làm quản lý trên đảo Hòn Ông (Khánh Hòa) này, tôi hiểu vì sao.

Hai vợ chồng người Pháp khi khai phá đảo này đã đặt mục tiêu đây phải là đảo xanh.

Họ có những ngày trò chuyện với người dân địa phương sống quanh đảo. Họ huấn luyện nhân viên làm việc tại đảo. Họ đặt những dòng chữ bên trong những ngôi nhà mà khách phương xa, đặc biệt là khách nước ngoài, đến ở trên đảo...

Một thời gian, những hình ảnh sạch trên đảo chính là cái gương cho những ai ghé qua.

Ai đến nơi đây đều dễ dàng nhìn thấy cá tôm bơi đầy dưới biển nhưng không ai bắt, nhân viên có nhiệm vụ nhặt rác mỗi ngày, phát sọt rác miễn phí cho người dân trên bè và cuối tuần gom rác chở về đảo để tiêu hủy...

Hằng ngày, nhân viên làm việc ở đảo Hòn Ông đều phải đi dọc bờ biển nhặt rác và mỗi tuần họ đều lặn xuống biển để dọn rác thải chìm.

Du khách đến đảo vẫn thường xuyên tham gia các “đội nhặt rác” này một cách tự nguyện bởi họ muốn lần sau mình trở lại, màu xanh của đảo vẫn còn nguyên như bây giờ.

Ngư dân nuôi trồng thủy sản được phát sọt rác miễn phí mua từ tiền đóng góp tự nguyện của khách du lịch. Khi rác đầy sẽ có thuyền ra lấy và chở về đảo xử lý.

Sinh vật biển ở đây không những không bị bắt làm thức ăn mà còn được cho ăn hằng ngày. Không một ai có ý định bắt chúng dù khoảng cách rất gần và rất dễ bắt.

Những loại hải sản rất bổ dưỡng như nhum, cầu gai còn được nuôi để giữ sạch nước. Gà rừng, sóc, kỳ nhông, chim... đều có không gian sống trong lành và an toàn trên đảo Hòn Ông. Những loại cây thích hợp với đảo cũng được trồng thường xuyên như phượng, bàng, tre, hoa dâm bụt...

Vì vẫn chưa có điện lưới quốc gia nên Hòn Ông còn chạy máy phát điện. Tuy nhiên, cứ sau 22g, những ánh điện đều được tắt hết, trả lại màn đêm cho đảo xanh yên bình.

Những em bé của đảo cũng được tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giao lưu, phát quà và nghe kể những câu chuyện về việc bảo vệ môi trường, giữ màu xanh cho đảo.

Cuộc thi Sống xanh 2014 do báo Tuổi Trẻ và Ngân hàng Phương Đông OCB phối hợp tổ chức.Chi tiết nội dung và thể lệ cuộc thi xem trên http://songxanh.tuoitre.vn.

 

TRƯƠNG NGỌC NGUYÊN HỮU (đường Mê Linh, Nha Trang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên