26/12/2012 04:26 GMT+7

Sống tích cực nhờ tĩnh tâm

Y VÂN
Y VÂN

AT - Nhờ những bộ môn giúp tĩnh tâm, nhiều bạn trẻ sống tích cực, yêu đời và biết cách vượt qua những bất trắc trong cuộc sống.

Kỳ 1: Những cách để tĩnh tâm

Y0x47xbE.jpgPhóng to
Các bạn trẻ tham gia lớp học Aikido ở Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM

Phút giây bình lặng

Là sinh viên năm 4 của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Nguyễn Quang Vũ chịu không ít áp lực từ học tập, những dự tính cho tương lai hay từ mối quan hệ trong cuộc sống. Càng ngày, Vũ càng trở nên cáu gắt và thiếu kiềm chế trước nhiều tình huống trong cuộc sống. Đó là lý do đưa Vũ đến một lớp học thiền. “Mình chọn thiền vì có thể luyện tập bất cứ thời gian nào, không ảnh hưởng việc học. Ban đầu chỉ định học cho tâm hồn thoải mái, đỡ áp lực thôi, nhưng kết quả thì nhận được nhiều hơn thế”, Vũ cho biết.

Ban đầu, Vũ tham gia một câu lạc bộ thiền ở công viên gần nhà. Lớp do thượng tọa Thích Tâm Đức hướng dẫn cách thiền, vào mỗi sáng chủ nhật. Kết hợp với tư thế ngồi thiền đúng, lưng thẳng, chú tâm vào nhịp thở đều đặn, tinh thần mỗi người cũng cần phải bình yên và tĩnh lặng. Vạn sự khởi đầu nan, khi lúc đầu Vũ không thể nào tập trung tinh thần mà chỉ nghĩ về những chuyện khó khăn trong cuộc sống riêng. Nhưng dần dần, Vũ học được cách làm chủ suy nghĩ, khi tập trung thì những bộn bề của cuộc sống cũng “trôi tuột” đi lúc nào không hay. Thiền ở đây là hít thở thật chậm rãi và nhẹ nhàng, buông lơi những áp lực của cuộc sống.

Sau thời gian thiền, mọi người trong câu lạc bộ cùng mời nhau chén trà và chuyện trò tâm sự. Phút giây ấy mang đến cho Vũ sự thư thả trong tâm hồn, những áp lực và mệt mỏi vì thế cũng tan biến đi. Mỗi ngày Vũ đều dành khoảng 30 phút để ngồi thiền. “Sau này, mỗi khi gặp áp lực và mệt mỏi trong học tập, xích mích trong việc làm nhóm hay thấy tâm trạng rối bời, mình đều hít thở sâu và chậm rãi. Ngồi thiền trong không gian tĩnh lặng giúp đầu óc thoải mái, nhẹ nhàng liền”, Vũ nói. Anh chàng dần biết cách kiềm chế cơn nóng giận, đối xử với mọi người nhẹ nhàng và xử lý các vấn đề gặp phải bình tĩnh hơn.

Vừa tốt nghiệp, Nguyễn Mai Anh Thi xin được việc trong một công ty hoạt động về lĩnh vực công nghệ thông tin. Do công việc phải tiếp xúc với nhiều người, Thi chú trọng chăm chút về ngoại hình. Và yoga là môn cô nàng đã lựa chọn. “Thật không ngờ yoga là một liệu pháp tinh thần thật hiệu quả”, Thi cho biết. Trong không gian lớp học chỉ từ 18 - 20 đều là người trẻ, Thi được thầy giáo hướng dẫn các động tác thả lỏng cơ thể, thở đúng cách, thư giãn tinh thần trong không gian thoáng đãng và tiếng nhạc dịu nhẹ. Thi chia sẻ thêm: “Bước vào phòng tập yoga là cảm thấy mọi mỏi mệt trước đó như không còn. Yoga kết hợp và liên kết giữa trí óc, cơ thể và tinh thần trong một bài tập nên mỗi lần tập xong cảm thấy cơ thể tràn đầy sức sống”. Thi quyết định sẽ theo đuổi yoga lâu dài vì chỉ cần nắm các động tác và nguyên tắc cơ bản là có thể tự tập tại nhà mỗi lúc rảnh rỗi. Ngoài ra, cô bạn cũng cho biết sẽ tập yoga hai lần trong ngày: vào sáng sớm trước khi đi làm để lấy tinh thần và năng lượng, và vào buổi tối khi đi làm về để tinh thần được thư giãn, tĩnh tâm trước những áp lực.

Đón nhận thử thách

Khi đang là sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, Đặng Phước Thuần đã chọn học Aikido với mong muốn để tự vệ. Sau ba năm luyện tập môn võ hướng về nhu thuật, Thuần nhận ra Aikido không chỉ giúp thể chất khỏe mạnh hơn mà còn giúp bản thân điềm tĩnh và cẩn trọng hơn. “Mỗi buổi tối bước vào dojo (đạo trường) là mình gạt đi những bực dọc nặng nề của cuộc sống ra ngoài, để giữ cho đầu óc thật thư giãn”, Thuần cho hay. Bản chất của Aikido đa phần là đón nhận đòn tấn công của đối thủ và phản đòn lại nên cần phải giữ sự tĩnh tâm và luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận. Đạo trường có thể ví như một xã hội thu nhỏ, nơi mỗi người rèn luyện sự bình tâm trước những thách thức xảy đến. Càng luyện tập lên cao thì càng đòi hỏi sự tĩnh lặng trong tâm hồn.

Không gặp quá nhiều áp lực từ học tập, nhưng khi tốt nghiệp, Thuần không tìm được công việc thích hợp với chuyên môn và sở thích của mình. “Đôi lúc đâm ra chán nản, nhưng cứ đi tập Aikido là bình tâm lại ngay và tự động viên tinh thần phải tiếp tục cố gắng”, Thuần nói. Không có ý định phát triển lên thành tuyển thủ chuyên nghiệp ở bộ môn này, Thuần vẫn thường xuyên đến câu lạc bộ luyện tập cùng các đàn em như món ăn tinh thần gắn liền với cuộc sống của mình.

Cùng quan điểm về lợi ích của các môn võ nhu thuật, Nguyễn Hữu Đạt (15 năm gắn bó với Judo) cho rằng Aikido hay Judo đều chú trọng rèn luyện tinh thần. Đó là khả năng bình tâm đón nhận các thử thách từ bên ngoài. Là một lập trình viên tự do và hiện đang hợp tác một dự án kinh doanh, Đạt gặp không ít khó khăn trong việc khởi nghiệp cũng như làm việc với đối tác. “Luyện Judo lâu năm cũng là từng ấy thời gian mình luyện tập sự tự tin khi đối mặt với những vấn đề cuộc sống và rèn sự bình tĩnh khi giải quyết rắc rối”, Đạt kể. Qua thời gian, những gì cố công tập luyện dần định hình cho Đạt cách bình thản đối diện với những bất trắc của cuộc sống có thể đến bất kỳ lúc nào...

Các bạn trẻ đều có thể chọn một hình thức tĩnh tâm phù hợp cho mình và theo đuổi dài lâu. Rèn luyện sự bình tĩnh, mềm dẻo cho tinh thần cũng là một kỹ năng quan trọng với các bạn để có thể sẵn sàng đón nhận bất cứ thử thách nào phía trước.

NWEmhOhx.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Y VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: giới trẻ Tĩnh tâm