17/04/2012 06:34 GMT+7

Sống thiếu thốn ở khu đô thị cao cấp

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TT - Bảy năm nay, người dân ở khu đô thị biển An Viên (thuộc P.Vĩnh Trường, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phải sống trong điều kiện thiếu các dịch vụ như đã quảng cáo khi chào mời mua đất.

Gần đây, khu đô thị cao cấp này chỉ mở nước ba giờ mỗi ngày, khiến cuộc sống cư dân thêm khó khăn.

05rimCCF.jpgPhóng to
Chỉ được mở nước ba giờ mỗi ngày, nhiều công trình xây dựng trong khu đô thị biển An Viên phải mua thùng chứa nước nhưng cũng chỉ đủ cho công nhân rửa tay - Ảnh: Văn Kỳ

Khu đô thị do Công ty cổ phần An Viên làm chủ đầu tư và quản lý, cách đây nhiều năm đã được quảng cáo là khu nghỉ dưỡng cao cấp với hệ thống hạ tầng hiện đại nhất nhì VN gồm cầu cảng, câu lạc bộ du thuyền, hồ bơi nhân tạo, khu giải trí - thể thao tổng hợp...

Thiếu nhiều dịch vụ

Yêu cầu thực hiện đúng quy hoạch

Ông Lê Đức Vinh - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết khu đô thị biển cao cấp An Viên đã được quy hoạch là khu dân cư cao cấp với nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao, thương mại... đi kèm. Nếu chủ đầu tư không tiến hành xây dựng đầy đủ như quy hoạch, UBND tỉnh sẽ có văn bản can thiệp.

Dẫn vào khu đô thị biển An Viên hiện nay là con đường tráng nhựa chưa hoàn thiện, hàng trăm nắp hố ga nhô cao so với mặt đường đến 10cm, hai bên đường cỏ mọc cao. Ngay cổng vào là trạm trộn bêtông tươi chạy ầm ào, đầy bụi bặm...

Ông Hồ Minh Hoàng, một người rời TP.HCM đến đây sinh sống vì sự hấp dẫn của những lời giới thiệu, cho biết: “Sáu năm sống ở đây, tôi thấy rất nhiều hứa hẹn của chủ đầu tư chỉ là... trên giấy. Khu đô thị chưa có dịch vụ cao cấp nào, khu thương mại cũng chưa. Đường sá làm chưa hoàn chỉnh...”. Ông Nguyễn Văn Hùng, một người cũng rời TP.HCM đến sống tại khu đô thị bốn năm qua, nói thêm: “Những gì chủ đầu tư làm chỉ là bán đất nền cho chúng tôi xây nhà. Thiếu dịch vụ trong khi khu đô thị lại nằm xa trung tâm TP nên cư dân sống ở đây rất bất tiện. Thậm chí nhân viên môi trường cũng thiếu khiến xung quanh khu đô thị cỏ mọc như rừng hoang. Camera tự động không có, bảo vệ thì chỉ vài người nên khi có việc gọi họ đến rất chậm”.

Gần năm tháng nay, ban quản lý khu đô thị biển An Viên chỉ mở nước sạch ba giờ mỗi ngày, chia làm hai lần: sáng từ 6g-7g30, chiều từ 16g-17g30. Việc cắt nước vô lý này khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Ông Văn Mỹ, một cư dân ở đây, bức xúc: “Tuy nhà nào cũng có bồn chứa nhưng vẫn không đủ nước dùng, phải tiết kiệm tối đa mới đủ nước sinh hoạt trong ngày, còn cây cối trong vườn không có nước tưới nên chết dần. Nhu cầu thiết yếu như nước mà không đủ thì sao gọi là sống ở khu đô thị cao cấp được?”.

Do dân cư thưa thớt?

Khu đô thị biển An Viên có tổng diện tích 57ha, phân thành khoảng 300 lô nhà ở và chung cư, được rao bán nền từ năm 2004 và đến nay, theo chủ đầu tư, đã bán được khoảng 80% đất nền. Hiện có hơn 30 hộ xây nhà và hơn 20 hộ ở thường xuyên trong khu đô thị.

Ông Nguyễn Cửu Thắng - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần An Viên - thừa nhận vẫn chưa thực hiện được cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ cao cấp đi kèm trong khu đô thị theo đúng quy hoạch. “Chúng tôi đã chuyển nhượng phần xây dựng cơ sở hạ tầng các dịch vụ cao cấp của khu đô thị biển An Viên cho Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long thực hiện. Phía Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long cam kết sẽ khởi công sau tám tháng nhận mặt bằng và dự kiến hoàn thành sau ba năm khởi công, tuy vậy do tình hình kinh tế khó khăn và cư dân trong khu đô thị còn thưa thớt nên có thể đối tác không hoàn thành các hạng mục vừa nêu như cam kết” - ông Thắng cho hay.

Về việc hạn chế cấp nước máy, ông Thắng nói do khu dân cư nằm sát biển nên hệ thống ống dẫn nước bằng kim loại bị oxy hóa, các điểm nối bị rò rỉ nước quá lớn nên chủ đầu tư phải cắt nước. “Hiện chúng tôi đã hợp đồng với Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa sửa chữa đường ống và tiến tới sẽ bàn giao cho công ty này cấp nước sạch cho khu đô thị biển An Viên” - ông Thắng cho hay.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên