05/12/2012 08:49 GMT+7

Sống phập phồng cạnh mỏ đá

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Những tiếng nổ mìn đinh tai nhức óc, bụi bặm và mảnh đá văng, những trận rung chấn lớn sau mỗi lần nổ mìn... là cảnh mà người dân sống quanh các mỏ đá sử dụng mìn để phá đá ở Quảng Ngãi phải chịu đựng nhiều năm nay.

R7LE2KVI.jpgPhóng to
Ở Quảng Ngãi có khoảng 20 doanh nghiệp được cấp phép nổ mìn phá đá - Ảnh: V.Minh

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân ở đây còn bị hư hại nhà cửa, đe dọa tính mạng.

Dân chịu sao thấu?

Bốn năm nay, các hộ dân sống cạnh mỏ đá sát chân cầu Hải Giá, thôn Làng Rên (xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà) phải sống chung với việc nổ mìn phá đá. Công ty 47 liên tục nổ mìn khai thác đá suốt thời gian dài khiến cuộc sống của người dân trong vùng bị đảo lộn. Bà Huỳnh Thị Hoa, thôn Làng Rên, phản ảnh: “Họ đánh mìn liên tục làm nhà bị rạn nứt, mùa mưa bão không dám ở. Tôi đã báo với xã, huyện đến xem rồi nhưng không thấy bồi thường gì. Hai căn nhà gia đình tôi liên tục bị đá văng lên tôn, ngói thủng hết, mỗi lần mìn nổ là bọn trẻ khóc ré lên”.

Kiểm tra, báo cáo trước ngày 10-12

Liên quan đến các vụ nổ mìn phá đá ảnh hưởng tới dân ở các mỏ khai thác đá, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao nhiệm vụ Sở Công thương phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường, Công an Quảng Ngãi và UBND các địa phương kiểm tra xác định nguyên nhân, xử lý theo quy định. Riêng đối với việc nổ mìn khai thác đá ở mỏ đá xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà gây nứt nhà và ảnh hưởng đến đời sống người dân, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Công thương chủ trì kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-12.

Trước đây, mỏ đá này nổ mìn cách nhà dân 300m, nay chỉ cách khoảng 150m nhưng đơn vị này vẫn nổ mìn. Có khoảng 15 hộ gia đình đang sinh sống gần nơi khai thác đá bị ảnh hưởng. Hầu hết nhà cửa bà con đều bị rạn nứt, một số nhà hư hỏng nặng. “Địa phương đã có văn bản báo cáo UBND huyện, huyện báo cáo với các ngành của tỉnh. Năm 2011, họ kiểm tra nhưng chưa có hướng xử lý. Mỏ đá tiếp tục đánh mìn, nhiều lúc còn không báo cáo địa phương thời gian đánh mìn” - ông Từ Thanh Kiều, chủ tịch UBND xã Sơn Hải, nói.

Ông Đặng Ngọc Dũng, chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, than thở: “Ngay trụ sở UBND huyện cách điểm nổ mìn phá đá tới 800m nhưng mỗi lần nổ mìn thì cửa kính các phòng làm việc cũng rung lên bần bật. Vậy dân sống cạnh mỏ đá chịu sao thấu?”. Ông Dũng cho biết thêm đáng lo nhất là mỏ đá nằm cạnh cầu Hải Giá, việc nổ mìn liên tục như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến cây cầu. “Huyện đề nghị Sở Công thương nên có thiết bị để độc lập kiểm tra độ rung chấn từ việc nổ mìn phá đá, từ đó khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân và bảo vệ cầu Hải Giá” - ông Dũng kiến nghị.

Tương tự, những vụ nổ mìn phá đá của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi tại núi Máng, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa đã làm hàng chục nhà dân bị nứt, nhưng đến nay việc bồi thường thiệt hại vẫn chưa xong. Mỗi ngày, người dân luôn sống trong cảnh lo âu ngay bên công trình nổ mìn phá đá chỉ cách nhà chừng 70m.

Doanh nghiệp làm ẩu

Theo Sở Công thương Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có khoảng 20 đơn vị được UBND tỉnh cấp phép cho sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Ông Trần Thao Mười, giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi, nhận xét về sự cố gây ra cho dân khi các doanh nghiệp sử dụng nổ mìn phá đá là do “các doanh nghiệp làm ẩu”. Việc nổ mìn phá đá của chi

nhánh Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp VN tại Quảng Ngãi (IDICO Quảng Ngãi) hôm 19-8, kết quả kiểm tra của Sở Công thương cho thấy IDICO Quảng Ngãi đã thực hiện không đúng quy trình nổ mìn phá đá. Cụ thể, do thời gian thông báo trước về nạp thuốc khởi nổ buổi trưa gần hết, chỉ huy nổ mìn thay vì cho nổ riêng lẻ theo đúng quy trình thì đã cho nổ gộp với 1.368kg thuốc nổ, giãn cách khởi nổ giữa hai bãi chỉ 5-10 phút nên ảnh hưởng đến nhà dân.

Ông Nguyễn Đức Hoài, phó giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi, cho rằng trong quá trình nổ mìn thì đơn vị nổ mìn tự kiểm soát về liều lượng, đảm bảo an toàn trong vùng nổ mìn... chứ cơ quan quản lý nhà nước không trực tiếp giám sát từng lần nổ mìn của doanh nghiệp. “Sắp tới, sở sẽ tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh. Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ rút giấy phép, kiên quyết không cho nổ mìn nữa” - ông Hoài nói.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên