16/06/2015 09:27 GMT+7

Sống đẹp thấy lòng thanh thản

M.HƯƠNG
M.HƯƠNG

TT - 125 gương điển hình người tốt việc tốt của TP.HCM giai đoạn 2010 - 2015 đã được tuyên dương ngày 15-6. Chương trình do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức.

Ông Nguyễn Thành Phong - phó bí thư Thành ủy TP.HCM  và bà Võ Thị Dung - chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM - trao  bằng khen cho chị Phạm Quỳnh Anh - nhân viên Công ty cổ phần du lịch Công Đoàn - Ảnh: Hữu Khoa
Ông Nguyễn Thành Phong - phó bí thư Thành ủy TP.HCM và bà Võ Thị Dung - chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM - trao bằng khen cho chị Phạm Quỳnh Anh - nhân viên Công ty cổ phần du lịch Công Đoàn - Ảnh: Hữu Khoa

Đến tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Phong; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM Võ Thị Dung.

Trong lễ tuyên dương có những gương mặt còn rất trẻ, gây ấn tượng bởi suy nghĩ, lối sống và hành động đẹp.

Cùng chơi game để kết thân

Có tiếp xúc với chàng trai cao to lực lưỡng với cách ăn nói bộc trực, thẳng thắn, hai lần phi xe máy, tung người bay ngang đá xe bọn cướp có vũ khí trên đường lấy lại tài sản cho người bị hại, mới có thể hiểu được vì sao Phạm Tuấn Khanh - bí thư Đoàn phường kiêm chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên phường 13, quận Phú Nhuận - chơi được với nhiều thành phần thanh niên. Nói như Khanh là “các bạn hiền lành, siêng học hay những bạn mê chơi, quậy phá thuộc dạng “diều hâu hổ báo” em đều có thể làm thân”.

Cách làm thân của Khanh cũng rất chịu chơi. Khanh kể: “Bạn nào ghiền game, mình bỏ thời gian “cày” game với bạn, chơi với nhau như những game thủ. Tới chừng thân thân mình mới rủ: Ê mày, chủ nhật này có cái này hay lắm, tao đi nè, tụi mày đi chung không?”.

“Cái hay hay” của Khanh là những chuyến đi làm từ thiện, phát quà cho người nghèo, chia tập sách cho các em thiếu nhi. Đi lần đầu thấy vui, đi lần thứ hai thấy thích, đi lần thứ ba Khanh đưa cho các bạn chiếc áo xanh tình nguyện mặc vô. Vậy là không cần vận động, không cần tuyên truyền đao to búa lớn, những bạn trẻ tưởng chừng mê game hơn mọi thứ trên đời đã đến với Đoàn một cách tự nhiên, nhẹ nhõm như vậy.

“Kinh nghiệm rút ra của mình là: tập hợp các bạn bằng những việc làm ý nghĩa, có ích cho cộng đồng, cho những người sống quanh mình chứ không hô hào, giáo điều cứng nhắc” - Khanh nói.

Không chỉ chịu chơi, Khanh còn có khả năng thu hút và tập hợp bạn đồng lứa bằng sự tháo vát, nhanh nhạy. Muốn làm công tác xã hội thường xuyên thì phải nghĩ cách kiếm ra tiền. Vậy là Khanh trổ tài hướng dẫn các bạn làm quà lưu niệm bằng các vật liệu như tăm tre, nhựa dẻo - "ngón nghề" này Khanh học được từ thời đi nghĩa vụ quân sự. Sản phẩm làm ra được đem đi chào bán để gây quỹ.

Rồi Khanh vận động các bạn thu gom ve chai. Cái này mới khó. Thanh niên thành phố thời nay bạn nào cũng là con cưng, bố mẹ nuôi ăn, rảnh thì chơi game, lướt Facebook, kêu đi lượm ve chai ai mà thèm - Khanh cho biết.

Vậy là Khanh “giở chiêu” năn nỉ: “Anh Khanh đi gom một mình cũng được, gây quỹ cũng được, nhưng lỡ mai mốt anh có chuyện gì đột xuất không làm được nữa thì phải có mấy đứa tiếp anh”. Dần dà từ 4 - 5 thành viên ban đầu, nhóm từ thiện của Khanh đã tăng lên vài chục thành viên. Các bạn đã xây được một căn nhà tình thương, một nhà tình nghĩa, tổ chức 28 chương trình “Thứ bảy tình nguyện” với 5.600 suất cơm, chương trình “Thứ sáu yêu thương" với 2.400 suất quà cho người nghèo.

Bí quyết để trở thành thủ lĩnh thanh niên của Khanh rất đơn giản: “Muốn các bạn tin và nghe mình thì cái gì mình cũng phải biết: biết nói và quan trọng hơn là biết làm. Nói được, làm được”.

Làm điều tốt tối về ngủ ngon

Đi làm được gần ba năm, Phạm Quỳnh Anh, nhân viên buồng phòng Công ty cổ phần du lịch Công Đoàn, không nhớ hết số lần cô trả lại của rơi cho khách. Lần đầu tiên là một vị khách bỏ quên bóp tiền có hơn 3 triệu đồng. Lần nhớ lâu nhất là nhặt được chiếc nhẫn cưới của cặp vợ chồng mới cưới.

“Mình vẫn nhớ đó là một cặp vợ chồng trẻ, anh chồng người nước ngoài. Sáng hôm ấy, chị vợ vội vã tiễn chồng ra sân bay về nước nên bỏ quên nhẫn cưới trong đống khăn giấy bề bộn trên bàn. Khi được báo lên nhận lại nhẫn, chị ấy đã rất cảm động vì đó là vật thiêng liêng của hai vợ chồng. May mà tìm lại được” - Quỳnh Anh kể. Tài sản có giá trị nhất mà Quỳnh Anh nhặt được là 900 USD và hai thẻ visa của hai em nhỏ đi cùng bố mẹ. Khỏi phải nói, gia đình vị khách đã mừng rỡ đến mức nào.

Mỗi lần trả lại tài sản, khách thường ngỏ ý bồi dưỡng nhưng Quỳnh Anh đều từ chối. “Khách nhiệt tình quá, nói mình không lấy họ sẽ buồn nên mình lấy 50.000 đồng gọi là tiền uống nước. Làm điều tốt thấy lòng mình thanh thản, tối về ngủ ngon. Điều vui nhất là những vị khách đó đã chọn nhà nghỉ nơi mình làm việc trong những chuyến du lịch sau. Sự tin tưởng của khách hàng là phần thưởng lớn nhất, niềm vui lớn nhất mà mình nhận được” - Quỳnh Anh tâm sự.

Bình dị nhưng mang tính nhân văn cao cả

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ: 125 gương người tốt việc tốt được tuyên dương hôm nay, cũng như 130.000 tấm gương người tốt việc tốt trên toàn TP trong 5 năm qua, là những viên ngọc sáng ngời thể hiện truyền thống cao quý của dân tộc ta. Lãnh đạo thành phố trân trọng, cảm phục, đánh giá cao lối sống, suy nghĩ, hành động, việc làm của các điển hình: dù bình dị nhưng mang giá trị nhân văn cao cả.

Góp phần vào sự phát triển của thành phố

Năm năm qua, Mặt trận Tổ quốc TP tiếp tục tuyên truyền, vận động và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, trong đoàn viên, hội viên, trong cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp… Từ các phong trào như xây dựng khu dân cư văn hóa, “Lao động sáng tạo”, “Nông dân sản xuất giỏi”, “Phụ nữ hai giỏi”, “Thanh niên tiên tiến”, “Người con hiếu thảo”… đã có thêm nhiều tấm gương sống đẹp, nghĩa tình, làm nhiều điều tốt.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM Võ Thị Dung cho biết năm năm TP đã tuyên dương 129.548 gương “Người tốt, việc tốt” ở cơ sở, 2.345 gương “Người tốt, việc tốt” cấp thành. “Những tấm gương điển hình trong phong trào “Người tốt, việc tốt” này đã góp phần vào sự phát triển của thành phố” - bà Dung nhấn mạnh.

M.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên