07/07/2017 11:30 GMT+7

Sống cùng bão online: khi nghệ sĩ đầu tư giải trí số

MINH TRANG - HOÀNG LÊ
MINH TRANG - HOÀNG LÊ

TTO - Chuyện làm phim, làm clip ngắn để phát miễn phí cho người dùng Internet giải trí vốn chẳng xa lạ. Nhưng nếu trước đây, chất lượng của các video clip này không mấy được đầu tư thì nay mọi thứ đã thay đổi 180 độ!

Khi ta 16+ là dự án phim online đang thu hút người xem - Ảnh: YouTube
Khi ta 16+ là dự án phim online đang thu hút người xem - Ảnh: YouTube

Liên kết với các kênh truyền hình khó lắm, mình lại không quen biết.

Còn kênh của mình, mình tự làm, tự đưa lên sản phẩm không bị ràng buộc gì cả.

Đây cũng là cách nhanh nhất để sản phẩm của mình đến với khán giả.

Diễn viên Kinh Quốc

Cách đây gần 5 năm, khi nhóm bạn trẻ của Damtv cho ra lò những sản phẩm đầu tay phản ánh đời sống học đường vui nhộn bằng những video clip được quay bởi chiếc máy ảnh Canon 500D, người ta chỉ nhìn thấy ở họ là một nhóm làm phim học đường mới.

Không ai nghĩ rằng 5 năm sau, họ đã có cả “đế chế” riêng trên YouTube!

Truyền hình có Cô dâu 8 tuổi, họ có ngay phiên bản Cô dâu 1800 tuổi cực hài hước; ngoài rạp có Hotboy nổi loạn, truyền hình có Bỗng dưng muốn khóc, họ có luôn Bỗng dưng nổi loạn, hotboy muốn khóc thu hút vài triệu lượt xem.

Nhưng xa hơn thế, các bạn trẻ của Damtv còn tự sản xuất những sản phẩm riêng do chính họ đầu tư, viết kịch bản như Pikachu đâu rồi, Một chục câu chuyện kinh dị... với đạo cụ, quay dựng phim không hề thua kém ai.

Sân chơi không chỉ cho người mới

Gặp lại Luk Vân - cô nàng đạo diễn nổi tiếng với hàng loạt phim trên YouTube cán mốc triệu view, Vân khoe vừa giới thiệu một bộ phim dài tập khác đang phát trên YouTube và kênh HTV2 là Khi ta 16+.

Khi ta 16+ gồm 10 tập và 5 câu chuyện xoay quanh 5 người bạn chơi thân với nhau trong cùng một lớp học suốt những năm cấp III.

Một bộ phim mà như chính nữ đạo diễn chia sẻ là “những mảnh ghép thanh xuân của tôi”.

Phim ra mắt từ ngày 24-6, đến nay đã lên sóng những tập đầu tiên với nhiều phản hồi tích cực từ giới học trò.

Với riêng Luk Vân, dòng phim học đường lãng mạn pha trộn chút gia vị “ngôn tình” vẫn luôn là thế mạnh của cô nàng.

Cũng từ YouTube, Luk Vân có cơ hội làm bộ phim điện ảnh đầu tay 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu, thu về tới hơn 20 tỉ doanh thu phòng vé trong năm vừa qua.

Loạt phim Khi ta 16+ được Luk Vân giới thiệu lần này cũng chính là màn ra mắt cho nhóm nhạc The Air thuộc Mowo Entertainment do chính cô quản lý.

Diễn viên Kinh Quốc cũng vừa ra mắt kênh Kinh Quốc Entertainment trên YouTube sau khoảng sáu tháng chạy thử nghiệm.

Anh thừa nhận: “Việc ra mắt này là trễ, các nghệ sĩ khác làm từ lâu rồi. Nhưng không sao, dù trễ nhưng còn hơn không”.

Kinh Quốc chia sẻ việc lập kênh của anh để thỏa niềm đam mê và tập luyện trước khi ra mắt một sản phẩm điện ảnh hẳn hoi.

Kinh Quốc khoe trong 6 tháng anh làm được 9 tập phim. Trong đó, một số phim có liên kết với Yeah1 và Pop TV trên YouTube, lợi nhuận cùng chia sẻ.

Kinh Quốc cười: “Số tiền tôi thu từ YouTube đến nay không đủ để thuê xe chở đoàn đi quay đâu. Nhưng tôi đã xác định đây là cuộc chơi có tốn kém”.

Tấm Cám chuyện Huỳnh Lập kể được đầu tư không thua kém gì một bộ phim chiếu rạp - Ảnh: ĐPCC
Tấm Cám chuyện Huỳnh Lập kể được đầu tư không thua kém gì một bộ phim chiếu rạp - Ảnh: ĐPCC


Lấy ngắn nuôi dài

Văn Công Viễn - đạo diễn phim Cho anh gần em thêm chút nữa - thừa nhận: “Tôi rất mê làm online và có hẳn một nhóm để làm phim thể loại này.

Chúng tôi đang viết kịch bản phim online cho tết 2018. Sau đó sẽ đi chào hàng đến các nhãn hàng quảng cáo.

Nếu đơn vị nào đồng ý chúng tôi lại tiếp tục chỉnh sửa kịch bản để lồng ghép quảng cáo vào câu chuyện cho thật hợp lý”.

Anh cười bật mí: “Làm phim online nhiều cái thú vị lắm và thu nhập cũng rất ổn, có thể lấy ngắn nuôi dài con đường làm phim điện ảnh”.

Khi phim Lô tô vừa đóng máy, diễn viên trẻ Huỳnh Lập tâm sự anh đang ấp ủ thực hiện một bộ phim điện ảnh, nhưng được chia làm nhiều tập để phát miễn phí trên trang YouTube cá nhân.

“Mọi người nói bị khùng hả, sao dám đầu tư nhiều tiền vậy để phát YouTube? Nhưng Lập nghĩ đến lúc mình cần phải làm một sản phẩm gì đó nghiêm túc hơn là những clip hài nho nhỏ mọi người vẫn xem Lập diễn.

Lập cũng cảm thấy mình chưa đủ sức để làm một bộ phim điện ảnh chiếu ra rạp nên trước mắt dồn tâm huyết làm thật tốt bộ phim này chiếu trên online” - Huỳnh Lập chia sẻ.

Phiên bản padory (phim bắt chước theo một bộ phim có sẵn nhưng theo phong cách hài hước) của Tấm Cám chuyện Huỳnh Lập kể có bối cảnh, phục trang, dàn diễn viên được đầu tư không kém cạnh phiên bản gốc của đạo diễn Ngô Thanh Vân.

Dĩ nhiên con số 2 tỉ đồng đầu tư cho bộ phim... không hẳn là từ “túi riêng” của Huỳnh Lập khi phim nhận được sự tài trợ của một nhãn hàng di động lớn.

Sau ba tập, bộ phim đã nhận được sự yêu thích của hàng chục triệu lượt xem (đỉnh điểm là tập đầu tiên thu hút gần 13 triệu lượt người xem chỉ tính trên kênh YouTube) bởi cái kết bất ngờ!

Không dễ lấy tiền nhà tài trợ

Không có kênh riêng trên YouTube nhưng đạo diễn Văn Công Viễn lại là người khá đắt sô để làm phim, clip phát trên YouTube.

Đã làm kha khá phim ngắn có gắn kèm quảng cáo, anh cho biết: “Chi phí sản xuất cho các phim chỉ 20 phút trên YouTube tương đương với phim truyền hình 45 phút chứ không kém hơn đâu”.

Catsê cao nhưng bù lại, để lấy được tiền của các nhà tài trợ bỏ ra cũng không đơn giản.

Đạo diễn Văn Công Viễn cho biết: “Một số nhãn hàng buộc nhà sản xuất phải cam kết số người xem trên YouTube phải đạt đến con số người xem nhất định (khoảng 500.000 thậm chí cả triệu lượt view)”.

Giải trí chất lượng cao

Gần đây BHD công bố phim truyền hình ca nhạc Glee do đơn vị này mua bản quyền từ FOX để sản xuất tại Việt Nam, không công chiếu trên hệ thống truyền hình truyền thống mà sẽ phát trực tuyến trên các kênh danet, VTVCab và các nền tảng số khác.

“Giải trí số không mới nhưng người xem mới biết nhiều đến YouTube, trong khi thực tế có rất nhiều nền tảng số khác đang hoạt động mạnh tại thị trường Việt Nam.

Điều quan trọng chúng tôi đang hướng đến là xây dựng những sản phẩm giải trí online chất lượng cao dành cho khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, những người sử dụng Internet nhiều nhất trong độ tuổi từ 15-24” - bà Ngô Thị Bích Hạnh, phó chủ tịch BHD, chia sẻ.

Thế nên Glee phiên bản Việt được “thai nghén” từ hơn nửa năm qua với sự bàn bạc kỹ lưỡng của giám đốc âm nhạc Huy Tuấn và đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, cùng sự tham gia của nhiều tên tuổi hot đang nuôi hi vọng sẽ tạo nên một “cuộc cách mạng” mới về nội dung trên thị trường giải trí số.

Tuy nhiên bộ phim này chắc chắn sẽ không thể thực hiện nếu không có sự đồng hành của 2 nhãn hàng tiêu dùng thuộc loại khủng “chống lưng”.

Nói cách khác, truyền hình không còn là mảnh đất vàng để các nhà sản xuất ưu tiên đầu tư.

Xây dựng những nội dung giải trí số là hướng đi cho cả các nghệ sĩ, nhà sản xuất lẫn các nhãn hàng tiêu dùng muốn hướng đến thị trường rộng mà chiếc tivi truyền thống, vài thông tin trên các báo không đủ để lan truyền bằng “tốc độ ánh sáng” của Internet.

Do vậy, xu thế này được dự báo sẽ còn rất “nóng”, thậm chí thay đổi thói quen giải trí của người xem trong thời gian tới. Ở đó, không có gì là miễn phí!

Glee là dự án phim ca nhạc được đầu tư kinh phí lớn để chiếu trên nền tảng số
Glee là dự án phim ca nhạc được đầu tư kinh phí lớn để chiếu trên nền tảng số

Sống chung với web bẩn

Ông Phan Thanh Giản - giám đốc Clip TV - cho rằng: “Hoạt động nở rộ các kênh online ở Việt Nam có phần lệch lạc.

Có một số bạn trẻ Việt không tạo nội dung mà đi “ăn trộm” về upload lên kênh mình hoặc sao chép ý tưởng”.

Clip TV của công ty ông được tạo dựng từ tháng 12-2016 đến nay đã có 300.000 thuê bao dùng thử, nhưng số người trả tiền để xem (50.000 đồng/tháng được xem những chương trình đặc sắc) vẫn chưa nhiều vì nội dung phải cạnh tranh và ít hơn các trang mạng miễn phí. “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang lỗ” - ông Giản nói.

MINH TRANG - HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên