25/06/2013 05:06 GMT+7

Sống chất lượng hơn với xu hướng tiêu dùng hiện đại

ANH TUẤN
ANH TUẤN

Vài năm trở lại đây, khi kinh tế rơi vào khủng hoàng, cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn hơn trước rất nhiều. Đồng lương ít ỏi, đủ thứ chi phí đè nặng đã khiến nguồn tiền dự trữ của người dân không còn.

Nắm bắt được xu thế đó, các tổ chức tín dụng, công ty tài chính đã nhanh chóng đầu tư vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng nhằm tạo nguồn tiền cho người dân, kích thích mua sắm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

o4vrCsEq.jpgPhóng to
Nhân viên Home Credit tư vấn cho khách hàng về gói vay trả góp tại cửa hàng xe máy

Không cần chờ đến hai năm

Theo thống kê vào đầu tháng 6/2013 của công ty tài chính Home Credit Việt Nam, sản phẩm được các bạn trẻ yêu thích và lựa chọn hình thức để mua trả góp nhiều nhất là xe máy. Số hợp đồng vay mua trả góp xe máy chiếm 70% trên tổng số hợp đồng, đóng góp 85% dư nợ, vượt hơn hẳn giá trị hợp đồng từ các sản phẩm điện máy, điện thoại khác

Vừa bước ra khỏi cửa hàng xe Honda nằm trên đường Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), anh Dương Ngọc Anh (đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM) đã hồ hởi khoe: “Tôi vừa mua được chiếc xe Air Blade mới tinh thông qua hình thức vay trả góp”. Anh Ngọc Anh cho biết, trước khi đến đây mua, anh chỉ có ý định đi xem, thăm dò để “nhắm” khoảng thời gian mình cần tích lũy để có thể “rinh” chiếc xe máy về. Theo anh nhẩm tính, với thu nhập khiêm tốn từ cửa hàng tạp hóa nhỏ của mình, anh phải dành dụm gần hai năm mới có thể thỏa mãn được mong ước của mình.

“Tôi được tư vấn chỉ cần trả trước 8 triệu là có thể mang xe về ngay. Mỗi tháng tới tôi chỉ cần trả 2,6 triệu. Số tiền này hoàn toàn hợp lý với thu nhập của gia đình. Thủ tục vay khá nhanh. Tôi không cần phải nhức đầu với đống giấy tờ hồ sơ rắc rối” - anh Ngọc Anh tỏ vẻ hài lòng. Theo anh, không cần phải đợi hai năm, chỉ cần 1 số tiền nhỏ ban đầu, anh đã có thể sở hữu sản phẩm mà mình mong muốn, không những thế “tôi còn được tư vấn rất chi tiết về phương án trả nợ, số tiền cụ thể góp hàng tháng cũng như thời gian phải trả. Nói chung, tôi cảm thấy ưng ý vì mọi thứ rất rõ ràng, minh bạch”.

Không kém phần vui mừng, chị Hà Thu Thủy (đường Phạm Văn Bạch, Q.Tân Bình) cũng nhờ đến sự hỗ trợ cho vay tiêu dùng của Home Credit mới có thể nhanh chóng đem chiếc máy lạnh Daikin đời mới nhất về xài. “Mấy nay nắng quá chừng, muốn mua cái máy lạnh về xài mà chỉ dám vô siêu thị đi dòm dòm chứ hông dám hỏi vì thấy giá tiền lớn quá, hơn cả chục triệu”, chị Thủy bẽn lẽn nói. Chị Thủy kể rằng, thấy được băn khoăn của chị, nhân viên của công ty tài chính tiêu dùng có mặt tại Trung tâm điện máy đã nhanh chóng hướng dẫn chỉ làm thủ tục vay tiêu dùng với thời hạn vay 18 tháng. “Chỉ phải trả trước có 4,5 triệu, đem theo chứng minh, hộ khẩu là mua được máy lạnh xài rồi” - chị Thủy cười tươi khoe.

Giải pháp tài chính cho người thu nhập thấp

Mặc dù hình thức cho vay tiêu dùng còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng theo đánh giá của ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc công ty tài chính PPF Việt Nam với thương hiệu Home Credit thì: “Thị trường Việt Nam tiềm năng bởi nhờ dân số trẻ, có mức tăng trưởng tự nhiên cao, tao ra năng lực phát triển tốt cho mọi doanh nghiệp tham gia. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng của người Việt là rất cao nên vẫn còn rất nhiều tiềm lực để khai thác. Ở Châu Âu, lĩnh vực cho vay tiêu dùng đã phát triển cách đây 50 năm. Với mức độ phát triển nhanh như hiện tại thì khả năng rút ngắn khoảng cách so với các thị trường khác là điều tất yếu.”

Cũng theo ông Friedrich Weiss, thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam có mức cạnh tranh cao, kéo theo sự ra đời của nhiều gói vay linh hoạt và tiện lợi hơn cho nhiều phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, để cạnh tranh tốt thì hướng đối tượng của các công ty phải khác biệt, nếu ngân hàng có thế mạnh về các khoản vay tiền mặt nhắm đến người có thu nhập ổn định thì các công ty tài chính lại chiếm ưu thế ở phân khúc khách hàng trung bình với các hợp đồng tín chấp, những khoản vay nhỏ. Tiềm năng thành công của một công ty tài chính là ở lớp tiêu dùng cần tiếp cận những sản phẩm gia đình thiết yếu một cách nhanh chóng nhất; kích thích được lớp tiêu dùng này là gián tiếp thúc đẩy các doanh nghiệp vừa vả nhỏ bán được hàng.

Đánh giá mức độ rủi ro thị trường, Tổng giám đốc công ty tài chính PPF Việt Nam với thương hiệu Home Credit cho biết “ Yếu tố quyết định thành công của nhà cung cấp tài chính nằm ở cơ chế quản lý rủi ro và thu hồi nợ. Đối với mô hình hoạt động dựa trên vốn tự có thì hệ thống quản lý rủi ro, quy trình đánh giá mức độ tín nhiệm khách hàng cũng như hệ thống kỹ thuật IT luôn được đầu tư một cách quy mô nhằm hạn chế rủi ro và rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ. Một khi yêu cầu dịch vụ càng đơn giản thì quy trình kiểm soát rủi ro càng chặt chẽ để kiếm soát nợ xấu. Đối với PPF, mô hình và quy trình được sử dụng tại hệ thống Home Credit Châu Âu phải được điều chỉnh phù hợp với địa phương, tạo ra công cụ đánh giá và sàng lọc rủi ro đến mức tốt nhất”

Không chỉ nhắm vào đối tượng người dân tại các thành phố lớn, Home Credit còn nhắm vào các đối tượng khách hàng tiêu biểu như lao động trí thức, lao động phổ thông, nông dân, người kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ…Hiện đơn vị này đang hỗ trợ người tiêu dùng dưới 3 hình thức: cho vay mua xe máy, cho vay mua sắm hàng điện tử gia dụng và cho vay tiền mặt.

ANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên