03/06/2014 07:44 GMT+7

Sóng biển Đông dậy sóng nghị trường

LÊ KIÊN - VÕ VĂN THÀNH
LÊ KIÊN - VÕ VĂN THÀNH

TT - Chủ đề phiên họp toàn thể của Quốc hội ngày 2-6 là thảo luận về kinh tế - xã hội và ngân sách, nhưng những lời nồng nàn, nhiệt huyết trong phần lớn các ý kiến phát biểu đều hướng về biển Đông, nơi chủ quyền của Tổ quốc đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các hành vi khiêu khích, bạo lực từ phía Trung Quốc.

X7Yg2taX.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên): “Chúng tôi thiết tha đề nghị Quốc hội ra lời kêu gọi toàn dân phát huy truyền thống quý báu theo lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - Ảnh: Việt Dũng

Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) bày tỏ đồng tình đặc biệt với sự thể hiện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề biển Đông trong thời gian qua và nhấn mạnh: “Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước mà cha ông để lại. Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục, không bán mình cho quỷ dữ và không đẩy nhân dân của chúng ta vào chốn hòn tên mũi đạn chiến tranh”. Lời của ông Nam cũng là lời của nhiều đại biểu khi phát biểu tại nghị trường Quốc hội được truyền thanh, truyền hình trực tiếp đến toàn dân.

Toàn dân tộc tạo thành một làn sóng

Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) cho rằng chúng ta phải nhận thức sâu sắc là sự xâm lấn truyền kiếp của nước láng giềng thật khó thay đổi. Mỗi khi đất nước bị xâm lăng thì lòng yêu nước nồng nàn lại kết dân ta thành làn sóng, sự hung hăng lấn tới của Trung Quốc càng nhiều thì chắc rằng lòng yêu nước càng trỗi dậy mạnh mẽ. Trước tình hình đó, chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nâng cao cảnh giác, không mắc bẫy chủ nghĩa bá quyền để chúng dễ bề gặm nhấm biển đảo, tiến tới độc chiếm biển Đông. Không để phần tử xấu lợi dụng tình hình kích động gây rối, làm phức tạp an ninh chính trị, không để các loại tội phạm lợi dụng khó khăn về kinh tế để đục nước béo cò.

“Quan tâm, lo lắng, phẫn nộ, bất bình và lên án hành vi ngang ngược, bất chấp đạo lý, nhân nghĩa láng giềng, trắng trợn của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam” - đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho đó là mối quan tâm hằng ngày, hằng giờ trong hơn một tháng qua của mọi người Việt Nam. Ông bày tỏ xúc động trước hình ảnh những cựu chiến binh có nguyện vọng sẵn sàng ra Hoàng Sa sát cánh cùng cảnh sát biển, kiểm ngư, những em nhỏ dành khoản tiết kiệm để đóng góp cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” và đã có 850.000 tin nhắn góp sức bảo vệ biển đảo quê hương...

Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”, đại biểu Học đề nghị: “Đại biểu Quốc hội chúng tôi trân trọng và thiết tha đề nghị Quốc hội ra lời kêu gọi toàn dân phát huy truyền thống quý báu theo lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ra sức thi đua lao động sản xuất và công tác, toàn dân tộc đoàn kết một lòng sát cánh cùng Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Afa8YDwC.jpgPhóng to
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa): “Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước mà cha ông để lại” - Ảnh: Việt Dũng

Thắt lưng buộc bụng cho “tuyến đầu”

“Thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, nghiêm cấm mua xe công, hạn chế tối đa hội nghị, hội họp, lễ hội, giảm thiểu tối đa các đoàn ra nước ngoài. Tôi cũng hứa từ nay đến hết nhiệm kỳ này, nếu trời để sống tôi cũng không đi nước ngoài nữa” - đại biểu Đỗ Văn Đương bày tỏ. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo đã gửi xin ý kiến đại biểu về việc “dành 16.000 tỉ đồng cân đối trong ngân sách năm 2013 để chi cho cảnh sát biển, chi cho lực lượng kiểm ngư và chi để hỗ trợ bà con ngư dân đánh bắt xa bờ, đáp ứng được tình hình thực tế đặt ra trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam”. Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng cắt từ ngân sách 16.000 tỉ đồng dành cho tình hình hiện nay trên biển Đông là chưa đủ, Quốc hội nên cắt phần lớn tất cả khoản chi thường xuyên không nằm trong lương và trợ cấp xã hội, những kiểu như giao tế, tiếp khách, mua sắm, đi lại...

Theo ông Lê Nam, Chính phủ đã quyết định những chính sách mới hỗ trợ ngư dân, đó là quyết sách rất quan trọng, nhất là trong tình hình hiện nay hằng ngày chúng ta đang chứng kiến khí phách của ngư dân bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong khi còn khó khăn, Chính phủ đã dự kiến dành ra 16.000 tỉ đồng để tăng cường khả năng chiến đấu của cảnh sát biển, kiểm ngư. Dành 10.000 tỉ đồng cho ngư dân vay với lãi suất cực kỳ ưu đãi 3%/năm và được mang chính con tàu ấy làm vật thế chấp. Những ước mơ, khao khát của ngư dân đã lâu lắm rồi giờ mới có khả năng được đáp ứng. Tuy nhiên, ông Nam đề nghị cùng với quyết sách mới thì công tác chỉ đạo của Chính phủ phải quyết liệt. “Bóng ma của các dự án đánh bắt xa bờ từ những năm 1990 vẫn còn lởn vởn” - đại biểu Nam nhắc lại và đề nghị Chính phủ “theo dõi chặt chẽ việc thực hiện chính sách dành cho ngư dân, ngăn chặn kịp thời việc ăn chặn của ngư dân”.

“Với quyết sách trên đây thì ngư dân sẽ có điều kiện bám biển. Ngư dân ở nhiều tỉnh miền Trung đang cần những con tàu sắt, tàu lớn để đánh bắt xa bờ, cần tàu lớn làm dịch vụ hậu cần nghề cá để bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa và vươn ra đại dương làm giàu cho Tổ quốc” - đại biểu Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với các phát biểu của Thủ tướng và quyết sách của Chính phủ về tình hình biển Đông.

Giảm bớt lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc

Theo đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương), tổ tiên ta hiểu rằng khi buộc phải thường xuyên đương đầu với tranh chấp, xung đột lãnh thổ thì sự lệ thuộc về kinh tế sẽ là điểm yếu chí tử của đất nước. “Đây là bài học lớn có tính nguyên tắc, nhưng hình như hiện nay chúng ta chưa thuộc lòng bài học đó” - ông Đáng nói. Theo ông, trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, các nền kinh tế đương nhiên phụ thuộc vào nhau để cùng chia sẻ các chuỗi giá trị, nhưng lệ thuộc kinh tế thì cực kỳ nguy hiểm. Các số liệu chính thức lại cho thấy kinh tế nước ta đang lệ thuộc nặng nề vào nước láng giềng phương Bắc cả về nguyên liệu, vật tư phụ trợ cho sản xuất công nghiệp cũng như về thị trường tiêu thụ nông sản. Lệ thuộc về kinh tế như vậy thì khó tránh khỏi các lệ thuộc khác, hoàn toàn bất lợi trong mọi tranh chấp xung đột chủ quyền ở hiện tại và tương lai gần hay xa.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết hiện nay Việt Nam có quan hệ xuất nhập khẩu với trên 180 nước và vùng lãnh thổ, trong đó tập trung vào một số đối tác chính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, ASEAN và Trung Quốc. Trong năm 2013, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu (hơn 10 tỉ USD), nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm khoảng 23% tổng kim ngạch nhập khẩu (hơn 30 tỉ USD). “Xác định Trung Quốc là một đối tác quan trọng, tuy nhiên chúng ta cũng đã nhận thức nhiều năm qua trong quan hệ thương mại với Trung Quốc việc ta luôn nhập siêu là một quan tâm của tất cả các cấp, các ngành. Từ nhiều năm trước đây, Chính phủ đã chỉ đạo tìm mọi biện pháp để cải thiện cán cân thương mại với Trung Quốc. Gần đây nhất, trong năm 2013 đã ký ba hiệp định với Trung Quốc theo tinh thần Trung Quốc tăng cường nhập khẩu nông sản của Việt Nam và tiến tới sẽ ký thỏa thuận hợp tác thương mại gạo” - ông Hoàng cho biết.

Trước đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc - chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng các hiệp định thương mại tự do không chỉ mở ra cơ hội phát triển, mà còn giúp Việt Nam giảm bớt và thoát khỏi tình trạng lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Cụ thể như 50-60% nguyên phụ liệu “đầu vào” cho ngành dệt may nhập từ thị trường Trung Quốc, 90% hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) trong các dự án nhiệt điện do nhà thầu Trung Quốc thi công. Ông Lộc phân tích: “Với các cam kết loại bỏ hoặc ít nhất là giảm thấp thuế quan và các rào cản kỹ thuật trong các hiệp định thương mại tự do với các đối tác thương mại hàng đầu trên thế giới, trong thời gian tới Việt Nam sẽ có điều kiện nhập khẩu từ Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... và các nền kinh tế khác các loại máy móc, thiết bị, dịch vụ, nguyên liệu đầu vào và cả hàng tiêu dùng với giá cả hợp lý hơn, phần nào có thể cạnh tranh được với nguồn cung ứng giá rẻ từ Trung Quốc”.

* Phó chủ tịch Quốc hội NGUYỄN THỊ KIM NGÂN:

oPowVdQ3.jpg
Ảnh: V.Dũng
Nhiệm vụ của tất cả những người Việt Nam yêu nước

“Nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc và yêu cầu Trung Quốc không được xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, thực hiện đúng luật pháp quốc tế. Đồng thời thể hiện sự đồng tình cao với những chủ trương, chính sách, giải pháp giải quyết vụ việc này của Đảng và Nhà nước. Qua đó, các đại biểu Quốc hội đề nghị trước tình hình khó khăn, phức tạp, thử thách mà đất nước ta phải đối mặt hiện nay, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cùng với quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước là nhiệm vụ của tất cả những người Việt Nam yêu nước”.

* Đại biểu ĐỖ VĂN DƯƠNG (TP.HCM):

ZmsKCw7x.jpgẢnh: V.Dũng

Yên dân

“Do đâu Ukraine đứng bên bờ nội chiến, do đâu Thái Lan chìm đắm trong biểu tình, quân đội đảo chính, mất chính phủ, dân không yên ổn làm ăn, kinh tế suy thoái nghiêm trọng? Đây là bài toán khó mà những nước nhỏ như nước ta phải hết sức quan tâm để giải quyết giữa nhu cầu yên dân với giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội và bảo vệ chủ quyền quốc gia, chủ quyền biển đảo, phát triển kinh tế”.

* Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp LÊ THỊ NGA:

KzE93ec6.jpg
Ảnh: V.Dũng
Tránh làm người dân hiểu nhầm

“Liên quan đến một số hành động quá khích vừa qua, đến nay hàng trăm người đã bị bắt giữ, khởi tố, chúng tôi đề nghị các cơ quan tố tụng cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về hình sự, kịp thời phát hiện và nghiêm trị kẻ chủ mưu cầm đầu đặc biệt nguy hiểm, kẻ lưu manh côn đồ. Khoan hồng đối với người lần đầu phạm tội, những công nhân bị lợi dụng, lôi kéo, kích động mà hậu quả hành vi có mức độ. Xử lý kịp thời nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nhân đạo và nhân văn là Nhà nước ta vừa đảm bảo được trật tự trị an, đảm bảo môi trường đầu tư, vừa đảm bảo an dân, tránh việc làm người dân hiểu nhầm chỉ vì thể hiện lòng yêu nước mà bị liên lụy”.

* Đại biểu HUỲNH NGỌC ĐÁNG (Bình Dương):

b9rliLba.jpgẢnh: V.Dũng

Kinh tế giàu mạnh, tự chủ

“Lịch sử cho thấy rằng khi nào Việt Nam ta suy yếu do tầng lớp lãnh đạo chia rẽ, nhân dân chán ghét mất lòng tin, kinh tế đất nước yếu kém, lúc đó cái gọi là hữu nghị với láng giềng phương Bắc nếu có chỉ là hữu nghị viển vông, lệ thuộc. Do vậy để tồn tại, người Việt Nam có bài học lớn đoàn kết toàn dân và xây dựng nền kinh tế giàu mạnh, tự chủ”.

Nhiều giải pháp giảm phụ thuộc kinh tế Trung Quốc

Ngày 2-6, tại cuộc họp báo thường kỳ hằng tháng, Bộ Công thương khẳng định thương mại Việt Nam - Trung Quốc vẫn bình thường. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải công nhận Trung Quốc đang là thị trường mà Việt Nam nhập siêu lớn. Ít nhất 5-6 mặt hàng Việt Nam có thế mạnh trong xuất khẩu đang xuất rất nhiều sang Trung Quốc, như hàng thủy sản, điều, cao su... Ngay cả những mặt hàng xuất siêu sang nhiều nước như Mỹ, EU, Nhật nhưng cũng phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, như dệt may, da giày, cả thức ăn chăn nuôi thủy sản...

Ông Hải khẳng định Chính phủ, Bộ Công thương đang triển khai nhiều giải pháp để giảm nhập siêu từ Trung Quốc, như tăng xuất khẩu, tăng sản xuất trong nước để giảm nhập khẩu... Ngoài ra, theo ông Hải, biện pháp cần làm quyết liệt là tiếp tục thực hiện chương trình người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Đặc biệt, nhiều ngành hàng đã có những động thái nhất định để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Cụ thể, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã có công văn kêu gọi các doanh nghiệp chủ động tìm các thị trường tiềm năng khác để nhập khẩu nguyên phụ liệu, như xơ có thể nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, sợi có thể nhập từ Indonesia, Ấn Độ và vải thì từ Hàn Quốc, Malaysia...

Ông Hải cũng cho biết Bộ Công thương đã tham mưu để Thủ tướng ra quyết định về phát triển công nghiệp hỗ trợ, với ngành ưu tiên cụ thể hơn. Ngoài ra, Việt Nam đang xúc tiến đàm phán hiệp định thương mại tự do với nhiều nước như Hàn Quốc, hay Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, hiệp định với Liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazakhstan... để mở rộng thị trường xuất cũng như nhập khẩu, tránh tập trung quá nhiều vào một thị trường.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhụcĐồng lòng hướng về biển Đông, vững tin truyền thống dân tộcBiển Đông sẽ làm nóng nghị trìnhQuốc hội cần ra nghị quyết về biển ĐôngTriệu triệu trái tim hướng ra biển ĐôngNhiều nước lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển ĐôngXung đột trên biển Đông sẽ ảnh hưởng cả thế giới

LÊ KIÊN - VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên