20/06/2014 11:35 GMT+7

Sống bên mép vực

V.HẰNG - T.THÀNH - N.NGOÃN
V.HẰNG - T.THÀNH - N.NGOÃN

TT - Hơn hai năm nay, 30 hộ dân trên núi Chụt, thuộc khu vực tổ 3, khóm Trường Sơn, P.Vĩnh Trường, TP Nha Trang (Khánh Hòa) sống trong những căn nhà chỉ cách mép vực dựng đứng chừng 70cm.

Sạt lở nặng tại Năm Căn Kiểm tra khẩn cấp sạt lở bờ biển Quảng Nam: khẩn cấp di dời dân khỏi vùng sạt lở

8vEukLRH.jpgPhóng to
Căn nhà bên mép vực của gia đình ông Phù Ngọc Hiệp trên núi Chụt - Ảnh: Tiến Thành

Con đường người dân lên xuống dốc rất cao, chỉ người lớn đi được, trẻ em phải dò dẫm bò lên từng bước.

Cách đây hơn một tháng, trên con đường này, bà Nguyễn Thị Chín (37 tuổi) bị trượt té và tử vong. Nạn nhân qua đời để lại hai con nhỏ dại. Ông Phù Ngọc Hiệp (43 tuổi, chồng bà Chín) phải ở nhà trông chừng hai con, vừa vá lưới thuê kiếm tiền sống qua ngày. Hiện căn nhà của gia đình ông Hiệp chỉ cách bờ vực khoảng 70cm, phía trước nhà đất đá đã xói mòn, chỉ chờ sụp dưới mép vực. “Nguyện vọng khẩn thiết của tôi cũng như bà con sống trên núi này là mong muốn được chính quyền di dời đến nơi ở mới, hay xây dựng lan can che chắn an toàn cũng được” - ông Hiệp kiến nghị.

Theo người dân nơi đây, hơn hai năm trước Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi Khánh Hòa mở con đường vòng qua núi Chụt đã cắt đôi ngọn núi này, khiến mọi sinh hoạt hằng ngày của họ đều diễn ra bên mép vực. Ông Nguyễn Bá Thuận, chủ tịch UBND P.Vĩnh Trường, cho biết có ít nhất sáu hộ dân sống bên mép vực cực kỳ nguy hiểm và phường đã báo cáo với UBND TP Nha Trang để xem xét di dời và cấp quỹ đất cho các hộ dân này. “Hằng năm tới mùa mưa bão, UBND phường luôn tổ chức vận động di dời người dân xuống phía dưới núi để đảm bảo an toàn” - ông Thuận nói.

Ông Ngô Khắc Thinh, phó trưởng Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang, cho biết sẽ kiến nghị với UBND TP Nha Trang xem xét tái định cư cho các hộ dân sống trong khu vực nguy hiểm. “Trước mắt, phòng sẽ tham mưu và ưu tiên khẩn trương lập hồ sơ hỗ trợ, đền bù theo quy định để di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước mùa mưa bão năm 2014” - ông Thinh nói.

V.HẰNG - T.THÀNH - N.NGOÃN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên