05/07/2014 07:00 GMT+7

Soi lại mình trên dấu tích xưa

PHAN DƯƠNG
PHAN DƯƠNG

TT - Dù đã quen với những bài học ở trường nhưng những đại biểu của TP.HCM trong “Hành trình theo chân Bác” đã có dịp tường tận hơn khi tìm về các địa chỉ đỏ, khu di tích đi suốt chiều dài lịch sử đất nước.

VwYhbSF1.jpg
Đại biểu đoàn hành trình thành kính tưởng niệm tại nơi yên nghỉ của 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) - Ảnh: Phan Dương

Đã có những giọt nước mắt lặng lẽ rơi khi xem lại đoạn phim về những giây phút cuối đời của Bác. Phút vào lăng viếng Người cũng thật lặng lẽ, xúc động.

“Lần đầu tiên được ra thăm lăng Bác, đến những nơi Bác từng sống, làm việc, biết thêm cuộc sống giản dị để hiểu hơn về tình yêu thương bao la của Người” - Phạm Thị Thanh Phụng (lớp 8/3 Trường THCS Chu Văn An, Q.11, TP.HCM) bộc bạch.

Đoàn đã đến ngôi nhà trên phố Hoàng Diệu để dâng những nén hương thành kính lên bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Câu chuyện qua lời kể của người con trai trưởng cùng những vật dụng giản dị trong phòng làm việc của Đại tướng càng làm bật lên hình ảnh vị tướng tài ba cùng sức mạnh đoàn kết của toàn dân, toàn quân trong chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại.

Đi đến đâu các bạn cũng chăm chú lắng nghe, ghi chép lại những điều đọc được, nghe được. Ấy là câu chuyện cội nguồn dân tộc tại mảnh đất linh thiêng của đền Hùng (Phú Thọ). Là cuộc chiến khốc liệt dưới làn bom kẻ thù để giành từng tấc đất, giữ từng mái nhà đến hơi thở cuối cùng của 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc. Nhiều bạn đã khóc khi được nghe câu chuyện về sự hi sinh của 10 đóa hoa bất tử tại chính nơi các chị mãi mãi yên nghỉ. Câu chuyện như gợi nhắc, như giúp mỗi người tự soi rọi lại chính mình trong cuộc sống hôm nay.

Trong đêm giao lưu “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi VN” do đoàn hành trình và Tỉnh đoàn Nghệ An cùng tổ chức, các bạn lại có cơ hội giao lưu với một số nhân chứng sống đã đi qua cuộc chiến khốc liệt, để cảm nhận rõ hơn giá trị của hòa bình. Ngoài quà tặng các gia đình chính sách, những phần học bổng nghĩa tình cho học sinh nghèo tại quê Bác, hai tủ sách măng non do chính tuổi nhỏ TP.HCM cùng chung tay đóng góp đã được gửi tặng hai liên đội khó khăn tại Nghệ An, món quà như nối liền một vòng tay giữa tuổi thơ quê Bác với các bạn nhỏ TP mang tên Bác.

“Có đến những địa chỉ đỏ máu lửa với tinh thần anh dũng thế này các em mới hiểu và cảm nhận hết giá trị của tinh thần dân tộc, để được hun đúc, khơi gợi lòng yêu nước trong những mầm non tương lai của đất nước. Chuyến đi là cơ hội quý để trải nghiệm, học hỏi, tích lũy kiến thức, mà trên hết là lòng tự hào dân tộc trong mỗi đại biểu thiếu nhi TP mang tên Bác” - giám đốc Nhà Thiếu nhi TP.HCM Phạm Ngọc Tuyền, trưởng đoàn, chia sẻ.

PHAN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên