04/09/2016 07:00 GMT+7

Sợ thuốc đắng,vff khó hết bệnh!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Hai lá đơn của các cựu cầu thủ cùng cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng gửi đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện kiến nghị chấn chỉnh bộ máy lãnh đạo VFF (LĐBĐVN) nhằm cứu lấy nền bóng đá đang “xuống đáy” đã tạo nên những màn tranh luận nảy lửa.

Từng một thời nhộn nhịp nhưng nay sân Gò Đậu lâm vào tình cảnh vắng khán giả Ảnh: N.K.
Từng một thời nhộn nhịp nhưng nay sân Gò Đậu lâm vào tình cảnh vắng khán giả Ảnh: N.K.

Những người ủng hộ các tác giả của hai lá đơn thì có lẽ không cần phải nói nhiều, vì người ta đã quá ngao ngán với nền bóng đá nước nhà. Nhưng cũng không hẳn là không có những người phản bác lại nội dung của hai lá đơn. Dĩ nhiên, những người này, dân trong làng bóng, làng báo đều biết họ là “cánh hẩu” của các quan chức chóp bu VFF!

Những người phản bác hai lá đơn cho rằng “nói bóng đá VN xuống đáy là thái quá”. Bằng chứng là thời gian gần đây, bóng đá trẻ của chúng ta có nhiều tiến bộ, thể hiện rõ ở các giải vô địch Đông Nam Á của từng lứa tuổi như U-16, U-19... Hay phê phán chuyện “một ông chủ bốn đội bóng” (bây giờ là thành năm đội rồi) cũng là nói quá lời, vì bầu Hiển có tâm sáng lắm với bóng đá VN.

Hay nữa, có ông lại nói đích danh hai lá đơn này là sản phẩm của Trần Song Hải - một CĐV nổi tiếng của bóng đá Việt, bị cho là hay ác ý với các quan chức VFF mà nổi bật nhất là vụ gửi những chai rượu tự trọng đến các sếp! Ngay lập tức, Trần Song Hải nhờ luật sư tư vấn để làm rõ vụ việc. Và vị ủng hộ các quan chức VFF lật đật nhắn tin xin lỗi rối rít!

Theo dõi câu chuyện này, tôi chợt nhớ đến một câu chuyện cũng đang nóng trên thế giới, đó là việc đoàn VĐV khuyết tật của Nga bị cấm dự Paralympic, khi tổ chức kiểm soát doping đã trưng ra bằng chứng là việc hàng loạt VĐV khuyết tật của Nga xài doping có tổ chức. Phản ứng với chuyện này, các quan chức của Nga quy kết quyết định cấm đoàn VĐV khuyết tật của Nga là mang động cơ chính trị. Trong khi đó, lẽ ra cái điều họ cần làm là chứng minh cho được việc sử dụng doping của các VĐV không phải là “có tổ chức”.

Tương tự, lẽ ra phía những ai ủng hộ VFF phải chứng minh bằng lý lẽ rằng những nội dung trong hai lá đơn gửi bộ trưởng là vô căn cứ, chứ không phải tìm cách chống chế, quy chụp... Ví dụ, chuyện “một ông chủ bốn đội bóng” cần phải được chứng minh bằng luật lệ chứ không phải nói về “cái tâm” của bầu Hiển. Hay bóng đá có xuống đáy hay không, lẽ ra không nên vơ vào chuyện bóng đá trẻ, khi những Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, Học viện PVF, Viettel... là công lao của các doanh nghiệp chứ chẳng phải của VFF.

Và chưa kể, “xuống đáy” chỉ là một cách nói chứ đừng bắt bẻ kiểu làm sao có chuẩn nào gọi là đáy để nói bóng đá Việt xuống đáy. Xuống đáy ở đây nên hiểu như thế này: thước đo thành bại của bóng đá là lượng khán giả đến sân, là niềm hạnh phúc của khán giả. Nói về chuyện này, xin lấy số liệu từ chính các quan chức VFF, đó là ở V-League 2016 lượng khán giả bình quân đến sân chỉ còn 4.000 người/trận. Quá thấp!

Hay nhận định về tình hình bóng đá Việt, còn nhớ chính chủ tịch Lê Hùng Dũng từng nói khi ông mới nhậm chức, đó là đã mất sạch niềm tin trong lòng người hâm mộ. Và từ đó đến nay đã lấy lại được tí niềm tin nào chưa? Chính số lượng khán giải đến sân xem V-League, xem đội tuyển quốc gia thi đấu là bằng chứng hùng hồn nhất.

Ưa nghe những lời có cánh, phỉnh phờ tai nhau; “xù lông nhím” khi gặp phải “thuốc đắng" và như vậy thì làm sao “dã tật”?

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: VFF bóng đá VN