27/02/2014 10:26 GMT+7

Sở thích cá nhân và mong muốn của cha mẹ, chọn hướng nào?

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Giữa sở thích cá nhân và lời khuyên của ba mẹ em nên đi theo hướng nào? Vì trước mắt ba mẹ là những người có kinh nghiệm, vốn sống; còn nếu theo hướng cá nhân thì chỉ có niềm đam mê là điều chắc chắn. Em phải làm sao trong tình huống này? (transonly…@gmail.com)

vt5jfNOc.jpgPhóng to
Học sinh trắc nghiệm chọn ngành tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM.

TS Lê Thị Thanh Mai – trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM: Em thân mến. Băn khoăn của em cho thấy, việc nghe theo lời khuyên của cha mẹ cũng là một điều hợp lý. Ở đây, xin chia sẻ với em ở phần được gọi là đam mê của bản thân. Nếu sự đam mê đó, em đã khẳng định được hoàn toàn phù hợp với bản thân và em quyết tâm theo đuổi, em trao đổi với ba mẹ, và trình bày những lý do của mình. Ba mẹ thương con, và là người luôn mong muốn con mình có một tương lai tốt nhất, chắc chắn sẽ nghe theo những lý giải hợp lý của em.

* Tôi năm nay đã hơn 30 tuổi, làm nghề kế toán hơn 7 năm nhưng gần đây tôi thấy mình xuất hiện nhiều bệnh tật của nghề, đau mắt, nhức đầu, nhìn số rất mau mỏi mắt. Vì vậy, tôi có ý định sẽ bỏ nghề sớm, chưa biết lúc nào nhưng phải sắp xếp từ bây giờ. Tôi nhắm đến học nấu ăn và mở 1 quán nhỏ sau khi bỏ nghề, nhưng 30 tuổi học nghề nấu bếp có quá trễ, nếu tôi vừa làm bán thời gian (phụ bếp vào cuối tuần) vừa làm nghề chính thì có ai mướn người trên 30 tuổi không? Ở Việt Nam, bếp nào phù hợp: bếp việt, bếp bánh. Nhờ các tư vấn viên giải đáp giúp tôi. (bachhop…@yahoo.com.vn)

TS Lê Thị Thanh Mai: Chào bạn. Việc sắp xếp kế hoạch thay đổi nghề nghiệp của bạn cũng khá hợp lý, tuy nhiên, bạn cần lưu ý, bất cứ nghề nào, cũng có những căn bệnh hoặc hội chứng nghề nghiệp sau một thời gian làm việc. Vì vậy, tự bản thân từng người phải có biện pháp phòng ngừa để có thể làm công việc mình yêu thích.

Với những hội chứng mà bạn mô tả, theo tôi, trước tiên bạn nên thăm khám bác sĩ trước, để cơ thể được khỏe mạnh và có biện pháp khắc phục tránh tối đa những bệnh nghề nghiệp. Khi sức khỏe cải thiện hẳn mới nghĩ đến làm thêm việc khác.

Nếu có kinh nghiệm và đạt các yêu cầu của nhà tuyển dụng, bạn vẫn có cơ hội làm việc bán thời gian. Bạn theo dõi thông tin tuyển dung trên báo đài hoạc các nhà hàng, cơ sở chế biến thức ăn. Mong bạn mau khỏe và mau thực hiện được ước mơ của mình.

* Có bài trắc nghiệm nào để em có thể xác định đúng ngành nghề phù hợp với khá năng của em không ạ? (nguyenngocmai19...@yahoo.com)

TS Lê Thị Thanh Mai: Hiện nay, có nhiều cách để tìm được những ngành học phù hợp với bản thân, trong đó, có bài trắc nghiệm xác định sở thích nghề nghiệp, em có thể thử làm tại trang http://career.vnuhcm.edu.vn (chon trắc nghiệm hướng nghiệp). Chương trình sẽ gợi ý những ngành học phù hợp với sở thích nghề nghiệp.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, độ chính xác cao, em nên làm lập đi lập lại 3 lần và lấy kết quả lặp lại nhiều nhất. Trong đó, ưu tiên tìm hiểu những kết quả của giải mã nghề nghiệp của nhóm sở thích nghề nghiệp phù hợp nhất, rồi đến 2 nhóm tiếp theo. Cân nhắc giữa cái em đang có về kiến thức, kỹ năng, giá trị, trong đó, quan trọng là kiến thức - sức học của em như thế nào, có thể cải thiện hay không?

Bài trắc nghiệm nhằm phát hiện những lợi thế và hạn chế của bản thân để có kế hoạch hành động nhằm đảm bảo cơ hội thành công cao nhất cho mình.

* Thầy/cô cho em hỏi, nếu học lực của em ở mức trung bình thì nên chọn ngành gì cho hợp lý? Em cảm ơn thầy cô. (trancuong95...@yahoo.com)

TS Lê Thị Thanh Mai: Hiện nay, thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chủ yếu dựa vào các khối thi với 3 môn văn hóa cho mỗi khối thi. Nếu sức học của 3 môn văn hóa liên quan đến khối thi của em chỉ ở mức trung bình, em nên theo các bước như sau:

Tự khám phá, nhận diện sở thích nghề nghiệp; giải mã kết quả những ngành học phù hợp; tìm hiểu thông tin xem những trường nào đào tạo, mức điểm chuẩn bao nhiêu; chon những trường có mức điểm tương ứng với sức học của mình.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    transonly\u2026@gmail.com)" />