02/08/2017 10:47 GMT+7

Số phận chưa buông tha chị em nghèo hiếu học

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Thấy em cứ chần chừ ở nhà chăm sóc cho mình chẳng chịu chuẩn bị đi học, người chị bị bệnh nan y cứ nắm tay cô em: "Nhi hãy ráng đi học". Giờ đây, con đường phía trước cô bé 15 tuổi là sự dằn xé cõi lòng.

Hằng ngày một tay Ngọc Nhi chăm sóc cho người chị ruột lâm trọng bệnh - Ảnh: NGỌC TÀI

Mồ côi mẹ từ khi còn ẵm ngửa, cha cũng đi biệt xứ, Đặng Thị Ngọc Nhi (15 tuổi, ngụ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) được cậu mợ cưu mang. Vài năm sau chẳng may mợ cũng qua đời, cậu thì lớn tuổi, nhà lại neo đơn không thể chăm sóc đứa cháu, Nhi khăn gói lên Sài Gòn sống với chị gái và anh trai.

Ba chị em đứa lớn mới ngoài hai mươi, đứa nhỏ tròn 10 tuổi phải bươn chải nơi đất khách quê người. Không chỉ vậy, lúc mẹ bạo bệnh qua đời, để lại món nợ hơn 50 triệu đồng, ba chị em phải gồng gánh trả. Với số tiền lương công nhân ít ỏi nên sinh hoạt của ba người thường xuyên thiếu trước hụt sau.

Cũng từ đó chuỗi ngày tuổi thơ của Nhi là tự lo việc học và phụ giúp anh chị quét dọn, nấu cơm, rửa chén. Nỗi sợ lớn nhất của đứa trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới” là phải thui thủi ở nhà một mình, mỗi khi mưa to gió lớn Nhi chỉ biết co ro trong góc nhà. Cũng có lẽ vì thế mà dù đã 15 tuổi nhưng Nhi vẫn là cô bé ít nói.

Hoàn cảnh neo đơn nhưng chị Nguyễn Thị Hoa Nhiên - chị gái Ngọc Nhi - vẫn quyết tâm cho em út ăn học đến nơi đến chốn. Thiếu thốn là vậy nhưng năm nào Nhi cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Một thời gian sau số tiền nợ của ba chị em cũng được trả hết. Chị Nhiên cũng bắt đầu đi học lớp bổ túc để lấy bằng tốt nghiệp THPT rồi lấy luôn bằng trung cấp y tế.

Tương lai của ba đứa trẻ mồ côi bắt đầu có những “tia sáng” đầu tiên khi chị Nhiên dành dụm được ít vốn định mở quầy thuốc tây. Nhi cũng tập tành bán quần áo qua mạng, mỗi tháng cũng kiếm được vài trăm ngàn phụ anh chị miếng ăn trong nhà.

Ai ngờ đầu năm 2017, chị Nhiên lâm bạo bệnh, chỉ trong vòng mấy tháng từ cô gái trẻ trung, sôi nổi trở thành một tấm thân gầy guộc, mọi sinh hoạt đều phải cậy nhờ người thân. Tiền thuốc thang, viện phí, anh trai Nhi phải chạy vạy khắp nơi vay hỏi lên đến gần 100 triệu.

“Mấy tháng nay chạy chữa bao nhiêu bệnh viện rồi nhưng khổ nỗi do phát hiện muộn, bệnh ung thư đã di căn. Giờ bệnh viện chạy, phải chở con nhỏ về uống thuốc nam cầm cự ngày nào hay ngày đó”, ông Nguyễn Văn Hùng - cậu của Nhiên - rưng rưng kể.

Nhìn chị Hai chỉ còn da bọc xương, quằn quại trong cơn đau, Nhi cũng chỉ biết khóc. “Mới mấy tháng trước hai chị em còn đi mua vải về may áo dài cho em, sách, tập cũng đã chuẩn bị sẵn. Chị Hai cứ hay khoe với bạn bè, em học giỏi lại ngoan là niềm tự hào của chị” - Nhi thẫn thờ.

Hiện nay mọi sinh hoạt của chị Nhiên đều do một tay Nhi lo. Buổi tối khi chị trở mình, kêu rên cũng có Nhi bên cạnh chăm sóc. Ngày nhập học ở Trường THPT Phú Hòa (huyện Củ Chi, TP.HCM) cận kề, Nhi định chuyển về học ở Đồng Tháp nhưng chị Nhiên một mực không cho.

“Chị Hai căn dặn anh Ba phải gắng hết sức cho em đi học. Cũng vì thương hai đứa em mà đến giờ chị Hai chưa dám lập gia đình. Em thương chị nên càng phải ráng học” - Nhi chia sẻ.

Mấy ngày nay trời cứ mưa không dứt, trong căn nhà của cậu mợ vốn cũng thiếu thốn tứ bề nên Nhi chẳng thể rời đi để chuẩn bị nhập học. Thấy em cứ chần chừ, chị Nhiên hay nắm tay Nhi, giọng thều thào kêu Nhi hãy đi học. Giờ đây, con đường phía trước của Nhi là sự dằn xé cõi lòng. “Tới đâu hay tới đó” - Nhi quay đi trả lời trước câu hỏi về tương lai phía trước.

Từ ngày 24-7, báo Tuổi Trẻ giới thiệu 100 gương học sinh (từ tiểu học đến THPT) vượt khó vươn lên trong học tập trên tuoitre.vn. Mỗi tấm gương hiếu học này sẽ nhận được một suất học bổng “Đèn đom đóm” trị giá 3 triệu đồng/suất để phần nào chia sẻ khó khăn với các em. Đây là chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức. 
NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên