06/05/2011 18:54 GMT+7

Sơ kết lượt đi mùa bóng 2011: Được và chưa…

HOÀI GIANG - SĨ HUYÊN
HOÀI GIANG - SĨ HUYÊN

TTO - Tranh thủ quãng nghỉ giữa hai giai đoạn đi và về của mùa bóng 2011, ngày 6-5, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp sơ kết lượt đi V-League và giải bóng đá hạng nhất với sự tham dự của VFF, BTC giải cùng HLV trưởng đoàn của 28 CLB.

TTO - Tranh thủ quãng nghỉ giữa hai giai đoạn đi và về của mùa bóng 2011, ngày 6-5, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp sơ kết lượt đi V-League và giải bóng đá hạng nhất với sự tham dự của VFF, BTC giải cùng HLV trưởng đoàn của 28 CLB.

Trò chuyện ngắn cùng Tuổi Trẻ Online, Tổng thư ký VFF - ông Trần Quốc Tuấn (thành viên Ban chỉ đạo V-League và giải bóng đá hạng nhất quốc gia) cho rằng: ”Sân chơi của hai giải đấu lớn nhất trong năm của bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến bộ đáng khích lệ. Đó được xem là thành quả ban đầu của các thành viên cùng tham gia cuộc chơi này. Lộ trình tiến lên bóng đá chuyên nghiệp đang đi đúng hướng, công tác tổ chức, quản lý cũng đang dần được hoàn thiện hơn…”.

Theo thống kê của BTC giải V-League thì sau 13 vòng đấu lượt đi, có bình quân 8.050 người/trận (chưa tính trận Khánh Hòa- T&T đá muộn vào trung tuần tháng 8), đây là thông số đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đáng báo động với tình trạng thẻ phạt gia tăng rất cao, chỉ riêng V-League đã có tới 431 thẻ vàng (4,78 thẻ/trận) cùng 29 thẻ đỏ trong khi bàn thắng bình quân chỉ đạt 2,86 bàn/trận.

Chủ tịch Hội đồng trọng tài bóng đá quốc gia - ông Nguyễn Văn Mùi - khẳng định lẽ ra số thẻ phạt còn tăng cao hơn nếu như nhiều Vua sân cỏ không có việc hành xử nhẹ tay, xuê xoa. Trong phần báo cáo trước hội nghị sơ kết, ông Mùi cho hay: ”Lượt đi giải bóng đá hạng nhất gần như không có trọng tài nào bị kỹ luật vì sai sót và chỉ có ba người bị ngưng làm nhiệm vụ một vòng đấu với nhiều lý do khác nhau. Riêng với V-League, có hai trọng tài mắc sai sót, làm ảnh hưởng đến kết quả chuyên môn…”.

Đó là hai trọng tài Ngô Quốc Hưng và Nguyễn Văn Quyết. Cả hai đều phải nhận án kỹ luật nội bộ, trong đó ông Hưng bị treo còi năm trận, còn ông Quyết thì hai trận. Sắp tới đây, Hội đồng trọng tài sẽ cùng với BTC giải tổ chức đợt tập huấn tại Đà Nẵng (từ ngày 9 đến 11-5) để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những sai sót của trọng tài để làm tốt nhiệm vụ ở lượt về của hai giải này, được dự báo là sẽ căng thẳng và phức tạp. Ông Mùi cũng khẳng định rằng sai sót của trọng tài hầu hết đều xuất phát từ lỗi nhận định và phương pháp di chuyển sai. Đó là những cái sai có thể chấp nhận được và chưa phát hiện trường hợp nào có sai sót nghiêm trọng vì tư tưởng.

Trong bối cảnh lực lượng cầm cân nẩy mực đang bị ta thán rất nhiều, Chủ tịch VFF - ông Nguyễn Trọng Hỷ- cho biết thêm rằng sắp tới đây VFF sẽ lên kế hoạch phối hợp cùng các LĐBĐ trong khu vực để trao đổi trọng tài nhằm giúp cho cuộc chơi phong phú hơn, góp phần giảm bớt sức ép với trọng tài.

Về vấn đề này, trọngg tài FIFA- ông Võ Minh Trí- cho biết rằng tháng trước, trong chuyến đi làm nhiệm vụ vòng đấu bảng AFC Cup 2011 ở Indonesia, ông Trí đã được BTC giải nhà nghề Indonesia và Hội đồng trọng tài bóng đá nước này đặt vấn đề mời sang điều hành giải. Nếu ông Trí và Hội đồng trọng tài bóng đá Việt Nam đồng ý thì phía bạn sẽ mời sang điều hành một tuần (3 trận), sau đó về nghỉ và chờ Indonesia gởi lời mời khác. Đề nghị nói trên được ông Trí tường trình lại với VFF, và đó chính là cơ sở để Chủ tịch VFF phát biểu như trên.

Trưởng BTC hai giải đấu này - ông Dương Nghiệp Khôi- thừa nhận rằng: ”Tình trạng bạo lực sân cỏ, hình ảnh một số cầu thủ chơi bóng ác ý với đối thủ, phản ứng trọng tài cùng những hành vi phi thể thao phản ứng trọng tài đã làm hoen ố đến hình ảnh của V-League lẫn giải bóng đá hạng nhất. Một số HLV đã có những phát biểu thiếu xây dựng, không đúng với cách xử sự trong bóng đá chuyên nghiệp. Những hành vi nói trên, sẽ bị xử phạt nặng hơn trong giai đoạn sắp tới”.

VFF cũng thông báo rằng theo quy định mới từ FIFA, từ năm 2012 trở đi thì Hội đồng trọng tài bóng đá quốc gia sẽ chuyển danh xưng thành Ban trọng tài và trực thuộc LĐBĐ quốc gia. Ban trọng tài sẽ điều hành, quản lý tất cả các hoạt động của trọng tài, trong đó có bao gồm cả việc phân công trọng tài làm nhiệm vụ các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia thường niên.

Cũng như các phiên họp sơ kết và tổng kết trước đây, lực lượng báo chí thể thao không được tham dự trực tiếp để quan sát, ghi chép nhằm phản ánh đầy đủ đến người hâm mộ. Thông tin mà cánh báo chí có được chỉ đến trong phần họp báo sau khi kết thúc phiên họp. Tất nhiên, những thông tin nhận được kiểu ấy không thể đầy đủ và  không phản ánh toàn diện về V-League, giải bóng đá hạng nhất sau nửa chặng đường đua đầu tiên…

HOÀI GIANG - SĨ HUYÊN

HOÀI GIANG - SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên