Sợ chết khi ngồi trên xe ôm công nghệ phóng vun vút

19/05/2019 10:14 GMT+7

TTO - Một số ít tài xế cùng hình ảnh phóng nhanh vượt ẩu trước mắt cộng đồng rất dễ tạo cái nhìn tiêu cực cho cả tập thể. Đó là điều các nhà quản lý phải đặc biệt lưu tâm để đào tạo, huấn luyện người của mình.


Sợ chết khi ngồi trên xe ôm công nghệ phóng vun vút - Ảnh 1.

Một người mặc áo xe ôm công nghệ dừng xe sai luật ở ngã tư Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM chiều 17-5 - Ảnh: H.HOA

Hôm nọ, tôi gọi xe ôm công nghệ từ quận 6 về quận Thủ Đức, TP.HCM. Hơn một giờ ngồi sau xe là liên tiếp những sợ hãi và không hài lòng về hành vi của anh thanh niên lái xe.

Chiếc xe hai bánh cồng kềnh, phía trước để một thùng hàng, phía sau lại gắn một thùng hàng khác, tôi phải đeo balô sau lưng và balô phải gác lên thùng hàng sau mới có chỗ ngồi vừa. Có những khoảng rất hẹp giữa các xe nhưng anh này vẫn cố chen lách vào giữa. Có lúc, balô sau lưng tôi móc vào xe máy khác, cũng may không xảy ra tai nạn.

Đến ngã tư, đèn đang chuyển từ vàng sang đỏ nhưng anh vẫn cố vượt. Chỗ khác, đèn đỏ còn 5 giây mới chuyển sang đèn xanh, anh đã rồ ga phóng lên. Qua những chỗ tắc đường, chẳng ngại ngần, anh phi xe lên lề mà đi.

Phần đường dành cho ôtô trên đường Phạm Văn Đồng có làn cho xe hai bánh trong một số giờ nhất định, có biển báo ghi rõ giờ xe máy không được chạy vào nhưng lái xe vẫn chạy vào giờ cấm. Những đoạn đường trống, anh này chạy với tốc độ hơn 60km/h, ngồi sau mà kinh hồn. Lựa lời góp ý nhưng anh không nghe, cho đến khi tôi yêu cầu cho tôi xuống xe.

Bạn tôi cũng thường đi xe ôm công nghệ kể rằng rất nhiều lần phải nhắc tài xế chạy chậm lại, khi cậu lái xe cứ phóng vun vút trên đường. Khách sợ... chết, người lái xe không giảm tốc độ, chỉ liên tục trấn an: chẳng sao đâu cô ạ (?!).

Tôi cũng biết anh em lái xe ôm thường khó khăn, rút ngắn thời gian mỗi cuốc xe để có thể chạy thêm được nhiều hơn. Nhưng theo tôi, cần tôn trọng luật giao thông để đảm bảo an toàn cho mình, cho khách và những người xung quanh. Tôi nghĩ cần thẳng thắn góp ý, có thể yêu cầu dừng xe, không nên du di với những kiểu đi đứng như vậy trên đường.

Tôi có thói quen trước khi lên xe đều hỏi tài xế sẽ đi đường nào, thống nhất lộ trình, hạn chế việc vừa chạy xe vừa... xem chỉ đường. Vì tôi quá ngán ngại cảnh nhiều anh chạy một tay, tay kia cầm điện thoại coi bản đồ hướng dẫn.

Tôi vẫn thích gặp tài xế nói năng lịch sự, lái xe điềm đạm. Mũ bảo hiểm dành cho khách cũng được chăm chút sạch sẽ, khô ráo. Chỗ ngồi phía sau của khách cũng cần lưu tâm để khách có thể ngồi thoải mái nhất. Khách sẽ thấy an toàn, thoải mái và tin cậy hơn mỗi lần đi xe.

Một số ít tài xế cùng hình ảnh phóng nhanh vượt ẩu trước mắt cộng đồng rất dễ tạo cái nhìn tiêu cực cho cả tập thể. Đó là điều các nhà quản lý phải đặc biệt lưu tâm để đào tạo, huấn luyện người của mình. 

Tôi nghĩ, tài xế xe ôm công nghệ như những người lái xe thành thạo và lái xe cẩn trọng, đúng luật nhất trên đường. Khi trên đường quá đông tài xế xe ôm công nghệ như hiện nay, việc đi đứng cho đàng hoàng, ứng xử văn minh cũng là góp phần lớn cho trật tự giao thông đô thị.

ĐỖ HUỲNH HOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận