15/02/2013 06:12 GMT+7

Số 7 và nụ cười

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Khán giả đã được chứng kiến hình ảnh đầy thân thiện của siêu sao Ronaldo trong trận Real Madrid (R.M) hòa Manchester United (M.U) 1-1 lượt đi vòng 1/16 Champions League rạng sáng qua (giờ Việt Nam).

TT - Khán giả đã được chứng kiến hình ảnh đầy thân thiện của siêu sao Ronaldo trong trận Real Madrid (R.M) hòa Manchester United (M.U) 1-1 lượt đi vòng 1/16 Champions League rạng sáng qua (giờ Việt Nam).

Số 7 là của Cristiano Ronaldo khi anh khoác lên mình chiếc áo đấu M.U năm 2003, thay thế vị trí của David Beckham trên sân Old Trafford - nơi tạo dựng anh thành một tên tuổi lớn của nền bóng đá thế giới hiện đại.

Số 7 vẫn là anh, Cristiano Ronaldo, nhưng bây giờ đã thành thương hiệu CR7, đã khoác trên mình chiếc áo của R.M, gặp lại đội bóng cũ nước Anh trên đất Tây Ban Nha ở sân Bernabeu. Số 7 là số bàn thắng của chàng cầu thủ Bồ Đào Nha ghi được trong bảy lần ra sân mùa này ở khuôn khổ giải đấu danh giá Champions League. Và bàn thắng thứ bảy Ronaldo ghi vào lưới M.U đã giúp R.M gỡ hòa, tiếp thêm hi vọng cho đội bóng hoàng gia xứ bò tót ở trận lượt về trên xứ sương mù vào ngày 6-3-2013.

Cả trận R.M tấn công nhiều, sút nhiều, có khá nhiều cơ hội ăn bàn, nhưng vì thủ thành M.U đã chơi một trận xuất sắc, cản phá thành công nhiều cú sút của đối phương, vì thần may mắn đã bỏ quên sân Bernabeu trong một trận đấu thư hùng nên đội quân áo trắng không thể nào chọc thủng lưới đoàn quân áo đỏ. Không những thế, họ còn bị dẫn trước từ pha đánh đầu của Danny Welbeck sau quả phạt góc.

Bàn thắng minh chứng cho một quy luật nghiệt ngã của bóng đá: tấn công nhiều mà không ghi bàn thì sẽ bị thủng lưới. Cả sân Bernabeu chết lặng. “Người đặc biệt” Jose Mourinho cau có. Khi ấy số 7 xuất hiện giải cứu ông thầy, giải cứu đội bóng. CR7 vút nhảy lên như một cây sào ngay trong vòng cấm địa của M.U, đón đường tạt bóng không thể chê từ cánh trái của đồng đội, hất đầu đưa trái bóng nằm gọn trong lưới của David De Gea. Cú đánh đầu của Ronaldo hoàn hảo tới mức ông thầy cũ của anh là Sir Alex Ferguson phải dùng đến từ “không tưởng” để khen ngợi. Trận đấu được coi như trận chung kết sớm của Champions League lượt đi đã kết thúc với tỉ số 1-1. Và C. Ronaldo đã để lại dấu ấn đặc biệt của mình.

Nhưng tôi còn chú ý đến một dấu ấn khác của anh trong trận đấu này. Đó là nụ cười. Tôi từng ví Ronaldo như một “kép hát” trên sân cỏ vì cùng với tài năng bóng đá, anh còn có tài làm trò diễn để bộc lộ cái tôi, để chứng tỏ mình, không từ cả những thái độ quá khích, hành vi, cử chỉ phản cảm. Nhất là anh hay có những phản ứng bực bội với chính bản thân, với đồng đội hay trọng tài sau mỗi pha bóng hỏng, mỗi cú sút không thành.

Nhưng trên sân Bernabeu lần này thay vào tất cả những cái đó chỉ là nụ cười. Anh đá quả phạt bật hàng rào đối phương, lại đá tiếp nhưng bóng ra ngoài, máy quay cận cảnh khuôn mặt anh cười. Anh sút bóng bị thủ thành đối phương bắt gọn, cận cảnh là cười. Anh bị chèn ngã, cận cảnh cũng là cười. Ngay cả khi ghi được bàn gỡ hòa cho đội nhà, cận cảnh máy quay cho thấy Ronaldo cũng chỉ ăn mừng bàn thắng một cách vừa phải, ôn hòa vì M.U là đội bóng cũ của anh.

CR7 đã thể hiện một khuôn mặt khác trên sân cỏ, dễ chịu và đáng mến. Ít ra thì đó cũng là cảm nhận của tôi khi xem anh chơi trong trận đấu vừa qua giữa R.M và M.U. Tôi có cảm tình với anh hơn. Vì tôi vốn thích Lionel Messi, và có lẽ đôi lúc cũng đã bất công với Ronaldo, thương cho anh nữa, có thể than cho anh như trong Tam quốc: “trời đã sinh ra Rô, sao còn sinh ra Mét”. Nhưng có lẽ với thời gian và cuộc đời, Ronaldo đang dần chín chắn hơn trên sân cỏ.

Số 7 và nụ cười của một con người, một cầu thủ - CR7 - trong một trận cầu lớn được xem vào những ngày tết rắn phương Đông là một niềm vui xuân mới cho tôi, và tôi chắc là không riêng mình.

PHẠM XUÂN NGUYÊN

HLV Mourinho lạc quan

Dù bị M.U cầm chân 1-1 trên sân nhà Bernabeu, nhưng HLV Jose Mourinho vẫn tin tưởng vào khả năng đội R.M có thể vượt qua khó khăn trong trận lượt về trên sân khách Old Trafford. Hãng tin AFP trích lời ông Mourinho: “Chúng tôi chắc chắn ghi bàn trên sân Old Trafford. Trong mùa này nhiều đội bóng đã làm được điều đó. Xuất phát từ văn hóa bóng đá Anh nên tôi không nghĩ M.U sẽ chơi phòng thủ trong trận lượt về. Cục diện của trận lượt về rất dễ hiểu, nếu M.U ghi bàn trước, chúng tôi buộc phải có bàn thắng. Trong trường hợp có bàn mở tỉ số, chúng tôi sẽ vượt lên dẫn M.U”.

Nhiều chuyên gia bóng đá đã đánh giá kết quả hòa 1-1 giúp M.U có lợi thế lớn trước trận lượt về. Ông Alex Ferguson cũng rất lạc quan với kết quả hòa 1-1: “Trận đấu vẫn chưa kết thúc, nhưng kết quả hòa 1-1 cho chúng tôi cơ hội tốt vào vòng kế tiếp”.

N.KHUÊ

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên