06/12/2016 12:30 GMT+7

Snowden hi vọng được ân xá trước khi ông Trump vào Nhà Trắng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Edward Snowden nói ông có một "ý tưởng khích lệ" rằng tổng thống Nga Putin có thể trả ông về Mỹ để hầu tòa vì điều đó sẽ cho thế giới thấy rằng ông không phải gián điệp của Nga.

Edward Snowden trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Yahoo News tại một khách sạn ở Moscow - Ảnh: Yahoo News
Edward Snowden trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Yahoo News tại một khách sạn ở Moscow - Ảnh: Yahoo News

Tuy nhiên, theo Yahoo News ngày 5-12, "Người thổi còi" Snowden cũng thừa nhận rằng ông không mong muốn quay trở về nhà để phải đối mặt với phiên tòa xét xử ông. Snowden nhận định một triển vọng như vậy sẽ "là mối đe dọa cho sự tự do và cuộc sống của tôi".

Trong cuộc phỏng vấn 90 phút với Kênh Tin tức Toàn cầu của Yahoo trên tại Nga, Snowden luôn tỏ ra bình tĩnh và cho thấy không hối hận về những gì ông đã làm khi đánh cắp tài liệu mật về chương trình giám sát quốc gia của NSA và cung cấp cho giới truyền thông cách đây hơn 3 năm.

Ngoài ra Snowden cũng phát động một cuộc tấn công mới nhắm vào các quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ khi cho rằng họ buộc tội ông gây hại cho an ninh quốc gia chỉ vì họ cảm thấy "lúng túng" trước vụ rò rỉ của ông và lo lắng cho "danh tiếng" của chính họ.

Sau khi đọc bài phỏng vấn của Yahoo News, cựu quan chức chống khủng bố cấp cao của chính quyền ông Obama cho rằng "Snowden đã quá ảo tưởng".

Mặt khác, Snowden cũng phản ứng mạnh về cáo buộc của Mỹ về việc cho ông là gián điệp Nga. "Thực tế tôi hoạt động độc lập, tôi đã luôn làn việc trên danh nghĩa của Mỹ và thực tế rằng Nga không sở hữu tôi" - Snowden khẳng định.

Hiện nay ông Snowden và những người ủng hộ ông tại quê nhà đang thúc đẩy chiến dịch kêu gọi sự ân xá của tổng thống Barack Obama trước khi ông Donald Trump đặt chân vào Nhà Trắng vào đầu năm sau.

Snowden lo ngại đường lối cứng rắn không khoan nhượng của chính quyền mới dưới thời ông Trump cùng với việc chỉ định nghị sĩ vùng Kansas Mike Pompeo làm giám đốc CIA dưới thời ông Trump sẽ đặt dấu chấm hết cho hy vọng được trở về quê nhà và nhận sự khoan hồng của ông.

Ông Pompeo từng gọi Snowden là "kẻ phản bội" và nên chịu án tử hình.

"Thời gian không còn nhiều" là một trong những tiêu đề đăng tải trên trang mạng chiến dịch ân xá cho Snowden.

Tuy nhiên ông Obama cũng thể hiện lập trường rõ ràng rằng ông sẽ không ân xá cho Snowden cho đến khi anh này chịu trở về Mỹ và chịu xét xử trước tòa án của nước này.

Khi được hỏi về điều gì tại Mỹ khiến ông cảm thấy nhớ nhất, Snowden đã trả lời rằng: "Tất nhiên là gia đình tôi".

Tuy nhiên Snowden khẳng định cuộc sống tha hương suốt hơn 3 năm qua của ông hoàn toàn có giá trị. "Tôi không hối tiếc gì cả. Tôi sẽ làm như vậy một lần nữa" - Snowden nói.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên