Trở về từ Cairo (Ai Cập) sau một khoảng thời gian vừa đủ, Mzung - nhà làm phim độc lập trẻ đã có đêm giới thiệu tác phẩm thể nghiệm mới nhất của cô với tên gọi Sleeping in the city.
Với những nhà làm phim trẻ, phim ngắn, phim độc lập tại Việt Nam, Mzung (tên thật là Mỹ Dung) hẳn là một cái tên không xa lạ bởi Mỹ Dung là một trong những người sáng lập đầu tiên của chương trình điện ảnh trẻ Gặp gỡ mùa thu.
Mỹ Dung cũng là một trong những nhà làm phim tích cực đã khởi xướng Cine tập sự giúp đỡ những nhà làm phim trẻ tại khu vực miền Trung.
Và Mỹ Dũng cũng là một nhà hoạt động vì cộng đồng, môi trường, thiên nhiên hoang dã tích cực tại Việt Nam và các nước trên thế giới.
Trailer Video Art project Sleeping in the city
Mười năm, sau bộ phim ngắn đầu tay từng được chọn giới thiệu tại tiệc phim ngắn YxineFF với tên gọi Thành phố trống, Mzung đã trở lại.
Nói như người chủ trì của buổi chiếu phim tối 8-4, Marcus Mạnh Cường Vũ thì: "Bộ phim đầu tay ấy Mzung quay ở Đà Nẵng. Giờ thì cô ấy đã đi khắp nơi, tay nghề làm phim lẫn sự trải nghiệm cá nhân đều phát triển hơn rất nhiều. Nhưng có một điều thú vị mà Mzung có nói với chúng tôi: là cô không muốn chia sẻ về ý tưởng làm bộ phim này. Đó là điều mà khán giả sẽ tự cảm nhận sau khi xem phim".
Video art thể nghiệm dài hơn 20 phút Mzung giới thiệu lần này là bộ phim đầu tiên mở màn cho series năm phim thể nghiệm sẽ được cô giới thiệu trong thời gian tới. Đó sẽ gồm Ngủ trong thành phố (Sleeping in the city), Ánh sáng sau sự sống, Đường đến đại dương, Núi rừng nhìn từ trên cao và Sự trở về.
Nếu xem xong bộ phim của tôi mà các bạn thấy sung sướng và thoả mãn thì có lẽ tôi đã thất bại rồi! Điều mà những bộ phim thể nghiệm muốn mang đến là những câu hỏi, những vấn đề trái chiều, những điều mà người xem muốn bàn luận và tìm ra giải pháp...
Nhà làm phim Mzung
Sleeping in the city mở đầu bằng thứ âm nhạc đặc trưng xen lẫn trong những lời nguyện cầu của người Hồi giáo. Thành phố Cairo - một trong những siêu đô thị của thế giới hiện lên náo loạn, lộn xộn và thật khó nắm bắt thông qua ba màn hình trình chiếu được sắp đặt một cách có chủ đích.
Cuộc sống đô thị tạo nên những thách thức cho tất cả: con người, động vật, môi trường… Làm thế nào có thể chung sống hoà thuận cùng nhau dưới một bầu trời? Làm thế nào để không tàn phá lẫn nhau vì những mục đích khác biệt? Sự tương quan giữa con người và đô thị, trong một thành phố mà rác ngập ngụa như Cairo được thể hiện ra sao?
Mzung đã chọn góc nhìn cá nhân của cô để phơi bày một câu chuyện về văn hoá, tôn giáo ở một đất nước xa lạ, nhưng những vấn đề của Cairo không hẳn là câu chuyện của riêng quốc gia này mà dường như đã trở thành vấn đề toàn cầu ở bất cứ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam.
Buổi chiếu phim Sleeping in the city của nhà làm phim Mzung thu hút rất đông khán giả trẻ lẫn không còn trẻ đến xem. Mọi người phải xếp thành một hàng dài để lấy chỗ trước buổi chiếu - Ảnh: MINH TRANG
Sở dĩ tôi chọn hình thức thể hiện bằng ba màn hình chiếu cùng lúc với nhau là để thử thách người xem. Thông thường mắt người chỉ có thể tập trung vào một điểm thôi. Khi có quá nhiều sự việc cùng lúc xảy ra, mắt người sẽ có cơ chế bỏ qua. Chúng ta không thể nhìn thấy hết tất cả mọi sự việc đồng thời diễn ra trước mắt. Đó cũng là cách tôi đã đi và quan sát thành phố này trong hai năm qua.
Nhà làm phim Mzung
Và như thế, cùng lúc người xem được nhìn thấy cuộc sống của một Cairo chật vật giữ lấy bản sắc của mình trong cơn bão đô thị.
Hàng ngày đi trên phố, chuyện bắt gặp những xác chết động vật la liệt, những bãi rác thải khủng khiếp không lối thoát, những con người hoàn toàn không thể ngủ được vào buổi đêm (đó cũng là câu chuyện thật của chính tác giả lẫn hai nghệ sĩ tham gia vào video art này là Florence Moutin và Mohamed Farouk) cứ diễn ra… bình thường như cơm bữa!
Một trong những câu hỏi được đặt ra cho Mzung là ngoài chuyện đi và ghi lại những hình ảnh "chấn động" này, liệu cô có giải pháp gì để giải quyết? Hay chỉ đơn thuần là người "thư kí hình ảnh" thôi?
Mzung đã thẳng thắn trả lời: "Tôi làm đúng phân công xã hội của mình. Với một nghệ sĩ, việc tôi là tin vào câu chuyện mà mình kể, muốn kể câu chuyện đó để phán ảnh hiện thực. Công việc của tôi là nghĩ! Còn tất cả những khán giả đến đây, những người xem bộ phim này, trong cơ số những ý kiến sẽ đưa ra được những giải pháp".
Một cảnh trong phim Sleeping in the city
Hai năm cho vỏn vẹn 20 phút phim
Rõ ràng, để làm được một bộ phim thể nghiệm chỉ hơn 20 phút này, Mzung đã phải bỏ ra không ít thời gian, tiền bạc và cả sự nhẫn nại không ngừng! Để có được 20 phút của Sleeping in the city, Mzung đã bỏ khoảng một năm để tìm tài liệu, nghiên cứu.
Công việc ghi hình ở Ai Cập không hề đơn giản. Hàng ngày cô ra phố, công cụ ghi hình duy nhất được phép hoạt động chính thống là đôi mắt.
"Tôi quan sát, nhìn và ghi nhớ lại hoạt động đó. Sau đó về nhà vẽ các bản storyboard để sắp xếp lại câu chuyện xem cái nào trước cái nào sau. Tiếp theo là trở lại, cố gắng ghi hình lại - mà đa phần là ghi lén bằng tất cả những thiết bị tôi có, điện thoại chẳng hạn.
Việc dựng phim song song với việc quay, vừa phải sửa rất nhiều, vì có những cú máy phải vừa quay vừa chạy! Có những lúc dựng xong, tôi hoàn toàn không hài lòng với mớ dữ liệu đã làm trong vòng ba tháng trời, thế là lại bỏ hết để làm lại từ đầu. Bộ phim này tôi chính thức hoàn thành vào tháng 4-2017" Mzung nói về quá trình làm phim của cô.
Phải mất rất nhiều thời gian để hiểu về một đất nước. Với một bộ phim như thế này, tôi không tin là mình có thể chở được hết nội dung và cái nhìn mà tôi muốn đề cập. Tôi chỉ đưa ra cái nhìn của riêng tôi để chia sẻ với mọi người mà thôi.
Mzung khiêm tốn nói
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận