Trải nghiệm thực tế độc đáo
Nằm trên vùng đồi hẻo lánh tại quận Mine, tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) hoàn toàn tách biệt với khu vực dân cư, trường thử xe hơi của tập đoàn Mazda Nhật Bản đem tới cảm giác choáng ngợp với đường thử "đẹp như mơ", các đường cong uốn lượn hay các các cung đường thiết kể dùng để thử xe đạt tiêu chuẩn cao và an toàn.
Chiếc xe trên đường thử với động cơ hiện tại của Mazda - ảnh: Mazda Nhật Bản
Với mục tiêu giới thiệu thế hệ công nghệ Skyactiv-X hoàn toàn mới, Mazda đã sắp xếp cho các "tay thử" được trải nghiệm lần lượt những chiếc xe sử dụng thế hệ công nghệ cũ, và một chiếc xe "tự chế" sử dụng công nghệ mới hoàn toàn trên 2 phiên bản hộp số tự động và hộp số tay để cảm nhận sự khác biệt ở nhiều cung đường cũng như tốc độ khác nhau.
Với mỗi phiên bản đều được trang bị màn hình Ipad cạnh bảng điều khiển để cho người lái theo dõi được chế độ đốt cháy của động cơ đang hoạt động trong phạm vi khác nhau, từ đánh lửa thông thường, tới đến đánh lửa nén đồng nhất (SPCCI) và cả chế độ chạy tốc độ cao.
Sẽ không có nhiều điều để nói với các chiếc xe sử dụng công nghệ cũ, âm thanh có phần hơi ầm ĩ cũng như động cơ bị đánh giá có phần "chậm chạp" và ì hơn.
Và chiếc xe sử dụng công nghệ Skyactiv-X mới - Ảnh: Mazda Nhật Bản
Tại diễn đàn Công nghệ Mazda Nhật Bản diễn ra trước đó, đại diện Mazda cho biết, thế hệ Skyactiv-X có thể giữ cho vòng quay cao hơn mà không ảnh hưởng nhiều đến đốt nhiên liệu. Giống như chạy ở chế độ thể thao và Eco cùng một lúc. Tuy nhiên, thước đo tiết kiệm nhiên liệu không được hiển thị cũng như tiết lộ trong quá trình chạy thử nên thật khó để đưa ra đánh giá chính xác.
Thử nghiệm trên chiếc xe sử dụng hộp số tự động, màn hình đốt cho thấy động cơ thay đổi tự do hơn giữa ba chế độ. Biểu tượng siêu nạc được chiếu sáng thường xuyên hơn nhiều trong chu trình thử nghiệm giống hệt nhau cho thấy với chiếc xe tự động nhiên liệu đạt sự hiệu quả cao hơn đem lại cảm giác ấn tượng hơn hẳn.
Skyactiv-X tăng 20-30% công suất
Skyactiv-X sử dụng một tỉ lệ nén cực cao và hỗn hợp không khí-nhiên liệu lơ lửng để đốt cháy xăng dưới áp suất như động cơ diesel. Điều này được gọi là đánh lửa nén đồng nhất (HCCI) hay đánh lửa không cần bugi.
Skyactiv-X là thiết kế tận dụng tối đa ưu thế động cơ dầu và động cơ xăng - Ảnh: Mazda Nhật Bản
Tuy nhiên, hệ thống của Mazda sử dụng nhiên liệu cực kỳ chính xác thông qua trực tiếp nén, một hiệu ứng xoáy với không khí trong xi lanh và một tia lửa hoàn hảo theo thời gian để tạo ra tia lửa vào đúng thời điểm.
Về cơ bản, những gì Mazda đã làm là điều chỉnh độ nén của động cơ để hoạt động ngay dưới điểm đánh lửa xảy ra.
Skyactiv-X sử dụng hỗn hợp hoà khí và nén nó cho đến khi nó ở dưới ngưỡng chịu nén và nổ tương tự như động cơ dầu. Tuy nhiên, không thể loại bỏ bugi hoàn toàn vì không phải lúc nào cũng có thể sử dụng đánh lửa nén.
Mazda cho rằng động cơ mới của mình sẽ tăng 20-30% công suất, tăng 10-30% mô-men xoắn và giảm tiêu thụ nhiên liệu so với động cơ xăng hiện tại. Với công nghệ này, phiên bản động cơ 2.0 lít sẽ cho công suất 189 mã lực và 230Nm. Động cơ 2.0 lít hiện tại của Mazda chỉ cho công suất 163 mã lực + mô-ment xoắn 210Nm. Không dừng lại đó, động cơ mới phát sinh ít nhiệt lượng hơn > hệ thống làm mát nhỏ hơn > nhẹ hơn > cắt giảm trọng lượng...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận