22/09/2014 16:57 GMT+7

​Sinh viên Hong Kong bắt đầu biểu tình đòi quyền bầu cử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-9, giới sinh viên Hong Kong bắt đầu chiến dịch nghỉ học để biểu tình đòi quyền bầu cử tự do.

Sinh viên Hong Kong kéo tới khuôn viên ĐH Hong Kong Trung Quốc để biểu tình - Ảnh: AFP
Sinh viên Hong Kong kéo tới khuôn viên ĐH Hong Kong Trung Quốc để biểu tình - Ảnh: AFP

Theo AFP, hơn 1.000 sinh viên từ các trường đại học và cao đẳng tại Hong Kong đã bắt đầu nghỉ học từ sáng và đến tập trung tại khuôn viên ĐH Hong Kong Trung Quốc và bắt đầu cuộc biểu tình dự kiến kéo dài một tuần. Phần lớn đều mặc áo thun trắng và đeo ruy băng vàng, màu các nhóm biểu tình ở Hong Kong chọn.

 “Hong Kong đang đứng trước một làn sóng di cư mới. Sẽ có nhiều người bỏ đi trong vài năm tới, khi cuộc bầu cử đặc khu trưởng đến gần”.

(Giáo sư Sonny Lo - Viện Giáo dục Hong Kong)

“Chúng tôi đến đây để đòi những quyền cơ bản. Chúng tôi có thể nâng cao nhận thức ở Hong Kong - sinh viên kiến trúc Wu Tsz, 20 tuổi, khẳng định - Từ cuộc biểu tình này, người dân Hong Kong sẽ suy nghĩ về những gì họ có thể làm cho tương lai của đặc khu”.

Sinh viên báo chí Arika Ho tuyên bố: “Tôi muốn Hong Kong trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Do đó tôi quyết định đứng lên cùng mọi người để tìm kiếm sự thay đổi”. Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), khoảng 400 giảng viên cùng nhân viên các trường đại học cũng tham gia cuộc biểu tình của sinh viên.

Giới sinh viên Hong Kong phản đối việc chính quyền Trung Quốc quyết thực hiện quy định chỉ cho phép người dân đặc khu bầu chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 theo danh sách ứng cử viên mà Bắc Kinh đã chọn.

Nhiều sinh viên tin rằng họ có thể một lần nữa làm nên chuyện. Hồi năm 2012, hàng ngàn sinh viên Hong Kong cũng đổ ra đường biểu tình phản đối việc chính quyền đặc khu định áp dụng bộ sách giáo khoa mới do Bắc Kinh đề ra. Trước sự phản ứng, chính quyền Hong Kong buộc phải bỏ kế hoạch này.

Đầu tháng 11, phong trào đòi bầu cử tự do Occupy Central cũng sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở khu tài chính Hong Kong. Nhà chức trách Hong Kong cảnh báo cuộc biểu tình này có thể sẽ khiến toàn thành  phố bị tê liệt.

Theo khảo sát của ĐH Hong Kong Trung Quốc, đa phần người dân Hong Kong cảm thấy bi quan với tương lai của đặc khu này. Theo thang điểm từ 0 đến 10, với 0 là “cực kỳ bi quan”, điểm số trung bình mà người dân Hong Kong đưa ra là 4,22. Khoảng 21% cho biết có kế hoạch di cư khỏi Hong Kong để ra nước ngoài.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên