09/04/2013 15:44 GMT+7

Sinh viên chế tạo xe năng lượng mặt trời

TRẦN VŨ EM (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
TRẦN VŨ EM (ĐH KHXH&NV TP.HCM)

AT - Từ thực tế các khu vui chơi giải trí sử dụng xe chạy điện chở du khách được nhập ngoại với giá thành cao, nhóm sinh viên khoa cơ khí chế tạo máy Trường ĐH SPKT TP.HCM đã sáng chế thành công chiếc xe năng lượng mặt trời, vừa tiết kiệm chi phí vừa thân thiện môi trường.

wcUQWNDm.jpgPhóng to
Hai bạn sinh viên cùng giảng viên trên xe Green Car

Chiếc xe năng lượng mặt trời được nhóm bạn gọi là Green Car. Đây là sản phẩm của năm sinh viên gồm Bùi Như Nỉ, Cao Trọng Nghĩa, Nguyễn Thế Sơn, Nguyễn Công Khanh và Mai Văn Phi, dưới sự hướng dẫn của ThS Đoàn Tất Linh, ra đời sau gần nửa năm chế tạo.

Thoạt nhìn Green Car giống như những chiếc xe thường thấy trong công viên, khu vui chơi nghỉ dưỡng. Nhưng nét đặc biệt là xe chạy bằng năng lượng mặt trời được tích trữ từ các tấm pin trên mui. Xe có thể di chuyển trên đường nhựa với tốc độ tối đa 40km/giờ. Xe được thiết kế cho 6-8 người ngồi gồm hai ghế trước và 4 ghế sau.

Những tấm pin mặt trời có tổng công suất 440W được các bạn trẻ mua ở một công ty Việt Nam, còn lại các thiết bị đều tự tay chế tạo. Đặc biệt là hai động cơ điện tự sản xuất với tổng công suất 2.000W. Xe sử dụng động cơ được lắp trên 4 bánh xe. Hai bánh xe còn có hệ thống thu hồi năng lượng khi hãm phanh được tích hợp ngay trên động cơ bánh xe. Phương án này thu hồi năng lượng khoảng 7% cho mỗi lần hãm phanh. Chi phí ước tính sau khi sản phẩm hoàn thành khoảng 100 triệu đồng, trong khi xe điện nhập ngoại giá có thể gấp đôi.

Đánh giá về tính ứng dụng của xe, ThS Đoàn Tất Linh, giảng viên khoa cơ khí chế tạo máy Trường ĐH SPKT TP.HCM, nói: “Ngày nay việc ứng dụng năng lượng mặt trời vào đời sống đã không còn quá mới đối với chúng ta. Việc ứng dụng xe năng lượng mặt trời vào các công viên, khu nghỉ dưỡng là hợp lý. Điều đó không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ môi trường”.

Điểm hạn chế của xe là phụ thuộc khá nhiều vào mặt trời. Tuy nhiên, các bạn trẻ đã sử dụng phương án nạp và lắp thêm ăcquy vào xe trong mùa mưa bão. Để hoàn thiện sản phẩm, nhóm thực hiện cũng thử nghiệm qua nhiều phiên bản khác nhau để đạt được tính ứng dụng cao nhất có thể. Tuy vậy, đôi lúc trong quá trình thực hiện, các bạn trẻ cũng gặp không ít khó khăn.

Bạn Mai Văn Phi chia sẻ: “Do các thành viên trong nhóm đến từ các khóa khác nhau nên thời gian để nhóm gặp nhau khá khó khăn. Tuy vậy, nhóm đã cố gắng sắp xếp thời gian cho hợp lý để hoàn thành sản phẩm”.

Vất vả chế tạo nhưng các bạn cũng thừa nhận tính thẩm mỹ của xe còn chưa cao. Do đó nhóm thực hiện hi vọng có sự hỗ trợ từ các nguồn bên ngoài để đầu tư thêm cho xe đạt chất lượng tốt hơn. Việc các bạn trẻ cho ra đời xe năng lượng mặt trời không chỉ giúp các bạn ứng dụng bài học thực tiễn vào cuộc sống mà còn góp phần bảo vệ môi trường xanh.

RxSPU4mW.jpgPhóng to

Áo Trắng số 6 ra ngày 1/04/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRẦN VŨ EM (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên