09/07/2011 15:42 GMT+7

Sinh thường hay sinh mổ sau phẫu thuật tuyến giáp?

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ
TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ

TTO - Tôi 28 tuổi, vừa kết hôn vào tháng 10-2010, đến tháng 11-2010 tôi mang thai và hiện tại thai được 32 tuần tuổi. Cách đây 6 năm tôi có làm phẫu thuật bướu cổ giáp nhân và bị tổn thương dây thần kinh thanh quản dẫn đến 2 dây thanh bị liệt.

Tôi vẫn nói chuyện bình thường (tôi giảng viên) nhưng thường phải cố gắng vì hụt hơi, buổi tối khi ngủ tôi thở khó khăn hơn bình thường (điều này do gia đình và chồng tôi quan sát thấy, chứ bản thân tôi không cảm thấy khi ngủ) và gây ra tiếng ngáy lớn.

Tôi có hỏi bác sĩ khám thai định kỳ về việc nên sinh thường hay sinh mổ vì tôi sợ khi đau bụng tôi không đủ hơi để sinh con. Bác sĩ của tôi cho hay là nếu thai bình thường thì cứ để sinh thường vì nếu sinh mổ lại gặp vấn đề gây tê hay gây mê do tôi bị hạn chế hô hấp như đã nêu. Vậy phòng mạch có thể tư vấn thêm cho tôi về việc lựa chọn hình thức sinh. Tôi có thai con so và cả nhà đều hy vọng tôi đủ sức sinh thường. Xin cảm ơn.

Chúc Linh

- Trả lời của TS.BS Lê Thị Thu Hà - trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ:

Em Chúc Linh thân mến,

Em vẫn nói chuyện bình thường và giảng dạy được có nghĩa là dây thanh âm chưa bị ảnh hưởng nhiều. Em cần khám thên chuyên khoa tai mũi họng về tình trạng ngáy to khi ngủ.

Hiện tại nếu sức khỏe thai nhi bình thường (con không quá to, ngôi thuận, khung chậu mẹ bình thường…) và ngoài vấn đề ngáy khi ngủ ra em không bị gì khác thì vẫn có thể sinh ngã âm đạo được.

Trong quá trình chuyển dạ sinh nếu có chỉ định sản khoa như thai suy trong chuyển dạ, bất xứng đầu chậu, … thì sẽ mổ lấy thai. Chúc mẹ tròn con vuông em nhé.

* Tôi năm nay 24 tuổi, qua đợt kiểm tra định kỳ phụ khoa vừa qua tôi có phát hiện mình bị mắc lạc nội mạc tử cung, khối lạc nội mạc có ở cả buồng trứng trái và phải. Tôi đang điều trị theo đơn của bác sĩ, trong số thuốc điều trị có thuốc tránh thai, tôi đã uống gần hết đơn thuốc nhưng có hiên tượng bị rong kinh hơn 12 ngày.

Tôi có tham khảo ý kiến bác sĩ và được hướng dẫn là uống 2 viên thuốc tránh thai trong vòng 3 ngày liền để chấm dứt hiện tượng rong kinh nhưng tôi đã uống hết 3 ngày và vẫn bị rong kinh.

Tôi rất hoang mang và không hiểu hiện tượng này là do nguyên nhân gì, cách khắc phục ra sao và bị như thế này có ảnh hưởng gì đến bệnh của tôi không?(Bạn đọc)

-Lạc nội mạc tử cung (LNMTC) là một bệnh lý phụ khoa, trong đó tổ chức giống nội mạc tử cung bám trên các cơ quan bên ngoài buồng tử cung tạo ra những phản ứng viêm, thường là lành tính.

LNMTC thường gây triệu chứng đau: đau khi hành kinh, đau khi giao hợp rồi dần dần dẫn đến đau ngoài kỳ kinh. LNMTC thường dẫn đến vô sinh. Nhiều trường hợp có khối u LNMTC ở buồng trứng và tình cờ phác hiện qua siêu âm.

Điều trị LNMTC nhằm làm giảm triệu chứng đau, giúp khối LNMTC thu nhỏ lại. Một trong các loại thuốc nội tiết được sử dụng trong điều trị LNMTC là thuốc viên tránh thai kết hợp liều thấp. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai này có thể gây rong kinh.

Ngoài thuốc tránh thai ra còn có khá nhiều loại thuốc khác được sử dụng trong điều trị LNMTC. Bạn có thể đến khám lại để bác sĩ chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp. Thân ái chào bạn.

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên