23/10/2015 08:41 GMT+7

Sinh con thứ ba phải nộp phạt theo quy ước tổ dân phố?

TÂM LỤA ghi
TÂM LỤA ghi

TT - Tôi đến gặp tổ trưởng dân phố thì được biết muốn có giấy xác nhận sinh con thứ ba phải nộp phạt 2 triệu đồng, nếu sinh con thứ tư phải nộp phạt 3 triệu đồng theo quy ước của tổ dân phố.

Vợ chồng tôi mới sinh con thứ ba cách đây một tháng. Ngày 14-10, tôi đến P.Thượng Thanh, Q.Long Biên (TP Hà Nội) để khai sinh cho con. Cán bộ phường hướng dẫn tôi các thủ tục hành chính và dặn tôi phải gặp tổ trưởng dân phố xin giấy xác nhận sinh con thứ ba.

Tôi đến gặp tổ trưởng dân phố thì được biết muốn có giấy xác nhận sinh con thứ ba phải nộp phạt 2 triệu đồng, nếu sinh con thứ tư phải nộp phạt 3 triệu đồng theo quy ước của tổ dân phố. Theo tôi tìm hiểu, hiện nay việc sinh con thứ ba không bị phạt. Tôi sẵn sàng nộp phạt nhưng phải đúng quy định của pháp luật, ví như phường phải ra quyết định xử phạt và nộp tiền vào kho bạc.

L.T.L. (P.Thượng Thanh, Q.Long Biên, Hà Nội)

* Đại diện phòng tư pháp UBND P.Thượng Thanh trả lời:

- Trước đây nghị định 114/2006/NĐ-CP quy định đảng viên sinh con thứ ba trở lên bị xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng. Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước sinh con thứ ba trở lên bị xử lý kỷ luật theo quy định của Chính phủ.

Thành viên của các đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội sinh con thứ ba trở lên bị xử lý theo quy định của quy chế, quy định của đoàn thể, tổ chức và người dân sinh con thứ ba trở lên bị xử lý theo quy định của hương ước, quy ước của làng, bản, thôn, xóm, cụm dân cư nơi cư trú.

Sau đó, nghị định 176/2013/NĐ-CP thay thế nghị định 114 không đề cập gì đến xử lý việc sinh con thứ ba nữa. 

Tuy nhiên hiện nay do thói quen, nhiều tổ dân phố duy trì việc xử lý người sinh con thứ ba bằng cách phạt tiền và người dân vẫn tự nguyện tuân thủ quy định này.

Về lý, phường không thừa nhận điều này. Mọi trẻ em sinh ra đều được quyền khai sinh. Việc cán bộ nhận hồ sơ của phường yêu cầu người dân về tổ dân phố xin xác nhận việc sinh con thứ ba, tôi vẫn chưa nghe nói đến.

Người dân đi khai sinh cho con thứ ba chỉ cần các giấy tờ giống như việc đi khai sinh cho các con khác bao gồm: giấy chứng sinh, tờ khai đăng ký khai sinh, chứng minh nhân dân của người đi đăng ký hộ tịch, sổ hộ khẩu của cha, mẹ... là được giải quyết bình thường.

TÂM LỤA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên