09/11/2004 00:03 GMT+7

Singapore thu hút người tài

S.NGUYỄN
S.NGUYỄN

TT - Singapore mới đây tiết lộ kế hoạch khuyến khích thêm nhiều người nước ngoài đăng ký trở thành công dân nước này để củng cố khả năng cạnh tranh về kinh tế trong khu vực.

gpZm9Riz.jpgPhóng to
Tại một trung tâm dịch vụ việc làm của Singapore
TT - Singapore mới đây tiết lộ kế hoạch khuyến khích thêm nhiều người nước ngoài đăng ký trở thành công dân nước này để củng cố khả năng cạnh tranh về kinh tế trong khu vực.

Theo Economic Times (8-11), thủ tục mới sẽ không chỉ dựa trên cơ sở bằng cấp mà còn chú trọng cả tài năng, kỹ năng và kinh nghiệm.

Riêng với doanh nhân nước ngoài muốn đến Singapore làm việc lâu dài, tiêu chuẩn mới sẽ dựa trên kế hoạch kinh doanh của họ thay vì chỉ căn cứ vào mức lương hiện tại và bằng cấp.

Ngoài ra, chính quyền Singapore còn xét thêm yếu tố tiềm năng đóng góp của các thành viên gia đình của người đăng ký quyền công dân và việc những người này sẽ hòa nhập vào đời sống của Singapore như thế nào.

Gần đây, Singapore cũng đã có sự thay đổi trong qui định cấp phép cư trú cho các chuyên gia và lao động lành nghề nhằm đáp ứng sự thiếu hụt của đối tượng lao động "hạng trung" (chuyên viên kỹ thuật, công nhân có tay nghề).

Trước đó, Singapore chỉ cấp mẫu giấy xin phép cho nhóm đối tượng "cao cấp" như các giáo sư, nhà quản lý doanh nghiệp... và nhóm các công nhân làm việc giản đơn.

Theo Hãng tin CNA, tuần trước Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu đã tự hào nói Singapore đang dẫn trước từ "10 đến 20 năm so với các nước láng giềng" nhờ có "mũi nhọn" là nguồn lao động lành nghề cả trong lẫn ngoài nước.

Theo ông, Singapore có hai lợi thế đối với các nước láng giềng: tiếng Anh được sử dụng thành thạo và môi trường mở cho "thị trường tự do đối với cả hàng hóa lẫn nhân tài".

S.NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên