12/08/2006 06:46 GMT+7

Siêu sao quốc tế "lơ" VN?

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT - Trong khi các ngôi sao, nhóm nhạc quốc tế đến diễn tại vùng Đông Nam Á “như đi chợ” thì VN với một thị trường đầy tiềm năng, đông đảo người yêu âm nhạc lại ít được tận mắt chứng kiến những show diễn đẳng cấp của các siêu sao.

MDdwGrLQ.jpgPhóng to
Nhóm Jewelry (Hàn Quốc) diễn tại sân vận động Quân khu 7, TP.HCM - Ảnh: TR.N.
TT - Trong khi các ngôi sao, nhóm nhạc quốc tế đến diễn tại vùng Đông Nam Á “như đi chợ” thì VN với một thị trường đầy tiềm năng, đông đảo người yêu âm nhạc lại ít được tận mắt chứng kiến những show diễn đẳng cấp của các siêu sao.

Quá khứ đến hiện tại

Đêm nhạc “quốc tế” gần nhất tại VN có át chủ bài là Bi (Rain) - ngôi sao Hàn Quốc vươn lên đẳng cấp số 1 châu Á - đã diễn ra hai tháng trước đây nhưng đến giờ nhắc lại mọi người vẫn nể phục về tính tổ chức chuyên nghiệp cũng như thiết bị, kỹ thuật âm thanh ánh sáng đặc sắc của... phía bạn mang sang. Hơn 10 năm trước, show diễn của Lê Minh (Hong Kong) tại trường đua Phú Thọ cũng gây ấn tượng hiệu quả sân khấu hoành tráng như vậy.

Còn với những đêm Lobo, Leo Sayer hát tại Sài Gòn hay Air Supply trình diễn tại Hà Nội ở thập niên 1990, người nghe phải lặng đi khi chứng kiến tận mắt những ca sĩ tên tuổi “bằng xương bằng thịt” hát lại những bản tình ca đẹp đẽ.

Đến khi Michael Learns To Rock đến VN thì đã tạo nên một đêm vũ hội dành cho giới trẻ. Tiếng vang nhất là buổi trình diễn của Sting tại TP.HCM mà kênh CNN đưa tin trang trọng. Sting mua được cây đàn bầu VN mang về phương Tây như “báu vật”, vui đến nỗi siêu sao này sẵn lòng cưa đôi tiền lỗ doanh thu với nhà tổ chức.

Mặc dù hầu hết các show diễn của ngôi sao quốc tế đến VN đều thành công về chất lượng hoặc không khí khán giả, thế nhưng phải thừa nhận là chưa có show nào nhà tổ chức không méo mặt vì thất thu! Công ty Blue Concert tổ chức show Air Supply lỗ đến mức ông giám đốc phải trốn nợ biệt tăm. Show của Sting lỗ 63.000 USD.

* Năm 1994: Bryan Adams trình diễn tại nhà hát Hòa Bình với hơn 2.000 người dự khán.

* Năm 1995: Lê Minh - một trong Tứ Đại Thiên Vương của Hong Kong - trình diễn tại sân Phú Thọ.

* Năm 1996: siêu sao Sting trình diễn tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng thu hút 5.000 khán giả trong một đêm nhạc “chất lượng cao”.

* Năm 1997: nhóm nhạc Đan Mạch Michael Learns To Rock khiến gần 20 vạn khán giả trẻ ở Hà Nội và TP.HCM phát cuồng với những bản ballad ăn khách That’s why, Sleeping child...

* Năm 1999: nhóm The Moffatts sang VN diễn tại sân Tao Đàn. Giá vé quá cao đã khiến show diễn không đông khán giả như mong đợi, nhà tổ chức lỗ nặng. Từ đó, VN không còn là điểm đến nơi vòng lưu diễn Đông Nam Á của các nghệ sĩ quốc tế.

Công ty IES của ông Larry - một nhà tổ chức người Mỹ làm việc tại VN - sau nhiều show thử nghiệm đều lỗ, rốt cuộc đành từ bỏ tham vọng trở thành đại lý độc quyền móc nối các siêu sao đến diễn tại VN.

Từ đó, VN không còn là điểm đến hấp dẫn đối với các siêu sao và nhà tổ chức trong lẫn ngoài nước không còn mặn mòi việc đưa siêu sao sang VN diễn.

Nguyên nhân lỗ doanh thu thì có nhiều: khâu xin giấy phép nhiêu khê (lúc bấy giờ), chi phí quảng bá, nhập trang thiết bị cho show diễn quá nặng gánh, vé bán trầy trật, xác suất hủy show phập phồng (sự kiện đổ bể đêm diễn “Tôi yêu Việt Nam” của Ahn Jea Wook là minh chứng)...

2007, họ sẽ quay lại?

Ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương có các đơn vị chuyên đưa các siêu sao quốc tế đến diễn như Midas Promotions, BEC Tero (Thái Lan), LAMC Productions (Singapore)...

Việc siêu sao lưu diễn ở các nước quanh vùng dành thêm một ngày ghé VN trình diễn rất dễ dàng nếu như VN hình thành sẵn một công nghệ tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp để giảm thiểu mọi chi phí tổ chức không đáng có. Thù lao của các sao thật sự cũng không quá cao (The Moffatts: 20.000 USD, Backstreet Boys: 80.000 USD...) và đơn vị tài trợ có thể chi trả.

Sự cởi mở từ các nhà quản lý văn hóa giúp khâu cấp giấy phép giảm phức tạp cũng là điều cần thiết. Mức sống và thị hiếu công chúng ngày một nâng cao dẫn đến việc chọn mua đĩa gốc của các nghệ sĩ nước ngoài cũng là điều tác động siêu sao hào hứng đến VN hơn.

Bởi tại các show diễn quốc tế - như show của Backstreet Boys tại Bangkok tháng 2-2006 - các thành viên mời gọi khán giả hâm mộ hãy mua đĩa gốc để ủng hộ họ chứ đừng nghe đĩa lậu một cách rất tự nhiên!

Hiện tại Tập đoàn giải trí Grammy (Thái Lan) đã lên kế hoạch đưa nam ca sĩ số 1 nước Thái Bird Thongchai đến VN diễn trong tour châu Á của ca sĩ này. Ngôi sao Hàn Quốc Rain cũng chính thức đưa VN vào danh sách vòng lưu diễn thế giới năm 2007 của anh.

Sự thiệt thòi của công chúng VN hẳn sẽ vơi dần nếu một ngày không xa những Robbie Williams hay Britney Spears sẽ trình diễn tại TP.HCM hay Hà Nội...

t3hyUIqt.jpgPhóng to

Nhóm Backstreet Boys diễn tại sân Impact Arena, Bangkok (Thái Lan). Bao giờ thì VN mới có một sân khấu đạt chuẩn cho các ngôi sao quốc tế như Impact Arena? - Ảnh: TR.N.

Các sao sẽ trở lại, nếu...

Ông Michael Hosking, giám đốc điều hành Midas Promotions - đơn vị đã đưa các ngôi sao quốc tế như Bryan Adams, Michael Learns To Rock, The Moffatts vào VN trình diễn trước đây - trao đổi với Tuổi Trẻ.

* Vì sao những năm gần đây các nghệ sĩ quốc tế không sang VN biểu diễn, trong khi tour của họ vẫn diễn ra thường xuyên tại các quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore, Malaysia…

- Phần lớn vì lý do tài chính đã gây trở ngại trong việc tổ chức các show ca nhạc tại VN. Số lượng trang thiết bị âm thanh, ánh sáng trong nước cũng chưa đủ đáp ứng, hầu hết phải mang từ nước ngoài sang, chính vì vậy ngốn bộn tiền. Giá vé rẻ song thuế lại khá cao nên doanh thu show diễn không đủ bù đắp chi phí so với những nước khác ở châu Á.

* Theo ông, VN cần những điều kiện gì để tổ chức những show ca nhạc của các nghệ sĩ quốc tế?

- Một sân khấu có sức chứa ít nhất 8.000 người với đầy đủ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, sàn diễn... hiện đại. Hệ thống bán vé và thanh toán qua mạng. Nhà nước có thuế suất ưu đãi ban đầu cho các chương trình biểu diễn đến từ nước ngoài.

* Công ty đánh giá và dự đoán gì về tiềm năng của thị trường VN đối với việc tổ chức các show diễn của các nghệ sĩ quốc tế?

- Nếu về mặt kinh phí có thể thu xếp ổn thỏa thì không có lý do gì các siêu sao quốc tế hàng đầu lại không đến VN. Chúng tôi luôn sẵn sàng đưa những nghệ sĩ hàng đầu sang VN. Tuy nhiên, nếu không có nhà tài trợ thì chắc chắn sẽ phải mất rất nhiều tiền và không ai muốn như vậy cả.

* Theo ông, thời điểm nào thì các nghệ sĩ quốc tế sẽ sang VN biểu diễn trở lại?

- Khi tất cả những điều tôi đề cập ở trên được thực hiện. Có lẽ sau thời điểm VN đăng cai Asia Cup 2007 thành công chăng...

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên