11/11/2013 06:33 GMT+7

Siêu bão hủy diệt Haiyan quét Philippines như sóng thần

VIỆT PHƯƠNG - ANH DUY - VIỆT TOÀN
VIỆT PHƯƠNG - ANH DUY - VIỆT TOÀN

TT - Người ta đang lo ngại hơn 10.000 người ở Philippines có thể đã thiệt mạng vì siêu bão Haiyan trong khi việc cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn vì đường sá bị hư hại và thông tin liên lạc bị tê liệt.

* Hơn 10.000 người có thể đã chết

UWZpudP6.jpgPhóng to
Người dân TP Tacloban, tỉnh Leyte, Philippines ngày 10-11 trở về trong cảnh đổ nát hoang tàn sau bão - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời ông Elmer Soria - cảnh sát trưởng thành phố Tacloban, thủ phủ tỉnh Leyte, nơi tâm bão đi qua - nói riêng tại tỉnh này số người chết có thể lên đến 10.000 người. “Chúng tôi đã có cuộc họp với tỉnh trưởng và dựa trên những ước tính ban đầu, có tới 10.000 người thiệt mạng. Khoảng 70-80% nhà cửa nơi tâm bão quét qua đã bị phá hủy” - ông nói.

“Khủng khiếp”

Các thành phố và làng mạc nằm cách bờ biển 1km được miêu tả bị ngập lụt, khiến xác người nổi lềnh bềnh và những con đường đầy mảnh vỡ và cây cối bị đổ. Đài truyền hình địa phương chiếu cảnh trẻ em ngồi trên nóc nhà để bảo toàn tính mạng. Mila Ward, một người Úc gốc Philippines đang có kỳ nghỉ ở Leyte, kể cô thấy hàng trăm xác chết trên đường phố. “Họ được quấn trong chăn hay những tấm nhựa. Có cả phụ nữ và trẻ em” - cô nói. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc nói các ảnh chụp từ trên không cho thấy một vùng duyên hải rộng lớn bị phá hủy nặng nề với những tàu thủy hạng nặng bị quật lên bờ. Nhiều du khách bị mắc kẹt ở Tacloban trong khi nước ngập cao đến tầng 2 của khách sạn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Jan Peter Lahpor - nhà báo Hà Lan thường trú tại Philippines - cho biết dù tâm bão không đi qua thành phố Legazpi nơi ông đang ở nhưng mọi thứ cũng rất khủng khiếp. “Tôi nghĩ sức gió khi ấy cũng phải lên đến 200 km/giờ. Rất nhiều cây chuối đổ rạp hết. Vấn đề ở Leyte là mực nước dâng cao gây hủy hoại khủng khiếp. Mực nước dâng cao 5m thì sức tàn phá khác nào sóng thần” - ông nói. Các nhân chứng khác ở Tacloban được AFP dẫn lời cũng nói sóng biển cao tới 5m tràn vào đất liền. Giám đốc quốc gia của Chương trình lương thực thế giới tại Philippines Praveen Agrawal nói: “Hậu quả để lại giống như từ một cơn sóng thần hơn là một cơn bão”.

Tại hòn đảo Samar kế cận, chính quyền nói có khoảng 300 người thiệt mạng và khoảng 2.000 người mất tích. Samar cũng là nơi đầu tiên của Philippines mà bão Haiyan đổ bộ vào từ Thái Bình Dương với sức gió lên đến 315 km/giờ.

DIbxCyMG.jpgPhóng to
Người dân Tacloban mót những gì còn sót lại trong đống tan hoang sau bão - Ảnh: Reuters
gmTDgoBG.jpgPhóng to
Người phụ nữ khóc bên thi thể chồng mới được tìm thấy trên đường phố Tacloban - Ảnh: Reuters
AnHX9SP7.jpgPhóng to

Không ngôi nhà nào còn nguyên vẹn

“Không một ngôi nhà nào tại Tacloban còn nguyên vẹn khi bão Haiyan quét qua” - CNN tường thuật về tình hình ở thủ phủ Tacloban trong bản tin sau bão. Thông tin liên lạc gián đoạn toàn bộ trừ điện thoại vệ tinh, khan hiếm thực phẩm và nước uống. Phóng viên CNN từ trực thăng nhìn xuống Tacloban đã mô tả cảnh nhà trơ nóc, đường phố ngập, đường ven biển hư hại, những rừng cọ trên các ngọn đồi quanh Tacloban bị bão Haiyan san phẳng.

Ở Tacloban, nhiều gia đình sống trong những ngôi nhà thô sơ ven biển. Còn ở trung tâm, dân cư sống trong những ngôi nhà kiên cố. Tuy nhiên, siêu bão Haiyan khi đổ bộ vào Tacloban đủ sức thổi bay những ngôi nhà kiên cố nên dù đã sơ tán dân và chuẩn bị đối phó kịp thời vẫn không tránh khỏi thiệt hại nặng.

Giáo viên trung học Andrew Pomeda miêu tả: “Tacloban đã bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều người mất trí vì mất người thân. Người ta cũng trở nên hung hãn hơn. Họ đi hôi của từ các cơ sở kinh doanh, cửa hàng để tìm thực phẩm, gạo và sữa. Tôi sợ rằng trong vòng một tuần người ta sẽ chết vì đói”. Các nhân chứng nói những người đi hôi của tìm tất cả những gì có thể, từ thực phẩm, nước uống đến tivi, thứ có thể giúp họ đổi lấy thực phẩm về sau. Reuters cho biết đám đông đã tấn công các xe tải chở thực phẩm, nước và lều bạt trên cầu Tanauan ở Leyte. Sinh viên y khoa ở Leyte Jenny Chu miêu tả: “Người ta bước đi như những thây ma di động tìm kiếm đồ ăn, trông giống như trong phim vậy”.

Dù trực thăng quân đội đang tích cực vận chuyển nhu yếu phẩm đến cứu trợ người dân nhưng cung không đủ cầu. CNN dẫn tin cho biết nhiều người phải bới các đống rác tìm thức ăn, nước uống. Xung quanh là thi thể trôi lềnh bềnh. Ở những nơi gần cửa hàng tạp hóa, người dân đột nhập cướp nhu yếu phẩm gây nên tình hình mất an ninh. Hãng tin ABS - CBN News cho biết chính quyền thành phố Tacloban hôm qua kêu gọi Tổng thống Benigno Aquino ban bố tình trạng thiết quân luật trước tình hình hôi của đang diễn ra nơi đây. Ông Aquino cho biết sẽ xem xét tình hình cho đến khi có nghị quyết của hội đồng thành phố.

Việt Nam viện trợ khẩn cấp 100.000 USD cho Philippines

Được tin cơn bão Haiyan gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại các tỉnh miền trung Philippines, ngày 10-11 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III.

Nội dung bức điện khẳng định: Việt Nam chia sẻ với nhân dân Philippines trong thời khắc khó khăn này và trên tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, Việt Nam đã quyết định viện trợ khẩn cấp trị giá 100.000 USD cho người dân Philippines bị nạn và tiếp tục xem xét các biện pháp giúp đỡ thiết thực trong phạm vi khả năng của mình. Mong Chính phủ và nhân dân Philippines sớm khắc phục hậu quả của cơn bão và nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Philippines Albert F. Del Rosario.Chinhphu.vn

Thế giới hỗ trợ

Từ Washington, Bộ Quốc phòng Mỹ nói Bộ trưởng Chuck Hagel đã phản hồi yêu cầu cứu trợ của Philippines. Các nỗ lực ban đầu sẽ tập trung vào tìm kiếm cứu nạn trên biển, lập cầu hàng không vận chuyển hàng cứu trợ. New Zealand và Úc hôm qua cũng hỗ trợ ngay lập tức cho Philippines khoảng 490.000 USD.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng cam kết các cơ quan nhân đạo của Liên Hiệp Quốc sẽ phản hồi nhanh chóng để giúp đỡ những người cần hỗ trợ. Chương trình Lương thực thế giới cũng đã chuyển 40 tấn bánh quy năng lượng cao, đủ cho 120.000 người trong một ngày, cũng như nhiều vật tư khẩn cấp và các thiết bị thông tin liên lạc.

V.PHƯƠNG

Hủy diệt hoàn toàn

1.200? 10.000? Hay nhiều hơn nữa? Ngay buổi chiều đợi chuyến bay đi Manila ở Tân Sơn Nhất, chúng tôi đã nghe những câu hỏi trĩu nặng này! Các bạn Philippines buồn bã hỏi nhau đến giờ này chính xác có bao nhiêu đồng hương mình đã thiệt mạng vì cơn bão. Ai cũng muốn những số liệu này là phỏng tính sai lầm, là lớn hơn thực tế. Và chính chúng tôi cũng thầm ước nguyện như các bạn: cầu mong những con số thiệt hại nhân mạng quá khủng khiếp đó sẽ ít hơn, thật ít hơn!

Chuyến bay Airbus 321 từ TP.HCM đi Manila chiều 10-11 kín hết ghế. Rất nhiều hành khách hôm nay là người Philippines về nước. Những gương mặt lặng nhìn ra cửa sổ, dõi theo những đám mây đen vần vũ. Chúng tôi bay vòng sau bão mà nhiều lúc máy bay vẫn rung lắc dữ dội, đèn báo dây đai an toàn thường xuyên bật sáng. Ai cũng ngậm ngùi không thể hình dung nổi những nạn nhân trong tâm bão đã phải chịu đựng những gì?

Sân bay Manila tối 10-11 vẫn đông khách, nhưng không khí lặng lẽ khác thường. Những người bạn Philippines đau đáu buồn. Các khách nước ngoài cũng trở nên trầm lặng hơn. Hình như mọi người đều nghĩ một tiếng nói lớn, một tiếng cười cũng động đến nỗi đau của đồng loại mình.

“Quá nhiều” - đó là thông điệp tiếng địa phương mà chúng tôi thấy khi đọc tờ Manila Bulletin viết về bão Haiyan trên chuyến bay tới Philippines. Đích đến của chúng tôi là trung tâm bị bão Haiyan tàn phá. Sân bay nội địa của Manila có hàng loạt phóng viên với camera, máy ảnh. Tất cả đều đang hướng tới tâm của vùng bị hủy diệt - Leyte và Samar.

Những nhân chứng đến Tacloban kể thành phố ở Leyte miền trung Philippines với 200.000 dân này giờ đã thành bình địa, xác người nằm rải đầy trên các góc phố. Các con đường nghẹt đầy cây và gạch đá vụn từ nhà bị đổ sập. Nước triều dâng bất ngờ tới 5-6m khi bão càn quét Tacloban đã biến thành phố sống thành nghĩa địa - hơn 1.000 thi thể trôi giữa dòng nước và giờ là rải đầy trên phố. Và đó vẫn chưa là con số cuối cùng.

Nói với báo chí, người phát ngôn của Bộ chỉ huy trung tâm Philippines Jim Alagao chỉ nói: “Đó là sự hủy diệt hoàn toàn, mọi tòa nhà đều bị quét sạch”. Chị Paula Sacris, người giúp chúng tôi thông tin về chuyến đi, ân cần dặn: “Các anh nên chuẩn bị. Sẽ là những cảnh tượng chưa từng thấy bao giờ. Xác người nằm rải đầy trên phố, nơi các anh đến sẽ là những nơi không có điện thoại, không liên lạc, không điện nước”.

Tacloban đến giờ vẫn là nơi bị cô lập hoàn toàn. Sân bay của thành phố bị hủy diệt từ tháp không lưu, nhà ga, đường băng của sân bay. Tổng thống Benigno Aquino sáng qua khi đến Tacloban đã phải bay qua Cebu rồi từ đó đi máy bay quân sự đến Tacloban.

Trên chuyến bay, chúng tôi không biết con số và cũng chưa được cập nhật tình hình. Tiến vào nơi hủy diệt của bão Haiyan, chúng tôi chỉ thầm mong siêu bão tránh xa quê nhà, nơi những người bạn và người thân tôi vẫn đang còn ở đó.

THANH TUẤN - QUỐC VIỆT (từ Cebu, Philippines)

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bão Haiyan sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng NinhBão Haiyan sẽ đổi sang hướng giữa Bắc và Bắc Đông BắcBão sẽ suy yếu khi vào gần bờBão số 14 chuyển hướng chệch ra Bắc1.200 người dân Philippines có thể đã chết do bão HaiyanBão số 14 chuyển hướng chệch ra BắcHội An "băng bó” chùa Cầu chống siêu bãoDân vùng biển Quảng Nam "độn thổ" trú bão3-5g sáng 11-11, bão đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh

VIỆT PHƯƠNG - ANH DUY - VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên