09/11/2013 18:59 GMT+7

Hội An "băng bó" chùa Cầu chống siêu bão

TẤN VŨ - THANH BA
TẤN VŨ - THANH BA

TTO - Chiều 9-11, chùa Cầu - Di sản văn hóa thế giới ở Hội An - được chằng chịt dây neo, xà gồ, cây chống, dây thép buộc khắp nơi. Chưa bao giờ chùa Cầu được “băng bó” cẩn trọng như lần này để tránh sự tàn phá của siêu bão Haiyan.

yHZnuV38.jpgPhóng to
Chùa Cầu của Di sản thế giới Hội An được cột, níu để đối phó với siêu bão - Ảnh: Tấn Vũ

Trong khi đó phía thượng lưu của cây cầu hàng loạt bao tải lớn nhỏ được đổ đầy cát sẵn để quanh chùa sẵn sàng ứng cứu khi nước lũ về. Ngoài ra, những bao cát này có nhiệm vụ giữ chặt thân cầu phía trên. Phía dưới cây cầu hướng ra sông Hoài nhiều dân neo cũng được cột chặt để níu giữ toàn bộ thân của cây cầu độc nhất vô nhị của di sản thế giới này.

Ban quản lý di tích này cho biết việc bảo vệ cây cầu là hết sức cấp thiết bởi chùa Cầu chính là điểm nhấn ấn tượng nhất của Di sản thế giới Hội An nên bằng mọi cách không để cho cây cầu bị ảnh hưởng.

fuxgCXIQ.jpgPhóng to
Một dây níu giúp chùa Cầu cứng cáp hơn
nlNGoDW0.jpgPhóng to
Cột thêm các thanh gỗ quanh trụ cầu

Cả vạn dân Hội An chạy bão, nhà cửa "phó mặc cho trời"

Chiều 9-11, hơn 1 vạn người dân TP Hội An (Quảng Nam) nằm trong vùng nguy hiểm và thuộc diện di dời tránh bão đã lũ lượt tập trung về những cơ sở trường học, trụ sở ủy ban nhân dân để tìm nơi trú ẩn an toàn trước thềm bão đổ bộ vào đất liền.

M7S3qAEX.jpgPhóng to
Người dân phường Cẩm An tránh bão tại Trường THPT Nguyễn Trãi - Ảnh: Thanh Ba

Gần 500 bà con ở phường Cẩm An theo xe di dời về Trường THPT Nguyễn Trãi tránh bão. Vừa đáp chuyến xe xuống trước cổng trường, chị Nguyễn Thị Hoa (37 tuổi, khối An Tân) thở từng hơi dốc, chia sẻ: “Nghe cán bộ của phường xuống vận động và đốc thúc rời khỏi nhà đi tránh bão, tôi và nhiều bà con khác quơ vội mấy bộ quần áo, tranh thủ gói ghém một số vật dụng mang đi cất. Hai bên nách tôi kẹp 2 con nhỏ leo lên xe tập trung về trường, còn ba sắp nhỏ giờ còn đang chằng chống lại mái tôn trước khi bão vào”.

Cùng đi trên chuyến xe với chị Hoa còn có 2 vợ chồng cụ ông Nguyễn Tơ (88 tuổi, trú khối An Bàng). Cả hai vợ chồng cụ Tơ đều đã già yếu, không con cái, nhà cửa được dựng chống bằng những tấm tôn tạm bợ. Trong nhà không có lấy một vật dụng đáng giá nên khi nghe thông báo sơ tán dân, hai vợ chồng lọ mọ quơ thêm bộ quần áo mặc qua ngày bão, nhà cửa "coi như phó mặc cho trời".

Uh6lxToo.jpgPhóng to
Hai vợ chồng cụ Nguyễn Tơ đang lo lắng cho căn nhà dựng bằng tôn ở nhà - Ảnh: Thanh Ba

Ngồi trong phòng học nghe gió mưa nổi mỗi lúc một mạnh, chị Phạm Thị Tám (33 tuổi, khối An Bàng) không khỏi bồn chồn, lo lắng cho đứa con thơ mới lọt lòng mẹ 4 tháng tuổi. Suốt cả buổi chiều ẵm con chạy tránh bão, đứa con nhỏ cứ khóc liên tục vì không chịu nổi cái gió lạnh của miền biển. “Tôi thì không sao, chỉ lo cho sức khỏe của con, cháu còn quá nhỏ và sức đề kháng rất yếu”, chị Tám nói.

Rời cơ sở tránh bão Trường THPT Nguyễn Trãi, chúng tôi tiếp tục đội cơn mưa nặng hạt tìm đến Trường THCS Nguyễn Du (phường Cẩm Châu, nơi có 521 người dân phường Cửa Đại đang trú bão). Vừa di chuyển một quãng đường hơn 5km bằng xe buýt, bà con ai nấy đều thấm mệt. Vừa tranh thủ ăn vội tô mì gói, bà Trần Thị Huệ (85 tuổi, trú khối Phước Hải) nghẹn giọng chia sẻ: “Già sống neo đơn không người thân. Có mỗi căn nhà cấp 4 được Nhà nước hỗ trợ xây dựng. Đợt bão số 11 đã cuốn bay mái trước, bây giờ chưa kịp sửa chữa thì bão đã quay trở lại, nếu gió mạnh quật sập nhà thì tôi không biết lấy chốn nào dung thân”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Công Sỹ, phó chủ tịch UBND phường Cửa Đại, trưởng Ban chỉ huy PCLB phường, cho biết: “Đến thời điểm bây giờ việc di dời dân trên địa bàn phường đã cơ bản hoàn tất. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ lương thực và nước uống hỗ trợ bà con trong những ngày tránh bão. Nhất quyết không để dân bị đói”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Dân vùng biển Quảng Nam "độn thổ" trú bãoBão Haiyan cuồn cuộn tiến về hướng miền TrungBão Haiyan sắp vượt qua Trường Sa, đe dọa miền TrungBà con miền Trung căng người "đua" với "bão hủy diệt"Dân phố cổ vừa chằng chống vừa lo lắng trước HaiyanSơ tán dân, hàng triệu HS miền Trung nghỉ học ngày 9-11Cơn bão mạnh nhất lịch sử vào biển ĐôngChiến sĩ nhà giàn xuống tàu tránh bão khẩn cấpChống siêu bão Haiyan bằng tất cả giải phápHàng nghìn tàu thuyền đã vào bờ tránh siêu bão HaiyanHơn 453.000 bộ đội, dân quân sẵn sàng chống bão

TẤN VŨ - THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên