05/05/2011 20:39 GMT+7

Siết hoạt động cho thuê tài chính

A.H.
A.H.

TTO - Các tài sản được cho thuê tài chính chỉ là máy móc và thiết bị, không phải là dây chuyền thiết bị toàn bộ, phương tiện giao thông (trừ tàu hỏa, tàu thủy, máy bay và giàn khoan dầu khí) và các động sản khác.

Đó là một nội dung trong dự thảo nghị định hướng dẫn các hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

Quy định này nhằm hạn chế việc xác định không đúng bản chất tài sản cho thuê của các công ty tài chính diễn ra trong thời gian qua.

Công ty tài chính là công ty con của công ty mẹ - tập đoàn kinh tế không được huy động vốn dưới bất kỳ hình thức nào từ tổ chức tín dụng trong nước. Theo dự thảo thông tư, việc huy động vốn của các công ty cho thuê tài chính (kể cả vay từ các tổ chức tín dụng trong nước) buộc phải thông qua phát hành công cụ nợ trên thị trường.

Chỉ có công ty tài chính tín dụng tiêu dùng mới được thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ tín dụng và phải đảm bảo mức vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định theo quy định.

Với hoạt động bao thanh toán, công ty tài chính phải có thêm một số điều kiện: có lãi vào năm liền kề trước đó, tuân thủ các tỉ lệ đảm bảo an toàn, có bộ máy quản trị, điều hành, hệ thống kiểm tra, kiểm soát và kiểm toán nội bộ đảm bảo các quy định.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc quy định chặt chẽ như trên là do hoạt động phát hành thẻ tín dụng và hoạt động bao thanh toán có mức độ rủi ro cao, đòi hỏi mức độ chuyên nghiệp và năng lực tài chính khi triển khai.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên