29/10/2016 11:31 GMT+7

Shunji Iwai vẫn 'thôi miên' về tình yêu và nỗi cô đơn

KEN K. (Tokyo)
KEN K. (Tokyo)

TTO - Bộ phim mới nhất của đạo diễn trứ danh người Nhật Shunji Iwai 'A Bride for Rip Van Winkle' là tâm điểm cho việc chiếu lại loạt tác phẩm điện ảnh của ông tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF 2016).

Nanami - cô dâu phải thuê những “khách mời” dự đám cưới trong A Bride for Rip Van Winkle - Ảnh: Toei Co.

Với A Bride for Rip Van Winkle, Shunji Iwai lại 'thôi miên" khán giả khi khai thác chủ đề cô đơn và tính kết nối của con người trong kỷ nguyên Internet. Nội dung phim kể về Nanami (thủ vai bởi Haru Kuroki - chủ nhân giải Gấu bạc nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Berlin 2014 từ phim The Little House) quen Tetsuya (Go Jibiki) qua mạng và quyết định kết hôn với anh.

Thế nhưng Nanami không có người thân, họ hàng, bạn bè để mời, nên cô đành phải thuê những “khách mời bất đắc dĩ” trên mạng xã hội để đến dự tiệc cưới cho xôm tụ.

Thế rồi Nanami gặp Mashiro (nữ ca sĩ nổi tiếng Cocco đóng) - một ngôi sao phim khiêu dâm bị bệnh nan y, tuyệt vọng cô đơn và tìm kiếm một vài mối quan hệ trong những ngày cuối đời. 

Cảnh trong A Bride for Rip Van Winkle - Ảnh: Toei Co.

Nhà báo Elizabeth Kerr của tờ Hollywood Reporter đã so sánh nhân vật cô dâu Nanami với nhân vật của nhà văn Haruki Murakami trong quyển 1Q84.

Câu thoại khiến người xem nhớ mãi trong A Bride for Rip Van Winkle là khi Nanami và Mashiro tâm sự với nhau:

“Hạnh phúc có một hạn chế đối với tôi. Một giới hạn mà tôi không thể chịu đựng thêm nữa. Giới hạn này đến với tôi nhanh hơn nhiều so với những người khác. Nó thậm chí đến nhanh hơn một con kiến nhỏ”.

Mặc dù phim có hạn chế là... khá dài (179 phút), Shunji Iwai tạo nên một “dòng chảy u sầu” với các chi tiết tỉ mỉ, lời thoại tinh tế và những đoạn nhạc giao hưởng của J.S. Bach để giữ được khán giả theo dõi đến hết bộ phim.

>> Xem trailer phim A Bride for Rip Van Winkle:

(Nguồn: Youtube)

A Bride for Rip Van Winkle được chuyển thể từ chính tiểu thuyết Hana and Alice của Shunji Iwai (phát hành năm 2004) và được quay chuẩn công nghệ tuyệt đẹp (6K digital), xứng đáng là một sự tiếp nối thành quả đầu tiên giúp Shunji Iwai định hình tên tuổi với bộ phim Love Letter cách đây 20 năm.

Nhờ việc Shunji Iwai được vinh danh là “Đạo diễn tiêu biểu” trong chương trình Japan Now nằm trong khuôn khổ TIFF 2016, khán giả cũng được xem lại tác phẩm “kinh điển” của ông là Love Letter.

Tác phẩm ra đời cách đây 20 năm Love Letter của Shunji Iwai lại lấy nước mắt người xem - Ảnh: TIFF

Đồng thời, những bộ phim nổi tiếng trước đây của Shunji Iwai như Fireworks, Should We See it from the Side or the Bottom?, Love Letter, Swallowtail Butterfly Vampire cũng được trình chiếu rộng rãi trong khuôn khổ LHP Tokyo.

Khởi đầu sự nghiệp bằng việc thực hiện những chương trình quảng cáo, âm nhạc, phim truyền hình từ năm 1988, đến nay Shunji Iwai đã gần 30 năm trong nghề và được xem là một trong những đạo diễn Nhật có sức ảnh hưởng lớn nhất hiện nay.

Góc nhìn đặc thù của Shunji Iwai luôn thể hiện bản sắc và con người Nhật Bản và điều này thậm chí trở thành thương hiệu riêng được khán giả nhắc đến với khái niệm “Gu của Iwai”.

Năm 1995, Shunji Iwai gây được tiếng vang lớn với bộ phim Love Letter. Năm 1996, Shunji Iwai tiếp tục cho ra đời Picnic - bộ phim giúp ông trở thành đạo diễn Nhật được chú ý nhất ở nước ngoài bấy giờ.

>> Xem trailer Love Letter:

(Nguồn: Youtube)

Với Love Letter, hơn 20 năm sau khi ra mắt khán giả, nó vẫn khiến nhiều người xem bật khóc vì thông điệp tình yêu và tình người đầy xúc cảm trong rạp chiếu bóng ở LHP Tokyo 2016.

Ngay sau buổi chiếu lại bộ phim tạo dựng tên tuổi của mình, đạo diễn Shunji Iwai chia sẻ:

“Thật may mắn cho tôi khi có cơ hội được thưởng thức lại bộ phim này cùng với khán giả với nhiều hoài niệm, nó đặc biệt ý nghĩa bởi nội dung phim Love Letter cũng được kết cấu dựa trên những kỷ niệm của nhân vật chính về tình cảm chớm nở tuổi học trò.

Nhân vật nữ chính lại khiến chúng ta có nhiều trăn trở, khó hiểu. Ngoài ra, đây còn là một cơ hội thú vị cho tôi với tư cách là một đạo diễn để nhìn lại chặng đường sự nghiệp với nhiều góc cạnh hơn.

Thông thường, những bộ phim tung ra thị trường phải chịu sức ép rất lớn về mặt doanh thu, trong khi những dịp dự liên hoan phim như thế này giúp tôi cảm thấy thoải mái hơn trong việc giới thiệu những sản phẩm điện ảnh”.

Đạo diễn Shunji Iwai và nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng của Nhật Miho Nakayama (người đóng vai kép Hiroko Watanabe và Itsuki Fujii trong phim Love Letter) tại TIFF 2016.
Đạo diễn Shunji Iwai và nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng của Nhật Miho Nakayama (người đóng vai kép Hiroko Watanabe và Itsuki Fujii trong phim Love Letter) tại TIFF 2016 - Ảnh: Ken K.
Bên cạnh Shunji Iwai, TIFF 2016 còn vinh danh Mamoru Hosada, người được xem là đạo diễn phim hoạt hình hàng đầu của Nhật hiện nay, với nhiều buổi trình chiếu phim hoạt hình và thảo luận chuyên đề về phim hoạt hình Nhật được tổ chức ở chương trình mang tên “The World of Mamoru Hosada”.
KEN K. (Tokyo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên