10/08/2017 08:30 GMT+7

Shopee đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số tại Việt Nam

T.D.V
T.D.V

Với dân số hơn 90 triệu người, phần lớn là người trẻ, tiếp thu công nghệ nhanh, Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các công ty thương mại điện tử (TMĐT).

Ông Pine Kyaw (trái), Giám đốc Shopee Việt Nam chia sẻ trong buổi họp báo kỷ niệm 1 năm ra mắt thị trường
Ông Pine Kyaw (trái), Giám đốc Shopee Việt Nam chia sẻ trong buổi họp báo kỷ niệm 1 năm ra mắt thị trường

Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam, đã có buổi chia sẻ nhân kỷ niệm một năm sàn TMĐT này bước chân vào Việt Nam để cùng chia sẻ những đánh giá về thị trường cũng như kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

Khi gia nhập thị trường Việt Nam, Shopee được coi là một công ty startup trong ngành TMĐT. Trải qua năm đầu tiên tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ những thành công mà Shopee đạt được cũng như thách thức còn tồn tại? Định hướng cho Shopee trong năm nay sẽ là gì?

Shopee là một nền tảng thương mại điện tử được chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2016, hiện nay chúng tôi đang có mặt tại 7 quốc gia ở Đông Nam Á và Đài Loan.

Shopee đã tăng trưởng nhanh chóng trong một năm vừa qua và những kết quả đạt được vượt xa kỳ vọng ban đầu. Chúng tôi đã cố gắng tạo ra những thay đổi đột phá trên nền tảng dịch vụ của mình như hoàn thiện các phiên bản thiết kế trên di động và website, tạo bước chuyển ngoạn mục từ ứng dụng di động trở thành kênh mua sắm toàn diện; xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7; đồng thời đầu tư vào các chương trình hỗ trợ bán hàng nhằm liên tục nâng cao trình độ và cung cấp thêm bộ công cụ cho các nhà bán hàng trên Shopee.

Từ khi chính thức ra mắt đến nay, chúng tôi đã có hơn 5 triệu lượt cài đặt ứng dụng Shopee trên di động đồng thời gia tăng lượng mặt hàng lên hơn 133%, đạt mốc 4 triệu sản phẩm. Hiện tại, tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của Shopee đã vượt qua con số 3 tỷ USD và hơn 40 triệu lượt cài đặt ứng dụng. Vào năm tiếp theo, chúng tôi kỳ vọng Shopee có thể đạt mức tăng trưởng 2 con số tại Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ những điểm khác biệt mà Shopee đang sở hữu để cạnh tranh với các đối thủ hiện có trên thị trường?

Hỗ trợ người bán hàng là yếu tố quan trọng mà chúng tôi lựa chọn để gây dựng thị trường. Chúng tôi đưa tất cả những nhà bán hàng lên nền tảng Shopee, tạo ra một cộng đồng với các hoạt động marketing giúp họ tiếp cận khách hàng. Chúng tôi có các đối tác vận chuyển trên toàn quốc, đồng thời xây dựng hệ thống “Seller center” – “Kênh người bán” trên nền tảng của Shopee để cung cấp bộ công cụ đầy đủ giúp cho giao dịch mua và bán được trải rộng trên khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng chương trình mang tên “Shopee University” – hoạt động thường kỳ của công ty để đào tạo, hướng dẫn những người bán hàng, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cập nhật những xu hướng kinh doanh mới nhất. Khi một nền tảng thương mại điện tử có cộng đồng người bán chất lượng, khách hàng sẽ quay trở lại. Và đây là cách mô hình marketplace của Shopee bùng nổ.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường Việt Nam, đặc biệt là so sánh với các thị trường khác mà Shopee có mặt?

Việt Nam là một thị trường quan trọng của Shopee. Việt Nam có lợi thế là dân số rất trẻ, trình độ học vấn cao thông thạo internet, am hiểu công nghệ. Thêm vào đó, chúng tôi nhận ra Việt Nam có rất nhiều người bán hàng online tiềm năng với lượng hàng hóa phong phú.

Theo đánh giá của chúng tôi, ưu thế của Việt Nam nằm ở quy mô thị trường. Chúng ta đang có 95 triệu người tiềm năng, nếu so sánh với Singapore, quy mô chỉ là con số 5 triệu, ở Malaysia là 30 triệu và Thái Lan cũng chỉ có 60 triệu. Thị trường lớn nhất mà Shopee có mặt là Indonesia với hơn 300 triệu người, vì vậy Việt Nam là một thị trường lớn khi so sánh với các quốc gia cùng khu vực.

Thanh toán là một trong những thách thức lớn tại thị trường Việt Nam
Thanh toán là một trong những thách thức lớn tại thị trường Việt Nam

Ông cho rằng thách thức lớn nhất của thị trường là phương thức thanh toán hay niềm tin khách hàng?

Cả hai đều là vấn đề quan trọng cần được cải thiện. Niềm tin là một vấn đề mà chúng tôi đang nỗ lực giải quyết. Người tiêu dùng nói chung vẫn chưa đặt hết lòng tin vào mua sắm online nên chúng tôi cần thêm thời gian để gầy dựng. Chúng tôi cố gắng đem đến cho khách hàng nhiều ưu đãi để họ sẵn sàng trải nghiệm thử, khi được phục vụ bởi dịch vụ tốt, họ sẽ quay lại và dần dần tin tưởng.

Vấn đề thứ hai là Thanh toán khi giao hàng (COD – Cash on delivery). Với thói quen sử dụng tiền mặt tại Việt Nam, quy trình tham toán còn nhiều phức tạp (khách hàng trả tiền cho người vận chuyển, người vận chuyển chuyển khoản tiền về công ty giao nhận, tiền đến tay người bán sau một vài ngày). Chúng tôi vẫn đang trong quá trình tìm lời giải cho vấn đề này bằng cách làm việc chặt chẽ với các đối tác vận chuyển, lắng nghe phản hồi từ người dùng để tìm được chính xác hướng giải quyết.

Kế hoạch sắp mở rộng tới của Shopee như thế nào, thưa ông?

Hiện tại chúng tôi đang hướng tới một vài mục tiêu để thúc đẩy tăng trưởng của Shopee tại Việt Nam. Ví dụ, có khá nhiều thương hiệu lớn bắt đầu hợp tác với chúng tôi đồng thời một bộ phận người mua hàng online cũng có những tiêu chí khắt khe hơn. Vì vậy Shopee đã xây dựng một khu vực riêng cho thương hiệu lớn để người dùng có nhiều chọn lựa hơn. Chúng tôi cũng tiếp tục hỗ trợ người dùng bằng cách miễn phí vận chuyển. Tất cả những điều này nhằm phục vụ mục tiêu lớn là tạo cơ hội cho ngày càng nhiều người có cơ hội trải nghiệm dịch vụ của Shopee.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên