07/01/2015 15:32 GMT+7

​Shell bồi thường 83,5 triệu USD cho sự cố tràn dầu tại Nigeria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - AFP ngày 7-1 đưa tin tập đoàn dầu khí Hoàng gia Hà Lan Shell đã đồng ý bồi thường 83,5 triệu USD cho 15.600 người Nigeria trong hai sự cố tràn dầu năm 2008.

Ngư dân vùng đồng bằng tại Nigeria chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự cố tràn dầu năm 2008 - Ảnh: Reuters
Ngư dân vùng đồng bằng tại Nigeria chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự cố tràn dầu năm 2008 - Ảnh: Reuters

Đây là vụ giải quyết tốn kém nhất liên quan đến các sự cố tràn dầu tại Nigeria sau cuộc chiến pháp lý kéo dài 3 năm. Khu vực bị ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng sau sự cố năm 2008 là khu Niger Delta giàu dầu mỏ của nước này.

Ban đầu Shell cam kết sẵn sàng bồi thường 45 triệu USD cho cộng đồng ở khu vực bị ảnh hưởng.

Theo Reuters, dù con số bồi thường cuối cùng lên đến 83,5 triệu USD thì vẫn là một con số nhỏ so với 454 triệu USD từ yêu cầu bồi thường ban đầu của người dân thuộc cộng đồng Bodo ở khu đồng bằng Niger.

Số tiền bồi thường sẽ được chia làm 2 phần. Theo đó, Shell sẽ chia đều 53 triệu USD cho 15.600 cá nhân và phần còn lại được đóng góp vào quỹ chung dùng cho các dự án xây dựng trạm y tế và trường học trong khu vực.

Khi sự cố xảy ra, các băng đảng vũ trang thường ăn cắp dầu từ đường ống dẫn dầu tại Bodo bị quy trách nhiệm gây rò rỉ dầu trong khu vực. Tuy nhiên Shell đã lên tiếng chấp nhận rằng sự cố tràn dầu xảy ra do sự ăn mòn.

"Ngay từ đầu chúng tôi đã chấp nhận chịu trách nhiệm về hai sự cố tràn dầu đáng tiếc tại Bodo" - ông Mutiu Sunmonu - giám đốc quản lý của công ty phát triển Shell - cho biết.

Reuters nhận định số tiền mà Shell bồi thường cho cộng đồng người dân tại Bodo vẫn chỉ là con số nhỏ so với hàng tỉ USD tiền bồi thường của BP trong sự cố tràn dầu trên vịnh Mexico năm 2010.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên