20/07/2016 15:32 GMT+7

Sét lại đánh hỏng đường băng Tân Sơn Nhất

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Do bị sét đánh bong tróc nên Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải đóng cửa  một đường cất hạ cánh từ trưa 20-7 để sửa chữa.

Sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng 1 đường băng do sét đánh - Ảnh: T.PHÙNG
Sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng 1 đường băng do sét đánh - Ảnh: T.PHÙNG

Sự việc hi hữu này khiến nhiều hãng hàng không phải điều chỉnh lịch bay đột xuất làm ảnh hưởng việc đi lại của hành khách lẫn kế hoạch khai thác của hãng hàng không.

Theo thông báo của nhà chức trách hàng không, do bị sét đánh nên một vị trí trên đường cất hạ cánh (25R/07L) của Tân Sơn Nhất phải tạm thời đóng cửa để sửa chữa từ hơn 10g ngày 20-7 đến hết 5g ngày 21-7.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết đã nhận được báo cáo của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về việc dừng khai thác một đường cất hạ cánh để sửa chữa.

Theo ông Cường, sét đánh khiến một vị trí ở lề đường cất hạ cánh giáp với lối rẽ ra đường lăn bị bong tróc nên phải cho sửa chữa với diện tích khoảng hơn 10m2.

Do Tân Sơn Nhất chỉ khai thác một đường cất hạ cánh còn lại từ trưa 20-7 đến 5g sáng 21-7 nên các hãng hàng không khai thác đến và đi từ Tân Sơn Nhất phải điều chỉnh kế hoạch khai thác.

Theo Vietnam Airlines (VNA), trong thời gian sửa chữa đường cất hạ cánh, kế hoạch khai thác của hãng này tại Tân Sơn Nhất có thể sẽ bị ảnh hưởng gây chậm chuyến và chậm dây chuyền, đặc biệt là các chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 15g đến 20g ngày 20-7.

Thêm vào đó, dự kiến chiều nay Tân Sơn Nhất sẽ có mưa dông lớn trong khung giờ cao điểm này, vì thế tình hình khai thác sẽ có thể khó khăn hơn.

Cũng như các hãng hàng không khác, VNA đang phối hợp tích cực với nhà chức trách hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất để điều chỉnh kế hoạch bay, lên phương án phục vụ và giải toả khách nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng.

Đại diện các hãng hàng không đều bày tỏ mong nhận được sự thông cảm của khách hàng trong trường hợp bất khả kháng này.

Trước đó vào năm 2015, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng phải đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L từ 0g ngày 16-7 đến 12g ngày 19-7 -2015 để khắc phục hai điểm  đường cất hạ cánh bị hư hại do sét đánh.

Tân Sơn Nhất giảm khai thác 10 chuyến bay mỗi tiếng

Cục Hàng không Việt Nam cho biết do việc đóng cửa một đường cất hạ cánh nên khả năng khai thác của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất giảm từ 42 chuyến/giờ xuống còn 32 chuyến/giờ trong thời gian sửa chữa.

Cũng theo Cục Hàng không, sáng 20-7, bộ phận kiểm tra khai thác Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã phát hiện một số hư hại trên đầu đường cất hạ cánh 25R/07L cần phải sửa chữa, khắc phục  ngay để đảm bảo an toàn.

Sau khi nhận được báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đã đồng ý cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất tạm thời đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để phục vụ công tác sửa chữa từ 10g48p ngày 20-7 đến 5g ngày 21-7.

Trong quá trình sửa chữa, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời gian đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L.

Do việc đóng cửa một đường cất hạ cánh nên Cảng hàng không Tân Sơn Nhất giảm tần suất khai thác 10 chuyến mỗi giờ.

Vì vậy, Cục Hàng không khẳng định lịch bay của các hãng hàng không đi - đến từ Tân Sơn Nhất sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian sửa chữa, khắc phục đường cất hạ cánh 25R/07L.

Trong thông cáo vừa phát đi về tác động của việc sửa đường cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, hãng hàng không VietJet cho biết đã lên kế hoạch bổ sung lượng nhiên liệu dự trữ cần thiết cho các máy bay trong trường hợp phải bay vòng chờ hạ cánh trong trường hợp tắc nghẽn trên đường cất hạ cánh tại sân bay.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên