03/06/2015 08:20 GMT+7

Sepp Blatter từ chức vì bị Mỹ điều tra

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Trước khi chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức, giới truyền thông khẳng định nhà chức trách Mỹ đang điều tra ông.

Theo báo New York Times (Mỹ), một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ ông Blatter cũng là một tâm điểm của cuộc điều tra tham nhũng mà Bộ Tư pháp Mỹ, Cục Điều tra liên bang (FBI) và Sở Thuế vụ (IRS) đang thực hiện. Các quan chức này cho biết họ “hi vọng sẽ nhận được sự hợp tác của một số quan chức FIFA bị truy tố để lập án điều tra Blatter”.

Hãng tin ABC News cũng đăng tải thông tin tương tự. Theo nguồn tin này, việc các công tố viên Mỹ và FBI điều tra ông Blatter là một phần của cuộc điều tra dẫn tới việc bắt giữ và truy tố các quan chức FIFA gây chấn động hồi tuần trước. Khi đó, các quan chức Mỹ từ chối trả lời những câu hỏi về vai trò của ông Blatter.

Trước đó, nhà chức trách Mỹ xác định phó tướng của ông Blatter là Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đã chuyển khoản 10 triệu USD từ tài khoản FIFA tới các tài khoản do cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner kiểm soát. Đây là bằng chứng quan trọng vụ xìcăngđan tham nhũng của FIFA.

FIFA phủ nhận cáo buộc ông Valcke biết về khoản tiền 10 triệu USD, nhưng báo chí Anh mới đây đăng tải bức thư Liên đoàn Bóng đá Nam Phi gửi cho ông Valcke, đề nghị chuyển 10 triệu USD cho Liên đoàn Bóng đá Caribbean (CFU) - tổ chức do ông Warner đứng đầu.

Sự dính líu của ông Valcke dẫn tới câu hỏi phải chăng ông Blatter cũng biết về khoản hối lộ này. Các chuyên gia bóng đá nhận định có thể ông Blatter hiểu rằng các nhà điều tra Mỹ và Thụy Sĩ sẽ sớm phát hiện mối liên quan giữa số tiền 10 triệu USD với ông, nên quyết định từ chức.

Sắp tới, các nước thành viên FIFA sẽ phải tổ chức một cuộc họp đặc biệt để bầu môt chủ tịch mới. Theo quy định của FIFA, tổ chức này cần ít nhất bốn tháng để thông báo cho các thành viên về cuộc họp đặc biệt này. Như vậy, cuộc họp chỉ có thể được tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 12-2015 đến tháng 3-2016.

[box]

Bí ẩn World Cup 2018 và 2022

Việc FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar hồi tháng 12-2010 đã dẫn tới những tranh cãi dữ dội và dẫn tới cuộc khủng hoảng hiện tại. Tháng 1-2011, ông Blatter tuyên bố World Cup 2022 sẽ được tổ chức vào mùa đông.

Tháng 5-2011, bà Phaedra Almajid, cựu thành viên Ủy ban đấu thầu của Qatar, tiết lộ nước này đã hối lộ quan chức FIFA để giành quyền đăng cai. Đến tháng 7, bà Almajid rút lại cáo buộc này. Tháng 11-2013 tổ chức Ân xá Quốc tế phát hiện tình trạng lao động nhập cư ở Qatar bị lạm dụng sức lao động tại các công trình World Cup.

Tháng 1-2014, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke tuyên bố World Cup 2022 sẽ không diễn ra trong mùa hè. Tháng 6-2014, cựu công tố viên Mỹ Michael Garcia mở cuộc điều tra vụ đấu thầu quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Tuy nhiên, sau đó FIFA cho biết không thể công bố báo cáo điều tra của ông Garcia.

Tháng 11-2014, FIFA gửi khiếu nại lên Văn phòng Công tố Thụy Sĩ về “khả năng một số cá nhân vi phạm quy định” liên quan đến việc trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Tháng 2-2015, một ủy ban FIFA xác định có thể tổ chức World Cup 2022 vào mùa đông. Đến ngày 27-5, hàng loạt quan chức FIFA bị bắt ở Zurich (Thụy Sĩ).

[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên