03/12/2014 14:43 GMT+7

Sếp lớn ở Thâm Quyến bị điều tra tham nhũng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-12, báo chí Trung Quốc đưa tin quan chức phụ trách an ninh thành phố Thâm Quyến bị điều tra vì tội bòn rút công quỹ trong các dự án xây dựng trị giá hàng trăm triệu USD.

Ông Jiang Zunyu, Bí thư Ủy ban Chính trị và pháp lý Thâm Quyến - Ảnh: Sina

Theo Trung Quốc nhật báo, người bị điều tra là ông Jiang Zunyu, Bí thư Ủy ban Chính trị và pháp lý Thâm Quyến. Báo này cho biết năm 2011, chính quyền Thâm Quyến đầu tư 2,3 tỷ USD để tổ chức Đại hội Thể thao sinh viên thế giới (WSG).

Khoảng 50% số tiền này được đổ vào xây dựng các trung tâm thể thao. Bản thân ông Jiang chịu trách nhiệm chỉ đạo các dự án có giá trị lên đến 325 triệu USD. Các công tố viên Trung quốc cáo buộc ông Jiang đã trao các hợp đồng thầu qua một “công ty ma” do bà vợ sở hữu để ăn tiền hoa hồng cực đậm.

Nhà chức trách đang điều tra cả vợ và con gái của ộng Jiang. Tạp chí Tài Kinh đưa tin một số quan chức đã nghỉ hưu và đương nhiệm tại Thâm Quyến cũng có “ăn phần” với ông Jiang và sẽ bị điều tra.

Các dự án xây dựng hạ tầng luôn là điểm nóng tham nhũng tại Trung Quốc. Hồi tháng 5, nhà chức trách Trung Quốc phát hiện một quan chức Tổng cục Năng lượng quốc gia phụ trách các dự án xây dựng hạ tầng điện lực giấu tới 100 triệu NDT (16,2 triệu USD) tiền mặt trong nhà. 

Sau khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng “diệt cả ruồi lẫn hổ”. Tuy nhiên hôm nay tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố bảng xếp hạng Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 1014, trong đó Trung Quốc tụt 20 bậc xuống thứ 100.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên