Trong cuộc cạnh tranh gay gắt với các hãng xe Trung Quốc, BMW tự tin tuyên bố sẽ vượt lên nhờ tốc độ phát triển sản phẩm “nhanh như làm bánh vòng” - Ảnh: BMW
BMW làm xe nhanh như người Đức làm bánh
BMW đang cho thấy tham vọng lớn trong cuộc đua phát triển sản phẩm mới khi tuyên bố có thể tạo ra các mẫu xe nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào, bao gồm cả các hãng xe Trung Quốc.
Điều này được thể hiện bằng kế hoạch tung ra 40 mẫu xe hoàn toàn mới hoặc nâng cấp, song hành cùng nền tảng Neue Klasse - bước chuyển mình được coi là cuộc cách mạng về thiết kế và công nghệ của hãng xe Đức. Dù không phải toàn bộ 40 mẫu đều là thế hệ mới, các mẫu facelift cũng sẽ ứng dụng triết lý Neue Klasse ở những mức độ khác nhau.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Không chỉ làm mới danh mục hiện tại, BMW còn được cho là sẽ mở rộng dải sản phẩm vốn đã phong phú. Bên cạnh sedan i3 và SUV điện iX5 dự kiến ra mắt vào năm sau, hãng sẽ bổ sung thêm i3 wagon, iX4 và một mẫu SUV địa hình sử dụng song song động cơ đốt trong và hệ truyền động điện.
Ngoài ra, các mẫu xe điện "giá rẻ" i1 và i2 nhiều khả năng cũng sẽ góp mặt, khiến danh mục Neue Klasse trở nên phức tạp hơn. Ở nhóm cao cấp nhất, dòng xe hiệu năng cao chạy điện M sẽ mở màn với M3 “ZA0” vào năm 2027.
BMW nhấn mạnh rằng họ không chạy theo số lượng sản phẩm mà coi chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Tuy vậy, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo ngày càng đóng vai trò lớn trong nghiên cứu và phát triển, tốc độ ra mắt các mẫu xe mới của hãng cũng được dự đoán sẽ tăng tốc đáng kể, mở ra giai đoạn bứt phá trong kỷ nguyên số - Ảnh: BMW
Giám đốc công nghệ BMW, Joachim Post, khẳng định với tờ Handelsblatt rằng không chỉ các hãng xe Trung Quốc, mà không một đối thủ nào có thể theo kịp tốc độ phát triển của BMW.
Theo ông Post, việc ra đời một mẫu xe đơn lẻ có thể diễn ra nhanh chóng, song BMW không đi theo lối mòn đó. Thay vào đó, hãng lựa chọn chiến lược đầu tư thời gian và nguồn lực để tạo ra bước tiến công nghệ mang tính toàn diện cho cả dải sản phẩm.
Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi có thể tung ra thị trường các dòng xe mới giống như người Bavaria làm bánh vòng. Không ai có thể nhanh chóng sao chép những gì BMW sẽ thực hiện trong hai năm tới. Đó là lý do tôi nói rằng tốc độ của chúng tôi thậm chí còn vượt cả cái gọi là tốc độ Trung Quốc".
Theo ông Joachim Post, trí tuệ nhân tạo (AI) chính là công cụ then chốt giúp BMW tăng tốc độ phát triển. Ông cho biết những công việc mã hóa và phát triển phần mềm vốn mất cả ngày để hoàn thành nay chỉ còn tính bằng phút nhờ AI. Không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian phát triển, công nghệ này còn giúp BMW duy trì và lưu giữ tri thức cốt lõi, ngay cả khi các kỹ sư rời khỏi công ty.
Xe Trung Quốc đi nhanh nhưng không phải ai cũng có lời
Trong sự kiện ra mắt mẫu xe Neue Klasse đầu tiên của hãng - BMW iX3, ông Joachim Post thừa nhận sự bứt phá mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đặc biệt ở các lĩnh vực pin, phần mềm và số hóa, đã phần nào ảnh hưởng đến BMW.
Nguyên mẫu BMW i3 mới sắp ra mắt - Ảnh: BMW
Tuy nhiên, ông cũng đưa ra phép so sánh giữa bối cảnh hiện tại và thời điểm các hãng xe Hàn Quốc tiến vào thị trường châu Âu cách đây vài thập kỷ. Theo ông, để có thể đứng vững, ngoài sản phẩm hấp dẫn và tính năng độc đáo, các thương hiệu còn cần xây dựng được bản sắc riêng.
Vị lãnh đạo BMW cho rằng lợi nhuận sẽ là thách thức lớn với các hãng xe Trung Quốc khi mở rộng sang châu Á và châu Âu. "Họ cũng cần phải kiếm tiền cho tương lai. Và nếu nhìn vào thị trường nội địa Trung Quốc, không phải ai cũng đang có lãi", ông nhấn mạnh.
Thực tế, những thương hiệu như BYD, GWM hay MG đang đẩy mạnh thâm nhập thị trường Úc và châu Âu nhờ xe điện giá cạnh tranh cùng công nghệ số tiên tiến. Nhận xét của ông Post vừa thể hiện sự ghi nhận về sức cạnh tranh của các hãng này, vừa phản ánh sự hoài nghi về khả năng duy trì mô hình kinh doanh trong dài hạn của họ.
BMW không phủ nhận tốc độ phát triển ấn tượng của các hãng xe Trung Quốc, nhưng hãng xe Đức cho rằng “nhanh” chưa đủ để đảm bảo sự bền vững - Ảnh: BMW
Sự tồn tại lâu dài của các hãng xe Trung Quốc, theo ông Post, không thể chỉ dựa vào công nghệ mà còn cần đến sự cân bằng giữa đổi mới và lợi nhuận, đi cùng sức mạnh thương hiệu được xây dựng từ lịch sử và bản sắc riêng. Ông nhấn mạnh đó mới là chìa khóa của thành công bền vững.
Ở chiều ngược lại, BMW đang đặt nhiều kỳ vọng vào nền tảng Neue Klasse - công nghệ mới sẽ áp dụng đồng thời cho cả xe điện lẫn xe động cơ đốt trong trên toàn cầu. Đây được xem là công cụ giúp hãng nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất và đảm bảo tính nhất quán trong danh mục sản phẩm.
Không chỉ BMW, các hãng xe Đức khác cũng bắt đầu "tăng tốc". Audi mới đây cho biết sẽ theo đuổi "tốc độ Trung Quốc" với thế hệ TT tiếp theo, dự kiến ra mắt chỉ sau 30 tháng kể từ khi dự án được phê duyệt. Điều này cho thấy các thương hiệu lâu đời của châu Âu đã nhận ra sự cấp thiết phải rút ngắn thời gian phát triển xe mới để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận