11/04/2012 07:41 GMT+7

Sẽ tịch thu xe đua trái phép?

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Dự thảo mới nhất Luật xử lý vi phạm hành chính được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng 10-4 quy định tịch thu, sung công quỹ các tang vật, phương tiện vi phạm như xe đua, máy móc dùng để khai thác khoáng sản trái phép...

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng không thể tịch thu đối với phương tiện không thuộc sở hữu của người vi phạm.

“Nếu cứ xử phạt rồi trả lại thì nhiều người nói là chế tài không nghiêm, dù cái xe được đối tượng đem ra đua thuộc sở hữu của người khác. Đua xe rất nguy hiểm, phương tiện như vậy mà sử dụng gây chết người thì có tịch thu không? Xe của bố mẹ, con đem đi đua thì có tịch thu không, con hư tại bố mà?” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng băn khoăn.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu giải thích: hiện pháp luật quy định trả lại phương tiện cho chủ sở hữu nếu chủ sở hữu không có lỗi, nhưng lý lẽ mới là cần phải tịch thu để đảm bảo tính răn đe. Người chủ tài sản có quyền yêu cầu người vi phạm bồi thường theo quy định của pháp luật. Đây cũng là quan điểm của Bộ Tư pháp.

“Người dùng xe của mình đua thì bị tịch thu, dùng xe của người khác không bị tịch thu sẽ không bình đẳng. Đã tịch thu là tịch thu hết” - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng “không có lý lẽ nào cho phép tịch thu như vậy cả. Chuyện con hư bố phải chịu là trong phạm trù đạo đức, còn phạm trù tài sản nó khác”. Theo ông Hiện, nguyên tắc chung là xe cộ, tài sản của người ta chỉ bị xử lý khi người ta vi phạm, còn tài sản đó bị người khác chiếm dụng trái phép để vi phạm thì phải trả lại. “Tôi có cái xe để bên đường, nó ăn cắp rồi đem đua; hoặc là bố mẹ để xe ở nhà, con cái lấy trộm chìa khóa đi đua, tịch thu sao được” - ông Hiện nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng đồng tình với quan điểm của ông Hiện. Đồng thời nhiều ý kiến đề nghị dự luật quy định rõ trường hợp chủ phương tiện nhận thức được việc cho người khác sử dụng để vi phạm thì phải tịch thu hoặc xử phạt nặng.

Nhiều ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng tình quy định xử phạt hành chính tối đa lên đến 2 tỉ đồng và mức tăng tối đa gấp hai lần đối với các lĩnh vực giao thông, môi trường, quản lý đô thị tại các TP trực thuộc trung ương.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên