27/06/2013 04:07 GMT+7

Sẽ thăm dò cổ vật toàn khu vực biển Châu Thuận

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Ngày 26-6, ông Đoàn Sung - cố vấn Công ty Đoàn Ánh Dương, đơn vị đang khai quật tàu chứa cổ vật bị đắm tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) - cho biết sau khi hoàn tất công tác khai quật và trục vớt con tàu hiện tại, công ty sẽ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phát văn bản tiếp tục thăm dò, khai quật cổ vật trên toàn bộ khu vực biển Châu Thuận Biển. Việc thăm dò sẽ được tiến hành theo phương thức chia các ô.

R92J2feQ.jpgPhóng to
Cổ vật được trục vớt từ tàu đắm - Ảnh: Trà Giang

“Sở dĩ Đoàn Ánh Dương muốn thực hiện việc thăm dò là do các nhà khoa học nhận định khu vực biển này có thể còn tồn tại các con tàu bị đắm trong quá trình giao thương trên biển từ hàng trăm năm trước vẫn chưa được phát hiện” - ông Sung nói thêm.

Liên quan đến con tàu cổ đang được khai quật, theo ông Sung, đến nay việc trục vớt các cổ vật bên trong tàu đã cơ bản hoàn tất. Hiện đơn vị tiếp tục cho bơm cạn nước để trục vớt các cổ vật rơi vãi bên ngoài tàu và sẽ kết thúc đợt 1 vào ngày 1-7. Sau đó, phạm vi trục vớt sẽ được mở rộng từ 300m2 như hiện tại lên 600m2 theo phương pháp sử dụng thợ lặn để trục vớt, bắt đầu từ ngày 30-6 và kết thúc vào 15-7.

Ông Nguyễn Đăng Vũ - giám đốc Sở VH-TT&DL, phó ban chỉ đạo khai quật - cho biết hiện các thùng cổ vật đã được vận chuyển về Bảo tàng Quảng Ngãi. Các chuyên gia về cổ vật đang tiến hành rửa mặn, phân loại và lập báo cáo số lượng, chất lượng cổ vật để có thể công bố vào ngày 30-6.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên