02/10/2015 00:10 GMT+7

​Sẽ phải mất 9 năm để làm sạch khu lăng mộ Taj Mahal

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Tờ Times of India (Thời báo Ấn Độ) ngày 30-9 dẫn lời các nhà khảo cổ nước này cho biết sẽ phải mất 9 năm để tẩy sạch những vết ố vàng trên các bức tường trắng cẩm thạch ở khu lăng mộ Taj Mahal do tình trạng ô nhiễm không khí gây ra.

Theo các nhà khảo cổ, thời gian dài như vậy mới đủ để tẩy sạch bụi bẩn bám trên bốn tòa tháp và mái vòm chính của khu lăng mộ này.

Khu lăng mộ Taj Mahal được hoàng đế Ấn Độ Shah Jahan xây dựng vào năm 1632 để an táng người vợ yêu của ông Mumtaz Mahal qua đời trước đó một năm. Khu mộ này đã trở thành điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

hinh-3-1443781975.jpg

Trong những năm gần đây, nhà chức trách Ấn Độ đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ khu lăng mộ nói trên khỏi bị ảnh hưởng do tình trạng ô nhiễm không khí tại thành phố Agra ở gần đó, trong đó có việc cấm các ngành công nghiệp địa phương sử dụng năng lượng từ than đá.

Việc làm sạch khu lăng mộ trên được công bố hồi năm ngoái, sau khi áp đặt lệnh cấm tập quán địa phương đốt phân bò làm nhiên liệu để giảm lượng khí carbon ám vào tường làm ố vàng các bức tường khu lăng mộ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên