05/08/2016 10:54 GMT+7

Sẽ mừng trọn vẹn hơn nếu...

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Đọc bài viết “Mừng vì trò... rớt tốt nghiệp nhiều”, lại làm quản lý một trường THPT vùng ven thành phố, có chất lượng không khác gì mấy so với trường của tác giả, tôi rất đồng cảm với tác giả.

Học sinh lười - mãi chơi rồi học yếu mà tất cả đều được công nhận tốt nghiệp, đó là một sự sỉ nhục với thầy cô, một thảm họa của giáo dục. Vì không cần học đâu, thầy cô sẽ tìm mọi cách cho học sinh mình tốt nghiệp hết. Chuyện cúp tiết, nghỉ học, ngủ trong lớp, không chuẩn bị bài vở ở nhà... khó mà thay đổi được. “Đòn đau nhớ lâu”, rớt tốt nghiệp nhiều là điều... nên mừng.

Từ kết quả tốt nghiệp thấp, học sinh sẽ thay đổi động cơ, thái độ học tập theo hướng tích cực.

Vâng, nguyên tắc là thế, tuy nhiên phải thấy hai mặt của một vấn đề. Có khi xảy ra hiệu ứng ngược lại, học sinh chán nản - mất niềm tin vào nhà trường - vào việc dạy dỗ của thầy cô.

Số học sinh mà gia đình khấm khá sẽ tìm cách chuyển đến học các trường công lập chất lượng hơn hoặc chuyển về các trường dân lập - tư thục tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM chẳng hạn.

Số học sinh còn lại, không ít em mang tâm trạng đằng nào cũng rớt, thôi... cứ chơi đi.

Học sinh là thế, chỉ “lớn xác” thôi, chứ suy nghĩ nhiều em còn nông cạn, giản đơn lắm! Chưa nói đến việc trò rớt tốt nghiệp nhiều thì trường sao mà tránh được phản ứng gay gắt từ phụ huynh, phụ huynh mất niềm tin vào nhà trường là một bất lợi lớn.

Điều đáng mừng nữa, từ việc trò rớt tốt nghiệp nhiều là ban giám hiệu có sự điều chỉnh trong công tác quản lý dạy học - giáo dục. Học sinh đầu vào lớp 10 thấp, biện pháp của nhà trường sẽ là gì? Cần thực hiện ngay khi học sinh đang học lớp 10, chờ đến lớp 12 mới thực hiện các biện pháp cần thiết thì e là khó xoay chuyển tình hình.

Thiết nghĩ, sau tâm trạng mừng vì trò rớt tốt nghiệp nhiều là lo liệu để năm học mới, ban giám hiệu - thầy cô - học sinh - phụ huynh phối hợp dạy thật - học thật, dạy tốt - học tốt. Trò vì thế không rớt tốt nghiệp nhiều nữa, nỗi mừng sẽ đủ đầy, trọn vẹn, ý vị hơn.

Hạnh phúc nhà giáo là thế đấy!

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên