13/04/2014 05:08 GMT+7

Sẽ lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo thông tư

LAN ANH - TÂY GIANG
LAN ANH - TÂY GIANG

TT - Ngày 12-4, sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài “Thuê giúp việc phải ký hợp đồng lao động: không cụ thể, khó khả thi”, đặt vấn đề còn nhiều điều phải làm rõ trong nghị định 27 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 25-5-2014), bà Tống Thị Minh, vụ trưởng Vụ Lao động, tiền lương (Bộ Lao động - thương binh và xã hội), cho biết tuần tới cơ quan này sẽ lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định này.

Không cụ thể, khó khả thiThuê giúp việc gia đình phải ký hợp đồng lao độngPhải trả tiền bảo hiểm cho giúp việc gia đình từ ngày 25-5

Theo bà Minh, trong hai ngày qua, từ khi báo chí thông tin về nghị định số 27 quy định về việc thuê người giúp việc nhà, rất nhiều người đã gọi tới Vụ Lao động - tiền lương để hỏi về việc thực thi và tính khả thi của nghị định này. “Tuần sau chúng tôi bắt đầu lấy ý kiến góp ý cho thông tư hướng dẫn thi hành nghị định 27. Theo đó, dự thảo thông tư sẽ được công khai lấy ý kiến trong 60 ngày. Báo chí, người dân có góp ý gì cho thông tư xin mời góp ý”- bà Minh nói.

Trả lời thắc mắc của bà Ngô Ngọc Anh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng, rằng nghị định 27 quy định mười ngày sau khi ký hợp đồng lao động với người giúp việc, chủ sử dụng lao động phải thông báo với UBND phường sở tại nhưng nghị định không quy định báo với ai (Tuổi Trẻ ngày 12-4), bà Minh cho rằng hiện nay UBND phường được giao quản lý lao động, việc làm tại địa phương, chủ tịch phường sẽ phân công cán bộ nhận thông tin về hợp đồng của lao động giúp việc tại địa phương, hoặc các chủ sử dụng lao động sẽ gửi thông tin vào thùng thư của phường.

Về việc không có mẫu hợp đồng với lao động giúp việc, bà Minh cho biết hợp đồng với lao động giúp việc sẽ thực hiện theo mẫu chung, không nhất thiết phải “đẻ” thêm một loại mẫu hợp đồng, thêm thủ tục hành chính. Riêng quy định chủ sử dụng lao động phải trả khoản tiền tương đương phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để người giúp việc tự lo mà nhiều người lo ngại người lao động nhận tiền rồi xài hết, bà Minh cho biết vấn đề này đã được quy định trong Luật lao động, sẽ không có điều chỉnh gì thêm trong thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định.

LAN ANH - TÂY GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên